Đất vàng bỏ hoang giữa TP.Hội An: Bùng nhùng câu chuyện quản lý

29/11/2017 10:19 GMT+7

Khu đất vàng bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua vì có sự nhập nhèm trong quản lý khu đất.

Khu đất vàng nằm ngay giao lộ Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng - Nguyễn Công Trứ (thuộc P.Tân An, TP.Hội An, Quảng Nam) bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua, trong khi địa phương lại không thể thu hồi xây dựng bãi đỗ xe để giảm ùn tắc. Vì sao?
Bên giao, bên giữ?
Do không giao quyền cũng như quyết định dứt khoát ngay từ đầu, nên có sự nhập nhèm trong quản lý khu đất này, khiến nảy sinh nhiều vướng mắc khó giải quyết.

tin liên quan

Đất vàng bỏ hoang giữa trung tâm Hội An
Khu đất rộng hơn 10.000 m2 ở số 322 đường Lý Thường Kiệt, ngay giao lộ Lý Thường Kiệt – Hai Bà Trưng – Nguyễn Công Trứ thuộc P.Tân An, TP.Hội An, Quảng Nam đã bị bỏ hoang nhiều năm nay.
Từ tháng 7.1983, UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) giao khu đất rộng 17.500m2 cho Công ty Công trình công cộng Hội An sử dụng để đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hội An. Sau đó, trong quá trình phát triển, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định chia tách doanh nghiệp, thành lập Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam; đồng thời giao nguyên trạng Nhà máy nước Hội An cho Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam quản lý (vào tháng 12.2002, diện tích đo đạc là 16.299m2).
Tuy nhiên, thay vì bàn giao theo đúng Quyết định 5427/QĐ-UB ngày 9.12.2002 của UBND tỉnh Quảng Nam, thì UBND TX.Hội An lúc bấy giờ chỉ quyết định giao 10.299 m2, còn giữ lại 6.000 m2 và đề nghị để diện tích này cho Công ty Công trình công cộng Hội An thuê nhằm xây dựng trụ sở làm việc và cam kết khi nào Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam đầu tư mở rộng nhà máy thì bàn giao.
Ông Ngô Đức Trung, Tổng giám đốc Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam (tiền thân là Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam), cho rằng hiện nay trên diện tích 6.000 m2 đất cho Công ty Công trình công cộng Hội An thuê (sau này công ty này cổ phần hóa) còn có cả kho xưởng, trạm biến áp, đường dây hạ thế, nhà quản lý của dự án tuyến nước thô Vĩnh Điện - Hội An. “Tất cả thuộc giá trị tài sản doanh nghiệp đã được xác định để cổ phần hóa do Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam quản lý, vận hành”, ông Trung khẳng định.
Yêu cầu “đền bù” chứ không “định giá”
Có một điều lạ là, theo ông Ngô Đức Trung, các cơ quan quản lý ở Quảng Nam lại cấp 6.000 m2 đất cho Công ty Công trình công cộng Hội An theo hình “da báo”, nghĩa là chọn vị trí đẹp cấp xen kẽ giữa đất của 2 đơn vị, sao cho đủ diện tích thì thôi. Đặc biệt, phía Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam cũng không được tham gia ký “tứ cận” (tức xác nhận giáp ranh 4 hướng của thửa đất).
Khi được hỏi vì sao năm 2011 chính tay ông Trung ký văn bản cam kết giao lại đất 332 Lý Thường Kiệt cho UBND TP.Hội An nhưng đến nay vẫn không giao, ông Trung “bật” lại: “Công ty cam kết sẽ chuyển giao lại cho TP.Hội An sau khi dự án nâng cấp hệ thống cấp nước Hội An lên 21.000 m3/ngày hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, cho đến nay mới cung cấp có 15.000m3/ngày, vẫn còn thiếu… 6.000 m3! Nếu muốn đủ thì phải sử dụng lại công suất của Nhà máy nước Hội An ở 332 Lý Thường Kiệt”.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam vào tháng 11.2016, ông Ngô Đức Trung cho rằng sau khi tiếp nhận Nhà máy nước Hội An từ năm 2003, công ty đã triển khai thi công hoàn thiện hạng mục tuyến ống nước thô Vĩnh Điện - Hội An, cụm xử lý lắng lọc và thực tế đã đưa vào sử dụng từ năm 2007, đến nay vẫn đang hoạt động tốt.
Cũng theo ông Trung, trong trường hợp nhất thiết phải đầu tư Trung tâm đón tiếp du khách và bãi đỗ xe Hội An, thì công ty đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét chỉ đạo thực hiện đền bù theo đúng quy định Nhà nước hiện hành, chứ không thực hiện biện pháp định giá giá trị còn lại theo sổ sách như là tài sản của doanh nghiệp Nhà nước.
Nhà xưởng bỏ hoang, cỏ dại mọc đầy
Do bùng nhùng về quản lý nên hàng chục năm qua, khu đất vàng giữa trung tâm TP.Hội An bị bỏ hoang. Nhiều hạng mục công trình của Nhà máy nước Hội An như nhà hệ thống lắng lọc, đường ống dẫn cấp nước... bị hoen rỉ, nước tù đọng trong khi bể chứa nước ngầm bong tróc trơ cả khung sắt, hệ thống máy bơm cũ nát, còn khuôn viên mọc đầy cỏ dại. Hình ảnh một trụ nước xây dở dang như “thách thức” sự kiên nhẫn của người dân phố Hội...
Một số hạng mục, thiết bị hư hỏng ẢNH: H.T


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.