Đau xót nhìn hàng chục tấn cá chết trắng đập

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
28/04/2018 16:30 GMT+7

Nhìn hàng chục tấn cá chuẩn bị thu hoạch chết trắng đập Bình Hà 1 (thôn 6, xã Đa Kia, H.Bù Gia Mập, Bình Phước), ông Dương Văn Cù đau xót trước khối tài sản phút chốc tan theo sông nước.

Đau xót nhìn…cá chết
Nhiều ngày nay, ông Dương Văn Cù (thôn 6, xã Đa Kia) cùng người dân, các đoàn thể địa phương hối hả với công việc dọn dẹp xác cá chết bị thối rữa, nổi lềnh bềnh trên mặt nước tại đập Bình Hà 1. Ông Cù cho biết khu vực đập Bình Hà 1 với diện tích mặt nước rộng 22ha được gia đình ông thuê lại của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thủy lợi Bình Phước 13 năm nay để nuôi cá.
Đây là lần thứ 2, ông Cù gặp tình trạng cá chết hàng loạt như vậy nhưng lần này thiệt hại nặng nề hơn. “Lần đầu, lúc đó tôi vừa mới thuê đập để nuôi cá thì bị người xấu đầu độc khiến toàn bộ cá dưới hồ bị chết. Lần này, cá dưới đập khoảng gần 20 tấn, tính qua tháng 5 sẽ thu hoạch (3 năm thu hoạch một lần). Vậy mà toàn bộ số cá trong đập đột ngột chết trắng mặt nước, rất nhanh. Gia đình không kịp trở tay, bất lực nhìn cá chết”, ông Cù buồn bã nói.
Ông Cù cho biết, 3 năm trước, ông đầu tư hơn 200 triệu đồng mua cá lăng về giống thả xuống đập, cùng với các loại cá khác như mè, trắm, chép... Để có tiền chăm sóc đàn cá, gia đình ông phải vay ngân hàng gần 600 triệu đồng để đầu tư. “Nhìn cá chết mà đau thắt ruột, bao nhiêu vốn liếng bỏ sông bỏ bể, tiền ngân hàng sắp đến kỳ đáo hạn giờ không biết tính làm sao”, ông Cù chua sót chia sẻ.
Cá chết thối rửa được vớt lên bờ Ảnh: Hoàng Giáp
Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng cá chết, người dân đã báo cơ quan chức năng. Công an xã Đa Kia đã báo với các ngành chức năng vào cuộc tìm ra nguyên nhân cá chết. Lo ngại cá chết thối rữa gây ảnh hưởng đến môi trường, chính quyền địa phương đã huy động người dân, các đoàn thể đến hiện trường để vớt cá chết lên bờ. “Cá chết nhiều quá, một số người dân xin cả xe cá về ủ làm phân bón, số còn lại gia đình phải thuê máy xúc để chôn xuống đất, tránh ảnh hưởng môi trường xung quanh” ông Cù cho biết thêm.
Còn ông Nguyễn Quốc Quỳnh sống gần khu vực đập Bình Hà 1 lo lắng: “Cá chết tấp đầy phía trong bờ đập. Không biết cá bị nhiễm bệnh gì không. Nếu không xử lý sớm, người dân lo sợ nguồn nước trong thôn sẽ bị ảnh hưởng, hại đến sức khỏe”
Thiếu hụt ô xy không loại trừ bị đầu độc
Ngay sau khi nhận thông tin, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Chi Cục chăn nuôi- thú y (Sở NN-PTNT) đã cử cán bộ xuống hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá để xác minh điều tra nguyên nhân cá chết.
Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Bình Phước cho biết “Bước đầu, chúng tôi khẳng định cá chết không phải do dịch bệnh hay truyền nhiễm mà do lượng ô xy giảm xuống đột ngột đến mức tối thiểu, chỉ còn 0%. Do đó, cá chết là do thiếu hụt ô xy”. Lý giải về nguyên nhân thiếu hụt ô xy, ông Hải cho hay: “Việc lượng ô xy hạ xuống thấp tới mức tối thiểu có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do biến đổi khí hậu, có lượng chất thải phát sinh tuồn xuống vùng hồ đập hoặc bị đầu độc khiến cá chết đột ngột”. Ông Hải biết thêm, đến nay mẫu cá đã được gửi xuống cơ quan chuyên trách cơ quan thú y vùng 6 tại TP.HCM để xét nghiệm và sẽ biết được chính xác cá chết vì nguyên nhân nào.
Trong khi đó, PC49 Công an tỉnh Bình Phước vẫn tiếp tục thu thập thêm thông tin liên quan, đồng thời chờ kết quả các mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.