Đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax

22/12/2020 06:25 GMT+7

Chiều 21.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về vắc xin phòng Covid-19 .

Phát biểu kết luận về vấn đề sản xuất vắc xin trong nước, Thủ tướng cho rằng cần khuyến khích, động viên, hỗ trợ các đơn vị trong nước nghiên cứu, triển khai trên tinh thần tạo điều kiện tối đa.
Thủ tướng giao Bộ Y tế tìm hiểu kinh nghiệm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 của các nước trên thế giới để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax nhằm sớm có vắc xin trong nước; hỗ trợ Công ty NANOGEN, đặc biệt là trong việc tìm kiếm đối tác nước ngoài trong việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax giai đoạn 3. Trong khi đó, Học viện Quân y được yêu cầu chủ trì phối hợp với Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN và các đơn vị có liên quan xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm ở người, bao gồm việc đầu tư xây dựng phòng nghiên cứu đạt an toàn sinh học cấp 3 hoặc 4.
Thủ tướng cũng cho rằng cần sớm mua một cơ số vắc xin cần thiết từ nước ngoài để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Việt Nam đã tuyển những tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin Covid-19

Chiều 21.12, thông tin từ Học viện Quân y cho biết, sáng nay (22.12), sẽ có thêm các tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nano Covax “made in VN”. Trước đó, ngày 17.12, vắc xin này đã được tiêm cho 3 người tình nguyện đầu tiên, không ghi nhận các phản ứng bất thường. Đây là giai đoạn 1 của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 do Học viện Quân y thực hiện.
Theo Bộ Y tế, để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin Covid-19 tại VN, Bộ đã tạo mọi điều kiện tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện các giai đoạn thử nghiệm so với điều kiện bình thường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước, an toàn, khoa học.
Vắc xin Covid-19 do VN nghiên cứu, sản xuất sẽ trải qua 3 giai đoạn tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người. Giai đoạn 1 tiêm cho khoảng 60 người với 3 liều: 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg để khẳng định tính an toàn và tìm liều tiêm phù hợp. Giai đoạn 2 có khoảng 400 - 600 người tình nguyện tham gia. Giai đoạn 3 cần ít nhất 3.000 người, có thể mở rộng diện tham gia ra tới 10.000 - 30.000 người, nghiên cứu đa trung tâm, đa vùng. Cùng với việc triển khai giai đoạn 1, các đơn vị liên quan đang chuẩn bị cho thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 2 và 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.