Đất vàng bị bỏ hoang

29/10/2018 10:35 GMT+7

Khu đất rộng hàng ngàn m 2 , nằm ngay trung tâm TP.Nha Trang (Khánh Hòa) với hai mặt tiền, nhưng lại bỏ hoang chục năm qua, gây lãng phí tài nguyên du lịch, ô nhiễm môi trường.

Khu đất số 48 - 48A Trần Phú có hai mặt tiền vì nằm ở góc đường Trần Phú - Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Nha Trang). Hiện nay, khu đất được bịt kín xung quanh bằng các tấm tôn; cổng ra vào bằng sắt thép đã hoen gỉ. Bên trong, cây cối mọc um tùm; một ao nước đọng rộng hàng trăm m2 và bãi đất trống được tận dụng làm bãi giữ xe.
[VIDEO] Đất “kim cương” ngủ yên giữa lòng phố biển Nha Trang

Khu đất trên rộng hơn 3.642 m2, mục tiêu xây dựng công trình khách sạn, thương mại, dịch vụ du lịch. 

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa, năm 2008, UBND tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị trúng đấu giá. Sau đó, khu đất được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao khu đất cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi trúng đấu giá đất đến tháng 9.2015 (gần 8 năm), nhà đầu tư không thực hiện các thủ tục liên quan và đầu tư xây dựng dự án, không đảm bảo khả năng tài chính để thực hiện dự án tại khu đất nói trên. Khu đất bỏ hoang, để cỏ mọc.

Nhiều năm qua, khu đất vẫn bỏ hoang, rào chắn xung quanh Phan Lê
Việc bỏ trống khu đất "vàng" ngay giữa trung tâm thành phố không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn gây lãng phí tài nguyên du lịch. Khu đất số 48 - 48A Trần Phú trở thành chủ đề được nêu ra tại nhiều cuộc họp của tỉnh Khánh Hòa và tiếp tục "nóng" tại phiên họp thường trực HĐND tỉnh cuối tháng 9 vừa qua.
Một khoảng đất tận dụng làm bãi giữ xe Phan Lê
Bà Nguyễn Thị Hoàng Diệp, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn với lãnh đạo sở KH-ĐT: “Khu đất có hai mặt tiền đã bị bỏ hoang hơn 10 năm nay. Được biết, UBND tỉnh đã có chủ trương đấu thầu dự án từ năm 2016. Vậy, kết quả đấu thầu ra sao và thời gian nào thì dự án sẽ khởi công?”.
Ao nước đọng rộng hàng trăm m2 Phan Lê

Trả lời vấn đề này, ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: “Năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi khu đất này với lý do nhà đầu tư vi phạm quy định về Luật Đầu tư, Luật Đất đai. Sau khi thu hồi khu đất, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư mới. Qua nhiều bước theo quy định, đến tháng 1.2018, có 3 hồ sơ nhà đầu tư nộp và được xét thầu, đánh giá hồ sơ. Sở KH-ĐT đã thẩm định, trình UBND tỉnh, tuy nhiên 3 hồ sơ dự thầu này đều không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.
Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng như người dân TP.Nha Trang “sốt ruột” vì một khu đất đẹp chỉ cách biển vài chục mét nhưng đến nay vẫn “ngủ yên”, chưa được khai thác, sử dụng. Mặc dù đã 3 năm kể từ khi tỉnh thu hồi dự án nhưng đến nay lô đất vẫn chưa tìm được nhà đầu tư đủ năng lực để phát huy giá trị khu đất.
“Hiện nay, khu đất trên đang được các sở, ngành rà soát lại, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh về hình thức lựa chọn nhà đầu tư (đấu giá quyền sử dụng đất hay tiếp tục đấu thầu dự án) nhằm đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phù hợp theo quy định hiện hành”, ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.