'Đặt hàng' các nhà khoa học tham gia phát triển công nghiệp dược

Quý Hiên
Quý Hiên
16/09/2021 07:25 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra một số nhiệm vụ lâu dài mà các nhà khoa học phải tham gia cùng với Chính phủ giải quyết, đó là phát triển công nghiệp dược.

Chiều 15.9, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng’’.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, sau khi cảm ơn đội ngũ trí thức đã có những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra một số vấn đề có tính nền tảng mà đất nước cần đội ngũ trí thức dày công nghiên cứu, từ đó tham mưu cho Chính phủ có quyết sách phù hợp.
Theo Thủ tướng, nhóm vấn đề nhà nước hiện rất cần được các nhà khoa học nghiên cứu là lĩnh vực biến đổi khí hậu, an ninh phi truyền thống. Cụ thể hơn là biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Hồng, sạt lở đất ở miền Trung, sụt lún và mất nước ngọt ở ĐBSCL. “Đây là những vấn đề chiến lược, nếu không tập trung đầu tư nghiên cứu để có giải pháp từ bây giờ thì 5 - 10 năm nữa chúng ta lại loay hoay, bị động”, Thủ tướng nói và cho rằng có những vấn đề cấp bách, có tính bất ngờ như Covid-19, rất cần các nhà khoa học vì tinh thần phụng sự quốc gia, dân tộc, vì sức khỏe của người dân, để dồn tâm sức nghiên cứu hiệu quả. Từ đó đặt ra một số nhiệm vụ lâu dài mà các nhà khoa học phải tham gia cùng với Chính phủ giải quyết, đó là phát triển công nghiệp dược.
Nếu như cách đây gần 20 năm, khi có dịch SARS, chúng ta quan tâm đầu tư nghiên cứu phát triển việc sản xuất vắc xin một cách cơ bản, thì hiện nay đã không phải khổ sở với việc đi mua vắc xin, vừa tốn tiền, vừa phải phụ thuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.