Đất nuôi trồng thủy sản thành nhà xưởng, biệt thự

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
29/10/2018 07:16 GMT+7

Do chính quyền buông lỏng quản lý, nhiều doanh nghiệp và cả người dân ở Quảng Ninh đua nhau chiếm đất nuôi trồng thủy sản để xây dựng nhà ở, bãi tập kết vật liệu...

Đất công bị chiếm ồ ạt
Trước tình hình quản lý đất NTTS tại nhiều địa phương có dấu hiệu vi phạm, tỉnh Quảng Ninh đã giao Thanh tra tỉnh làm rõ và báo cáo kết quả trong tháng 11 tới.
Đi dọc QL279 khoảng 2 km, đoạn từ ngã ba Cầu Bang (xã Thống Nhất) đến địa bàn xã Vũ Oai (H.Hoành Bồ, Quảng Ninh), ghi nhận thực tế cho thấy gần như toàn bộ đất nuôi trồng thủy sản (NTTS) hai bên đường đã bị san lấp để xây nhà ở, xưởng sửa chữa, kho bãi vật liệu xây dựng, xưởng chế biến than… Theo UBND H.Hoành Bồ, có khoảng 30 ha đất tại xã Thống Nhất đã bị các doanh nghiệp (DN) lấn chiếm với mục đích xây dựng công trình và mua bán trái phép.
Dẫn chúng tôi đi khảo sát thực địa, ông Phạm Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, cho biết phía bên phải QL279, hướng đi TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh), gần như chỗ nào cũng có DN lấn chiếm đất. Điển hình như nhiều héc ta đất tại khu vực thôn Chân Đèo (xã Thống Nhất) đã bị Công ty TNHH VLXD Bài Thơ lấn chiếm hơn 40.000 m2, Công ty CPTM Thái Bình Dương chiếm hơn 11.000 m2, Công ty TNHH công nghiệp và dịch vụ cảng Dung Huy - DIC san lấp trái phép hơn 11.000 m2, Công ty CP đầu tư phát triển công nghiệp 368 thì san lấp hơn 10.000 m2… Trong khi đó, phía bên trái QL279, người dân cũng san lấp mặt bằng để cho thuê đất nền làm nhà hàng, mặt bằng kinh doanh…
Ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND H.Hoành Bồ, thừa nhận tình trạng DN, người dân chiếm đất ở xã Thống Nhất đã diễn ra từ nhiều năm trước. Khu vực hai bên QL279 trước đây chủ yếu là đất NTTS. Đến năm 2014, QL279 hình thành thì DN, người dân đua nhau san lấp để làm mặt bằng xây công trình xây dựng, mặt bằng kinh doanh. “Một số DN lập dự án đầu tư được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng cũng tự ý san lấp, lấn chiếm mở rộng thêm mặt bằng lên đến hàng vạn mét vuông. Còn người dân không có sổ đỏ nhưng cũng san lấp để làm nhà ở, hay cho thuê mặt bằng”, ông Nhã nói.
Tại TX.Đông Triều (Quảng Ninh) cũng xảy ra tình trạng người dân xây dựng nhà trái phép trên đất NTTS, trở thành các khu dân cư. Theo UBND TX.Đông Triều, trên địa bàn các xã Hồng Thái Tây, Hoàng Quế, Yên Đức thuộc thị xã này, từ năm 2006 đến tháng 10.2018, có khoảng 100 hộ dân xây nhà trái phép. Thậm chí, có cả hộ xây biệt thự, sân vườn quy mô lớn. Tại xã Hoàng Quế, cách đây chưa lâu, chúng tôi ghi nhận một biệt thự trái phép đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng chính quyền xã không lập biên bản vi phạm vì... không biết. Trả lời Thanh Niên, ông Hoàng Văn Thông, Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Quế, nói: “Để các hộ dân xây nhà trái phép như vậy là do chính quyền xã thiếu sót, chưa kiểm soát đến nơi đến chốn”.
Trong khi đó, chủ ngôi nhà là bà Ngô Thị Hương thì thản nhiên nói: “Tôi không xin phép cơ quan chức năng, vì thấy các hộ khác xây được nên tôi cũng xây”.
Đáng nói là chính quyền xã Hoàng Quế cũng chưa biết chính xác diện tích đất đã bị lấn chiếm. Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó chủ tịch UBND TX.Đông Triều, cũng cho hay: “Việc này phức tạp và liên quan đến nhiều hộ dân nên chúng tôi chưa thể biết chính xác tổng diện tích đất bị lấn chiếm để xây dựng công trình vi phạm. Chúng tôi đang rà soát, kiểm đếm để có kết quả trong tháng 11”.
Loay hoay xử lý
Tình trạng người dân, DN chiếm đất để xây công trình trái phép xảy do chính quyền buông lỏng đã khiến việc xử lý vi phạm trở nên khó khăn, phức tạp. Đáng chú ý, nhiều trường hợp vi phạm quy mô lớn, chính quyền đã kiểm tra nhưng lại không cưỡng chế, thậm chí bỏ qua vi phạm.
Ông Nguyễn Hoàng Quý, Thủ trưởng Cơ quan thanh tra, kiểm tra H.Hoành Bồ, cho biết: “Để xảy ra vụ việc DN, người dân chiếm đất, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, Trưởng phòng TN-MT huyện, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện và các cán bộ chuyên trách khác làm nhiệm vụ ở các đơn vị trên trong thời điểm từ năm 2014 - 2017”.
Theo ông Quý, qua kiểm tra, lực lượng chức năng H.Hoành Bồ phát hiện hơn 30 trường hợp vi phạm về đất đai thì nhiều trường hợp chính quyền cơ sở và các đơn vị chức năng biết nhưng không xử lý, ngăn chặn. Còn tại TX.Đông Triều, Phó chủ tịch UBND TX.Nguyễn Văn Ngoãn cho rằng: “Trước mắt, chúng tôi cho các hộ dân có thời gian tự tháo dỡ công trình vi phạm, hộ nào không chấp hành thì địa phương sẽ cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn TX.Đông Triều mới chỉ vài hộ dân tự tháo dỡ một phần công trình, còn đâu lại vào đấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.