Đẩy mạnh thu hút kiều bào tài năng đóng góp cho đất nước

Vũ Hân
Vũ Hân
28/11/2020 10:05 GMT+7

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đặc biệt lưu ý việc đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút các nguồn lực kiều bào, của người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 27.11, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mà Việt Nam có được sau 35 năm đổi mới là nhờ sự đoàn kết của toàn dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đóng góp công sức, trí tuệ, sự hy sinh xương máu của nhiều thế hệ những người con đất Việt, trong đó có những thế hệ kiều bào mà hiện nay đã là cộng đồng 5,3 triệu người.
Sự đóng góp của kiều bào có thể kể đến như hằng năm, có khoảng 300 - 500 lượt trí thức kiều bào về nước, có nhiều ý kiến đóng góp, tư vấn sâu sắc, tâm huyết vào quá trình hoạch định các chính sách phát triển KT-XH (hiện có 4 trí thức kiều bào từ Pháp, Nhật Bản, Mỹ, Singapore trong tổng số 15 thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng); ngày càng nhiều doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực; lượng kiều hối lũy kế từ năm 1993 đến nay đạt khoảng 175 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới trong những năm gần đây (theo đánh giá của WB); đang xuất hiện một thế hệ trí thức gốc Việt trẻ tài năng, tập trung ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn như tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới...
Chỉ ra những điểm còn tồn tại, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng lưu ý trong bối cảnh mới với nhiệm vụ nặng nề hơn, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài càng cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc hơn.
Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý việc đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài. Phó thủ tướng cũng yêu cầu nâng cao hiệu quả các cơ chế về tập hợp, lắng nghe và phản hồi ý kiến của đồng bào ở nước ngoài đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước… nhằm nâng cao khối đại đoàn kết dân tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.