Đặt thuốc nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên rồi tự tử

09/06/2017 13:03 GMT+7

Bực tức vì bị luân chuyển công tác, Nguyễn Viết Hòa (41 tuổi) đã cho đàn em đặt thuốc nổ trước cửa nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên và dặn phải tự tử nếu bị hỏi cung.

Ngày 9.6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 15.6 tới đây sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của 2 bị cáo trong vụ án đặt thuốc nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.
Hai bị cáo trong vụ án là Nguyễn Viết Hòa (41 tuổi), nguyên là cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên và Đông Văn Bích (38 tuổi, ngụ ở Thái Nguyên). Cả 2 bị cáo đều bị tòa án sơ thẩm tuyên phạt mức án tù chung thân cho 3 tội danh: Giết người, Sử dụng trái phép vật liệu nổ và Hủy hoại tài sản.
Theo cáo trạng, do bị điều động từ Phòng Cảnh sát hình sự sang Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, thuộc Công an tỉnh Thái Nguyên, Hòa cho rằng việc sử dụng người của ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên không hợp lý, nên thù tức, nghĩ cách nhờ người đặt mìn vào nhà ông Tuấn.
Trong tháng 11.2011, Hòa đến khách sạn Tân Thành ở TP.Thái Nguyên để gặp bạn là Mai Thành nhờ đặt mìn. Mai Thành từ chối vì biết bị cáo Hòa muốn đặt mìn nhà ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, nhưng sau đó nhận lời chế thuốc nổ thành mìn giúp Hòa.
Đêm 6.1.2012, Hòa trực đơn vị cùng với ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Thái Nguyên). Khoảng 2 giờ sáng ngày 7.1.2012, Hòa đã gọi cho người bạn xã hội là Đồng Văn Bích để "giao nhiệm vụ" đặt mìn trước cửa nhà ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, rồi châm lửa đốt. Ít phút sau quả mìn phát nổ, trong khi nhà ông Tuấn có 4 người đang ngủ, nhưng rất may không ai bị thương.
30 phút sau, ông Nguyễn Xuân Hùng nhận được tin báo có vụ nổ mìn xảy ra tại nhà riêng của Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên nên đã gọi cán bộ trực đơn vị là Hòa đến hiện trường.
Theo bản án sơ thẩm, sau khi vụ án xảy ra, trước khi bị bắt, Hòa đã gặp Bích nhiều lần và dặn: “Đi đâu làm gì phải cẩn thận” vì đã có tên trong danh sách nghi vấn gây ra vụ nổ. Khi biết Bích phạm tội đánh bạc, bị Công an TP.Sông Công (Thái Nguyên) truy nã, Hòa bảo Bích “trốn đi một thời gian” và Bích bỏ trốn tại địa phương. Trong thời gian đó, bị cáo Hòa nhiều lần gọi cho Bích và nói: “Nếu vụ mìn quá rõ thì tự giải quyết”. Nghe điện thoại, Bích hiểu là Hòa nhắc anh ta phải tự sát chứ không được khai nhận.
Đến ngày 19.12.2012, bị cáo Hòa đưa Bích đến Cơ quan điều tra Bộ Công an đầu thú trong vụ đánh bạc. Trong quá trình bị tam giữ tại trại giam T16 của Bộ Công an, Bích đã đập đầu vào tường để tự sát như lời Hòa dặn, nhưng không chết. Trong thời gian bị tạm giam vì tội đánh bạc, bị cáo này đã viết đơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội vụ nổ mìn mà Bích và Hòa đã thực hiện.
Sau khi bị khởi tố về tội Giết người, Sử dụng trái phép vật liệu nổ và Hủy hoại tài sản, Bích thay đổi lời khai, cho rằng, việc anh ta khai nhận là do bị các đối tượng cùng phòng giam đánh.
Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hòa cho rằng, bản cáo trạng truy tố anh ta là hoàn toàn vu khống, bị cáo không có tội, bị cáo không thù tức gì với ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.