Dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ VN - Triều Tiên

02/03/2019 07:04 GMT+7

Chiều 1.3, tại Hà Nội, lễ đón chính thức Chủ tịch Kim Jong-un, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước CHDCND Triều Tiên, đang có chuyến thăm chính thức 2 ngày tới VN (từ 1 - 2.3) đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức đón nguyên thủ quốc gia.

VN là nước thứ 2 Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm kể từ khi nhậm chức.

Triều Tiên mong muốn tiếp tục củng cố mối quan hệ với VN

Triều Tiên đặt quan hệ ngoại giao với VN từ ngày 31.1.1950 (là nước thứ 3 sau Trung Quốc và Liên Xô cũ, cùng ngày với một số nước Đông Âu). Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, hai bên đã trao đổi hơn 50 đoàn cấp cao (từ Bộ trưởng trở lên). Các vị lãnh đạo cao nhất của VN từng đến thăm Triều Tiên là Chủ tịch Hồ Chí Minh (8 - 12.7.1957), Thủ tướng Phạm Văn Đồng (6.1961), Tổng bí thư Lê Duẩn (1965), Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (9.1988). Lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành cũng đã có 2 lần thăm VN (28.11 - 2.12.1958; tháng 11.1964) trên cương vị Thủ tướng. Chuyến thăm gần đây nhất của quan chức cấp cao Triều Tiên đến VN là Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho (29.11 - 2.12.2018).
Sau lễ đón, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Kim Jong-un. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân VN, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định chuyến thăm VN lần này của Chủ tịch Kim Jong-un là dấu mốc mới, rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước; đồng thời là dịp tốt để lãnh đạo hai nước trao đổi sâu về việc củng cố, phát triển quan hệ song phương cũng như về những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định VN thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên và mong muốn cùng Triều Tiên tiếp tục củng cố, phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, cam kết quốc tế của mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Chủ tịch Kim Jong-un bày tỏ vui mừng sang thăm VN và chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế mà nhân dân VN đã đạt được trong thời gian qua; bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đất nước và phát triển kinh tế - xã hội với VN.
Chủ tịch Kim Jong-un cảm ơn VN đã dành cho cá nhân Chủ tịch và đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Triều Tiên sự tiếp đón trọng thị, thân tình và chu đáo; tích cực hỗ trợ cho việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ 2 tại Hà Nội. Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định lập trường nhất quán của Đảng, Nhà nước Triều Tiên coi trọng và mong muốn tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống với VN do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kim Nhật Thành và các vị lãnh đạo tiền bối của hai Đảng, hai nước xây dựng và vun đắp.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hoan nghênh các nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ tại thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ 2 vừa diễn ra tại Hà Nội; mong muốn các bên kiên trì đối thoại, góp phần cải thiện quan hệ Triều - Mỹ cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

VN nỗ lực đóng góp vào tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Sau buổi hội đàm, Chủ tịch Kim Jong-un đã hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chào mừng, đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; chúc mừng những thành tựu quan trọng mà nhân dân Triều Tiên đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước và phát triển kinh tế. Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ và nhân dân VN ủng hộ Triều Tiên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, sẵn sàng cùng Chính phủ và nhân dân Triều Tiên nghiên cứu thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực.
Thủ tướng khẳng định: “Là người bạn thân thiết và chân thành của nhân dân Triều Tiên, VN nhất quán ủng hộ một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; hoan nghênh các nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2, bày tỏ hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại, giải quyết hòa bình các vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong khả năng của mình, VN đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ, đóng góp tích cực vào tiến trình đó”.
Sau hội kiến với Thủ tướng, Chủ tịch Kim Jong-un đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn coi trọng và mong muốn củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên, nhân dân Triều Tiên sẽ tiếp tục thành công trong việc thực hiện đường lối chiến lược mới tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
 

VN và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần

Dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ VN - Triều Tiên
Chủ tịch Kim Jong-un đánh thử nhạc cụ dân tộc VN Ảnh: Trí Dũng - TTXVN
Tối 1.3, tại Trung tâm hội nghị quốc tế (Hà Nội), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì chiêu đãi trọng thể, chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un.
Tại tiệc chiêu đãi, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đây là chuyến thăm VN đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước Triều Tiên sau 55 năm kể từ chuyến thăm năm 1964 của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chuyến thăm của đồng chí Chủ tịch sẽ là dấu mốc mới, có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước chúng ta, thể hiện lập trường của Đảng và Chính phủ Triều Tiên coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với VN”.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhắc lại, khi đến thăm Triều Tiên năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “VN và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần. Tuy cách xa ngàn dặm nhưng gắn bó với nhau như mối tình anh em thân thiết”.
Đáp từ, Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng tôi đến thăm VN với tấm lòng nối tiếp một cách không lay chuyển truyền thống lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên - VN và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên giai đoạn cao hơn, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới, trong tình hình chính trị thế giới thay đổi sôi động”.
Tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch Kim Jong-Un đã thử chơi đàn bầu sau khi các nghệ sĩ VN biểu diễn chương trình nghệ thuật Ánh dương mùa xuân. Cùng với đàn bầu, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc VN còn giới thiệu với Chủ tịch Kim Jong-un một nhạc cụ dân tộc khác là đàn k'long put. Khi giới thiệu kỹ hơn về cây đàn k'long put, nghệ sĩ dạo đoạn nhạc dân ca Arirang, một di sản văn hóa của Triều Tiên đã được UNESCO công nhận. Các nghệ sĩ của nhà hát cũng hát theo trên nền nhạc đó.
Vũ Hân - Trinh Nguyễn

Mối quan hệ đặc biệt

Triều Tiên là nước thứ 3 trên thế giới có quan hệ với VN vào năm 1950 sau Trung Quốc và Liên Xô. Trong kháng chiến chống Mỹ, Triều Tiên cũng giúp chúng ta rất nhiều. Họ cử phi công, đào tạo cho ta nhiều du học sinh, tái thiết sau chiến tranh. Tuy nhiên, từ những năm 1980 tới nay, do những thay đổi trong bối cảnh quốc tế, tình hình giữa hai nước, quan hệ giữa hai nước không có bước tiến triển đặc biệt nào. Vì thế, chuyến thăm chính thức lần này của ông Kim Jong-un sau nhiều chục năm chưa có lãnh đạo cấp cao nào của Triều Tiên thăm VN có thể mở ra một trang mới giữa hai nước.
Chính sách đối ngoại của VN là đa phương hóa, đa dạng hóa, coi trọng các mối quan hệ bạn bè truyền thống mà quan hệ với Triều Tiên là một quan hệ như vậy. Trong khi đó, phía Triều Tiên có thể rất muốn tham khảo những kinh nghiệm của VN trong việc xử lý mối quan hệ với Mỹ cũng như kinh nghiệm đổi mới, cải cách và hội nhập.
GS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội - nhân văn (ĐHQGHN)

Bước thúc đẩy quan hệ VN - Triều Tiên

Quan hệ VN và Triều Tiên trong thời gian qua chưa thực sự phát triển. Kim ngạch thương mại chỉ khoảng 14 - 15 triệu USD, rất không đáng kể. Giao lưu chính trị cũng rất ít. Chuyến thăm cuối cùng của lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên là ông Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un, cũng từ năm 1964, cách đây
55 năm. Do đó, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Kim Jong-un tới VN là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên trong 55 năm qua.
Tôi cho rằng, chuyến thăm này là một mốc lịch sử, một đột phá khẩu để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước sau một thời gian dài. Do đó, giá trị lớn nhất của chuyến thăm lần này là về mặt chính trị chứ có thể chưa phải là hợp tác về kinh tế. Nhưng chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un rõ ràng là bước thúc đẩy quan trọng trong quan hệ giữa VN và Triều Tiên trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh Triều Tiên đang muốn cải cách, mở cửa, có thể nước bạn muốn tham khảo các kinh nghiệm đổi mới, cải cách của VN. Trong những ngày qua, nhiều đoàn cấp cao Triều Tiên đã đi tham quan một số địa phương, nhà máy và mô hình sản xuất tại VN là một minh chứng rất rõ.
GS Vũ Dương Huân, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao

Triều Tiên đã hỗ trợ VN trong cả những lúc khó khăn nhất

Những năm 1960 - 1970, dù bạn còn rất khó khăn nhưng vẫn nhận một số lưu học sinh của ta. Chế độ với sinh viên của bạn thế nào, bạn lo cho lưu học sinh ta như thế, nhưng ta được ăn cơm trắng hơn, được ở ký túc xá. Sau đó, năm 1967 - 1968, VN có cử một số thực tập sinh sang, trong đó có thực tập sinh cầu hầm, và một số anh sau này trở thành anh hùng lao động, như anh Vũ Đức Quỳnh.
Người dân Triều Tiên cũng đối với lưu học sinh VN cực kỳ tốt. Họ khâm phục cuộc kháng chiến chống Mỹ của ta, không chỉ lưu học sinh mà người VN ở trên đất bạn đều được quý trọng. Tôi đã chứng kiến những cuộc mít tinh rất lớn của người dân Bình Nhưỡng, từ Đại học Kim Nhật Thành đến Quảng trường Kim Nhật Thành, trên quãng đường 6 km, người dân Triều Tiên dàn hàng vừa đi vừa hô khẩu hiệu chống Mỹ, ủng hộ VN. Hay những lúc có đoàn đại biểu VN sang thăm, như đoàn Quốc hội VN, tất cả người dân đều đổ xuống đường đông đến mức không thể nhúc nhích được. Họ nói rằng 2 nước chiến đấu trên cùng chiến hào. Trong những lúc khó khăn, Quốc hội Triều Tiên phải họp điều chỉnh ngân sách để có
tiền giúp đỡ VN, dù họ là nước nghèo, số tiền không nhiều, nhưng rất đáng nhớ. Về quân sự, họ cũng giúp đỡ quần áo, hậu cần, súng AK, cuốc xẻng, tàu sông pha biển... Phía bạn cũng đề nghị cho một đội phi công Triều Tiên sang VN vừa huấn luyện vừa tập chiến đấu để chống Mỹ. VN - Triều Tiên đã có mối quan hệ hữu nghị cùng nhau từ thời Bác Hồ và Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chuyến thăm song phương của
Chủ tịch Kim Jong-un lần này sẽ là một dấu mốc tốt đẹp trong quan hệ hai nước.
Bà Đỗ Thị Hòa, nguyên Đại sứ VN tại Triều Tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.