Đau thương sau bão số 2

Bão số 2 qua đi nhưng hậu quả nặng nề vẫn còn hiện hữu khắp mọi nơi mà nó đã tràn qua.

Vẫn còn 4 thuyền viên trên tàu VTB 26 mất tích
Sáng 18.7, người thân của 4 thuyền viên trên tàu VTB 26 còn mất tích đã vào TX.Cửa Lò (Nghệ An) ngóng chờ thông tin tìm kiếm. Chị Ngô Thị Trang (quê Hải Phòng) cho biết chiều 17.7, gia đình được cơ quan chức năng báo tin anh Nguyễn Hải Quyết (chồng chị Trang) bị mất tích do chìm tàu, sau đó phía công ty cho xe đón vào Nghệ An.
“Chiều 16.7, anh ấy có gọi điện thoại về hỏi thăm gia đình. Anh ấy bảo bão gần đến nên sóng đánh rất mạnh. Tuy nhiên, mọi người vẫn rất an toàn nên anh ấy nói cả nhà cứ yên tâm, đừng lo lắng”, chị Trang nói.

tin liên quan

Bão số 2 gây thiệt hại lớn
Rạng sáng 17.7, bão số 2 đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại lớn về người, tài sản và hoa màu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.
Cùng ngày, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn gồm 18 tàu chuyên dụng và nhiều tàu cá của ngư dân tiếp tục tham gia tìm kiếm 4 thuyền viên còn lại của tàu VTB 26. Đặc biệt, lực lượng cứu hộ đã điều 2 đội thợ lặn chuyên nghiệp đến hiện trường tìm kiếm. Mặc dù phần đuôi tàu VTB 26 đã nổi lên khỏi mặt nước, nhưng do tàu nằm giữa dòng chảy của sông Lam đổ ra, nước chảy xiết và rất đục nên thợ lặn chưa thể thực hiện lặn, tìm kiếm phía trong thân tàu.
72 tàu thuyền bị chìm do mưa bão
Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho đến 17 giờ ngày 18.7 ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã có 72 tàu, thuyền bị chìm do ảnh hưởng mưa bão số 2; 152 nhà dân ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Quảng Bình, Yên Bái bị sập đổ; trên 6.558 nhà dân bị hư hỏng, tốc mái. Ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ đã có trên 75.910 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, hư hỏng. Ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh ghi nhận 21 người bị thương do mưa bão số 2.
P.Hậu

Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy thêm được nạn nhân nào.
4 thuyền viên đang mất tích gồm: Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi, quê Thanh Hóa), Nguyễn Văn Chiêu (29 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Dương (28 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Hải Quyết (26 tuổi, quê Hải Phòng). Như vậy, trong số 13 thuyền viên của tàu, có 7 người đã được cứu sống, 4 người còn mất tích, 2 người đã tử vong gồm: anh Lê Đắc Tài (22 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Lãm (34 tuổi, quê Hải Phòng) đã được đưa về quê nhà để an táng.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tại sao không đưa tàu VTB 26 vào neo trú bão ở vị trí khác an toàn hơn và không đưa các thuyền viên vào bờ tránh bão, đề phòng tàu lật, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, cho biết vị trí tàu VTB 26 neo trú bão là khu vực tàu được phép neo đậu. Thời điểm đó, ngoài tàu VTB 26 còn có 2 tàu khác cũng neo tránh bão. Theo ông Minh, việc đưa thuyền viên vào bờ tránh bão là quyết định của thuyền trưởng vì thuyền trưởng phải là người đánh giá được hướng di chuyển của bão, đưa ra phương án neo đậu, tránh trú bão và cho người vào bờ hay không để đảm bảo an toàn.
Như Thanh Niên thông tin, khoảng 2 giờ sáng 17.7, tàu VTB 26 với 13 thuyền viên, chở 4.700 tấn than từ Quảng Ninh vào TX.Cửa Lò, khi đang neo đậu gần đảo Hòn Ngư, cách bờ khoảng 4 km để tránh bão số 2 thì bị bão đánh chìm.
Liên quan đến thiệt hại do bão số 2 gây ra, chiều 18.7, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết có 4 tàu hàng tải trọng lớn đang bị mắc cạn tại bãi biển và bãi sông ở Nghệ An do bão đánh bạt vào nhưng chưa được giải cứu, gồm: tàu Thái Hà 88, Thái Hà 26 mắc cạn ở Cửa Lò; tàu Việt Dũng 36, tàu Minh Khánh 09 mắc cạn dọc sông Lam.
Tìm thấy thi thể 2 người bị lũ cuốn trôi
Lúc 6 giờ sáng 18.7, lực lượng cứu hộ, cứu nạn (thuộc Sở Cảnh sát PCCC Thanh Hóa), đã tìm thấy thi thể anh Lê Hữu Hải (36 tuổi, ngụ thôn Cốc, xã Phùng Minh, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) trôi dạt trên sông Âm (đoạn qua xã Phùng Minh). Trước đó, chiều 17.7, anh Hải đi cắt cỏ gần khu vực sông Âm chảy qua địa bàn xã Phùng Minh thì bị trượt chân ngã xuống sông mất tích. Do ảnh hưởng của bão số 2, nước sông Âm dâng cao, chảy xiết, lực lượng cứu hộ phải thức thâu đêm tìm kiếm, đến sáng 18.7 mới tìm thấy thi thể nạn nhân.
Người thân các thuyền viên ngóng chờ thông tin từ cơ quan chức năng Ảnh: Phan Ngọc
Cũng trong ngày 17.7, anh Nguyễn Anh Văn (32 tuổi, ngụ xã Cẩm Phong, H.Cẩm Thủy, Thanh Hóa), là công nhân Nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 (H.Cẩm Thủy) đang làm việc tại nhà máy thì bị nước cuốn trôi khi cố vớt chiếc phao cứu sinh bị rơi xuống sông Mã. Đến 15 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể anh Nguyễn Anh Văn gần khu vực Nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1. Hiện cả hai nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương mai táng.
Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, ngày 18.7 cho biết đến chiều cùng ngày các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã cơ bản khắc phục xong gần 60 điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông trên các tuyến QL47, QL15C, QL16… Riêng tuyến QL217 đoạn qua Km 67 (xã Mường Mìn, H.Quan Sơn, Thanh Hóa) bị nứt toác lòng đường dài khoảng 70 m, rộng 20 cm, sâu gần 1 m hiện vẫn chưa được khắc phục.
Thủy điện Hòa Bình, Sơn La mở cửa xả lũ
Dự báo các tỉnh Bắc bộ sẽ có đợt mưa to đến rất to, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía bắc, nên trong ngày 18.7, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) đã có lệnh yêu cầu thủy điện Hòa Bình, Sơn La lần lượt mở các cửa xả để tạo dung tích đón lũ. Ban chỉ đạo cũng gửi công điện khẩn đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng yêu cầu rà soát phương án phòng chống lũ, thông tin đến người dân, các cơ sở nuôi trồng thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh sản xuất trên sông để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Đặc biệt, các địa phương phải theo dõi chặt chẽ các công trình, hệ thống đê điều, đặc biệt là các đoạn xung yếu, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết do ảnh hưởng của đới gió đông nam phát triển, sau đó có khả năng hình thành xoáy thấp trên khu vực Bắc bộ nên mưa to đến rất to còn xảy ra trên diện rộng và kéo dài ở các tỉnh Bắc bộ đến hết ngày 21.7, riêng khu vực trung du, vùng núi phía bắc có mưa lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.