Đạt được thỏa thuận về TPP-11 sửa đổi

11/11/2017 11:10 GMT+7

Trong một diễn biến đột phá, các bộ trưởng TPP-11 vào hôm nay thông báo họ đã đạt được một thỏa thuận để thúc đẩy Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi Mỹ rút khỏi.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra tại Trung tâm báo chí quốc tế ở thành phố Đà Nẵng lúc 11 giờ hôm nay 11.11, sau 24 giờ đồng hồ hỗn loạn liên quan đến thông tin về số phận của TPP-11. Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. 

Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Toshimitsu Motegi Lam Yên

Các bộ trưởng TPP-11 cho biết họ đã đạt được sự đồng thuận về "những yếu tố cốt lõi" của hiệp định được sửa tên thành "Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo đó, 20 điều khoản trong thỏa thuận ban đầu sẽ được treo lại, bao gồm nhiều điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Dù thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa được hoàn tất nhưng các nước thành viên đã đồng ý về một lộ trình cho các cuộc thảo luận tiếp theo. Theo Bộ trưởng Motegi, thỏa thuận sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi 6 trong số 11 thành viên phê chuẩn. 

Bộ trưởng Motegi cho biết đã có cuộc tranh luận rất sôi sôi nổi, nhưng thỏa thuận đã đạt được sau các cuộc họp tại Đà Nẵng lần này, thông qua nỗ lực và tinh thần xây dựng của các bên. Ông lưu ý chỉ có 20 điều khoản bị treo lại trong 8.000 trang tài liệu của thỏa thuận. Ông cũng bày tỏ hy vọng sự đồng thuận này sẽ là bước tiến trong nỗ lực kéo Mỹ quay trở lại.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận xét thỏa thuận lần này đã tạo cân bằng chung cho các quốc gia. "Chúng tôi đã đạt được những vấn đề cốt lõi và đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia TPP-11, có được những điểm cân bằng mới", ông nói.

"Chúng tôi cho rằng những đoạn đường khó khăn nhất chúng tôi đã đi qua và chúng ta đang đến rất gần với thỏa thuận", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Kết thúc họp báo Đào Ngọc Thạch

Trước đó, Bộ trưởng Motegi nhận xét sự đồng thuận của toàn bộ 11 quốc gia gửi "một thông điệp rất mạnh mẽ đến Mỹ". Giải thích về tên gọi mới CPTPP, Bộ trưởng Motegi cho hay do TPP-12 đã chuyển thành TPP-11 nên tên gọi cũng phải khác đi. "Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều xoay quanh vấn đề tên gọi. Nội dung không chỉ bao trùm thương mại mà còn đầu tư, sở hữu trí tuê và nhiều bộ nguyên tắc khác nhau. Đây là hiệp định rất toàn diện, bao gồm nhiều lĩnh vực, về bản chất là hiệp định cao hơn,tiến bộ hơn so với các hiệp định đã được ký kết trước đây", ông nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng giải thích thêm rằng "toàn diện và tiến bộ" là hai chủ đề tất cả các bộ trưởng đều đồng thuận và tên gọi mới cũng nhận được sự đồng thuận rất cao.

Báo chí tham dự cuộc họp báo Đào Ngọc Thạch

Trước đó, tương lai của TPP-11 lâm vào bất định sau khi cuộc họp dự kiến giữa các lãnh đạo TPP-11 bị hoãn do Thủ tướng Canada Justin Trudeau không xuất hiện. Phát biểu với các phóng viên vào tối 10.11, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay cuộc họp bị hoãn sau khi Canada không chấp nhận những điều khoản của thỏa thuận mà các nước khác đã đạt được.

Tuy nhiên, đến tối khuya 10.11, các nhà đàm phán của TPP-11 vẫn tiếp tục nhóm họp và đạt được kết quả là một tuyên bố liên quan đến TPP-11 sửa đổi. Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne cũng phủ nhận việc Thủ tướng Trudeau cố ý bỏ cuộc họp chiều 10.11 và cho biết lý do là lịch trình bị sắp xếp trùng giờ. "Chúng tôi chưa từng có ý vắng mặt tại cuộc họp này", Bộ trưởng Champagne nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo về lý do Canada thay đổi thái độ, Bộ trưởng Motegi nói: "Có lẽ chúng ta phải hỏi thẳng Canada. Nhưng dưới góc độ thực tế, ngày kia, tại cuộc họp, các bộ trưởng đã giơ tay cho thấy sự thống nhất của mình".

Báo giới tại cuộc họp báo được chờ đợi Lam Yên
Rất đông phóng viên tập trung trong phòng Đào Ngọc Thạch

tin liên quan

Canada bất ngờ rút khỏi đàm phán TPP
Tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lâm vào tình trạng bất định sau khi thành viên Canada rút khỏi cuộc đàm phán bên lề APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.