Đâu rồi trách nhiệm của nghệ sĩ với công chúng ?

10/05/2021 04:31 GMT+7

Không ít nghệ sĩ sự nghiệp thênh thang, vật chất đủ đầy, một phần nhờ vào sự yêu quý của người hâm mộ. Thế nhưng, họ lại tiếp tay cho quảng cáo không đúng sự thật làm chính những người hâm mộ mình thiệt hại.

Loạt bài Bát nháo nghệ sĩ quảng cáo đăng trên Thanh Niên những ngày qua nhận được hàng ngàn bình luận của bạn đọc (BĐ); trong đó hầu hết cho rằng báo đã “bóc trần” thực trạng người nổi tiếng tham gia vào các video có nội dung quảng cáo không đúng sự thật, vốn đang nở rộ trên mạng xã hội, gây bức xúc và thiệt hại cho người lỡ tin vào các quảng cáo này. “Cha tôi bị suy thận, tôi nói uống theo đơn của bác sĩ là ổn, nhưng cha không nghe, cứ bảo phải mua cho cha thuốc “trị thận” được quảng cáo rầm rộ trên YouTube, Facebook. Cha lớn tuổi, không rành rẽ với những chiêu trò trên mạng xã hội, nên cứ luôn miệng bảo ông nổi tiếng này, bà nổi tiếng nọ đã sử dụng và khen tốt. Riết rồi, cha con “cự” nhau luôn”, BĐ Hà Trần chia sẻ.

Tổn thương người hâm mộ

Nêu ý kiến về loạt bài viết, BĐ Song Giang Nguyen không ngại nói thẳng: “Một số nghệ sĩ được công chúng yêu mến lại vì lợi lộc, tiền bạc tham gia quảng cáo quá lố, tiếp tay cho hành vi lường gạt người tiêu dùng. Có những vị quảng cáo sản phẩm sai lệch, quá đáng gây cho người dân - vì tin tưởng mình - mà “tiền mất, tật mang”, nghèo lại thêm khổ”. Còn BĐ Tuấn Nguyễn bày tỏ sự thất vọng: “Một số nghệ sĩ, người của công chúng khi đạt đến danh hiệu nào đó thường tham gia kiếm tiền bằng cách làm quảng cáo cho các loại hàng hóa. Việc kiếm tiền này không sai, nếu quảng cáo đó nội dung trung thực. Đáng buồn là có người chỉ biết quảng cáo kiếm tiền, không cần biết thực hư công dụng hay mặt trái sản phẩm đó thế nào... Việc làm của họ đã đánh mất lòng tin giữa con người với nhau, tổn thương những người đã trót tin lời quảng cáo của họ”.

Tôi rất tâm đắc với loạt bài này, vì đã nói lên hiện trạng quảng cáo nhiều loại thuốc trên các trang mạng xã hội một cách hết sức cường điệu, lố lăng và mất văn hóa, thuần phong mỹ tục của người VN, trong đó có những nghệ sĩ… Rất mong ngành quản lý văn hóa dẹp việc quảng cáo lố bịch này.

Nguyễn Công Trung

Gọi những nghệ sĩ tiếp tay cho sự gian dối là “nghệ sĩ lạc lối”, BĐ Lý Nghịch cho rằng các nghệ sĩ khi đã là “người của công chúng” thì càng phải giữ mình. “Quảng cáo không trung thực, đánh vào lòng tin người hâm mộ dành cho mình thì bản thân nghệ sĩ đã đánh mất uy tín của chính mình”, BĐ này viết.

Cần chế tài nghiêm khắc

Lý giải về sự “bát nháo” kể trên, BĐ Mục Đồng cho rằng có phần do cơ quan chức năng chưa làm tốt việc quản lý những người bán hàng, quảng cáo online; chưa quyết liệt truy xuất xứ, nguồn gốc cũng như chất lượng các mặt hàng bán trôi nổi trên mạng xã hội hiện nay. Chính vì thế, khi có sự tham gia hoặc chính người nổi tiếng livestream tự nhận mình là người trong cuộc, thậm chí có những nghệ sĩ tự nhận mình mắc nhiều bệnh hiểm nghèo (trong các livestream quảng bá cho nhiều sản phẩm khác nhau - PV) đã dùng sản phẩm và có hiệu quả, nhiều người xem dễ rơi vào “bẫy”.

Cần phải mạnh tay với các đơn vị bán sản phẩm và cả người tham gia quảng bá sản phẩm này khi nói quá sự thật, nói không đúng, nhất là quảng cáo về thuốc chữa bệnh. Không ít người dân trình độ hạn chế nên rất dễ tin.

Nguyễn Hoàng

“Bất cứ ai tiếp tay cho việc lừa dối người dân, nhất là người bệnh - thành phần yếu thế - phải bị chế tài nghiêm khắc. Nghệ sĩ, người nổi tiếng, “bán” danh dự, lương tâm càng cần xử lý mạnh hơn”, BĐ Nguyễn Đình Hiệp kiến nghị. Đồng quan điểm, BĐ Đặng Xuân Diên viết: “Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có giải pháp về vấn đề người nổi tiếng quảng cáo không đúng sự thật”.
“Cảm ơn loạt bài của Thanh Niên đã phản ánh đúng thực trạng bát nháo, tràn lan, “nổ banh xác”, có dấu hiệu lừa đảo, “sống chết mặc bay”... trên mạng xã hội mà có sự tiếp tay của một số nghệ sĩ. Nghệ sĩ phải có trách nhiệm với hình ảnh, tên tuổi của mình gắn với sản phẩm mình quảng cáo, đừng tiếp tay làm thiệt hại cho khán giả, người tiêu dùng, làm mất đi hình ảnh của chính nghệ sĩ”, BĐ Kì Lân viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.