Đập bàn, lớn tiếng đối đáp VKS, bị cáo nói 'đốt nhà hàng xóm... là có lý do'

07/01/2021 17:44 GMT+7

Tại tòa, bị cáo Phước đập bàn, lớn tiếng với đại diện Viện KSND: 'Phải có lý do thì bị cáo mới đốt nhà hàng xóm. Viện lúc nào cũng bác bỏ lời khai, không tiếp thu ý kiến của bị cáo'.

Ngày 7.1, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Phước  (38 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM), mức án tử hình về tội “giết người” và 2 năm tù về tội “hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt là tử hình cho 2 hai tội danh trên. Bị cáo Phước đã phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm (trên đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long B, Q.9, nay là TP.Thủ Đức) làm 5 người trong một gia đình tử vong.
Ngoài mức án tử hình, HĐXX buộc bị cáo bồi thường cho phía gia đình bị hại số tiền hơn 800 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi hai con của bị hại đến khi đủ 18 tuổi.

Bị cáo đập bàn 'quát' đại diện Viện KSND TP.HCM

Tại tòa, bị cáo Phước thừa nhận diễn biến vụ án như cáo trạng truy tố. Bị cáo Phước khai thêm, gia đình bà H. thường xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. Năm 2016, bà H. và con dâu có mâu thuẫn với nhau, bà H. muốn bán căn nhà để trả nợ nhưng con dâu không cho. Sau đó, bà H. nói Phước đốt nhà để hù dọa, để cho bà bán nhà trả nợ.

Kẻ đốt nhà giết 5 người hàng xóm đập bàn quát Viện kiểm sát

Tại phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) hỏi bị cáo Phước: "Bị cáo biết trong nhà có người nhưng vẫn phóng hỏa đốt nhà là gây hậu quả nguy hiểm hay không?".
Bị cáo Phước đã đập bàn, lớn tiếng với VKS: "Phải có lý do thì bị cáo mới phóng hỏa đốt nhà, chứ đâu phải tự dưng đốt nhà người ta. VKS lúc nào cũng bác bỏ lời khai, không tiếp thu ý kiến của bị cáo".
Trước hành vi kích động của bị cáo, HĐXX đã nhắc nhở bị cáo bình tĩnh đối đáp, phía cảnh sát tư pháp đã can thiệp kịp thời. 
Nói lời sau cùng, bị cáo Phước khóc và xin lỗi gia đình bị hại, sự việc xảy ra không ai mong muốn, bị cáo không cố tình, mong gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo.
HĐXX nhận định bị cáo là hàng xóm ở sát vách, biết gia đình bị hại có diện tích nhỏ, điều kiện sinh hoạt hạn chế nên thường để xe ở hẻm. Bị cáo thực hiện hành vi đốt nhà vào lúc rạng sáng khi mọi người đang ngủ. Khi đám cháy bùng phát quá lớn, bị cáo không thể dập tắt lửa nhưng cũng không tri hô mà rời khỏi hiện trường.
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Phước đã xâm phạm đến tính mạng của nhiều người và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với hàng xóm mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, khiến 5 người tử vong và hủy hoại một số tài sản.
“Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, vì động cơ đê hèn. Mặc dù bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng với bản chất dã tâm cùng tội ác đã gây ra thì bị cáo không còn cải tạo được nữa nên cần phải loại bỏ ra khỏi xã hội”, HĐXX nhận định.

Đốt nhà hàng xóm, 5 người tử vong 

Theo cáo trạng, cách đây khoảng 20 năm, bà H. (bị hại trong vụ án) có mua phần đất của gia đình bị cáo Phước để xây nhà ở. Nhà bà H. ở liền kề nhà Phước nên cả hai gia đình cùng đi chung con hẻm và phát sinh mâu thuẫn. 

Khoảng 3 giờ ngày 21.1.2020, Phước đi nhậu về và nhớ lại việc gia đình bà H. thường xuyên để xe chiếm lối đi chung. Lúc này, Phước biết rõ trong nhà bà H. đang có người nhưng vẫn nảy sinh ý định đốt nhà hù dọa để bà H. phải bán nhà dọn đi. 

Phước mua nửa lít xăng rồi đợi đến 4 giờ ngày 21.1.2020, Phước lấy xăng tẩm vào thảm lau chân, châm lửa ném qua nhà bà H. rồi bỏ về nhà. 

Khi về đến nhà, Phước thấy hối hận nên đã lấy áo mưa mặc vào sang nhà bà H. để dập lửa. Tuy nhiên, do lửa cháy lớn Phước bị bỏng hai chân và không dập được lửa. Sợ bị phát hiện, Phước bỏ đi. 

Phước vừa đi khỏi thì gia đình Phước phát hiện đám cháy nên tri hô, dùng vòi xịt tưới cây để dập lửa, nhưng do lửa cháy lớn nên báo cảnh sát cứu hỏa. Đến khoảng 4 giờ 37 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt. 

Hậu quả, vụ cháy khiến gia đình 5 người trong một gia đình tử vong, gồm bà H., cùng 3 người con ruột và 1 người con dâu. Toàn bộ căn nhà và tài sản bị thiêu rụi. 

Đến ngày 23.1.2020, Phước bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp. Tại cơ quan điều tra, Phước đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.