Đảo nổi giữa biển Hội An 'làm khó' chính quyền

05/04/2019 19:35 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, từ cuối năm 2017 - 2018, một đảo cát lớn bỗng xuất hiện giữa biển Hội An (Quảng Nam) khiến chính quyền lẫn các nhà khoa học ngạc nhiên.

Đảo cát rộng 15 ha

[VIDEO] Đi tìm nguyên nhân Đảo cát xuất hiện giữa biển Hội An
Ngày 5.4, lãnh đạo Tổng Cục phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cùng lãnh đạo TP.Hội An tổ chức đoàn khảo sát để nghiên cứu, đánh giá hiện tượng đảo cát bồi giữa biển Hội An để có phương án ứng xử hợp lý với hiện tượng thiên nhiên được cho là khá phức tạp này.
Ghi nhận ban đầu, đảo cát rộng khoảng 200 m, dài khoảng 1,5 km, cao 2 m với diện tích khoảng 15 ha. Tính toán của các chuyên gia, đảo cát này tương đương 60 triệu m3 cát.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, cát ở đây rất mịn, trắng đẹp, ở giữa đảo còn có một hồ nước nhỏ có cả một số loại cá biển và còng sinh sống.
Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, đảo cát bồi ngay giữa biển Hội An cần nghiên cứu, đánh giá một cách chi tiết để xác định nguyên nhân hình thành từ đâu.
“Đến bây giờ chưa thể khẳng định được do nguyên nhân từ đâu. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin này đến các cơ quan quản lý cũng như cơ quan báo chí”, ông Hoài nói thêm.
Đảo nổi giữa biển Hội An hình thành gây bất ngờ, khó xử cho chính quyền lẫn nhà khoa học ẢNH: HỮU TRÀ
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhận định việc hình thành bãi bồi này là một vấn đề rất phức tạp về mặt tự nhiên, nhất là khu vực cửa sông Thu Bồn và gần bãi biển Cửa Đại bị sạt lở.
“Để có đánh giá việc hình thành bãi bồi thì chưa thể đưa ra ngay vào lúc này được. Cần phải có thời gian, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học vào thực hiện quan trắc toàn bộ khu vực này. Và phạm vi quan trắc cũng rộng chứ không riêng cục bộ tại khu vực bãi bồi giữa biển Hội An, mà phải tính từ khu vực Đà Nẵng giáp đến tỉnh Quảng Ngãi, mới có thể đánh giá diễn biến trong quá khứ, hiện tại và tương lai như thế nào”, ông Lê Trí Thanh nói.

Băn khoăn sử dụng nguồn cát ở đảo

PGS-TS. Mai Văn Công (Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy lợi) cho rằng, nếu căn cứ vào quá trình vận chuyển bùn cát tự nhiên (tương tác tự nhiên), thì toàn bộ khu vực bờ biển phía bắc của biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) bị sạt lở rất nặng. Nếu cứ đợi cho tự nhiên bồi hoàn lại khu vực bãi, thì có lẽ khó thành hiện thực, nếu có chăng thì cũng phải mất thời gian rất dài.
Vì vậy, theo PGS-TS Mai Văn Công, có thể sử dụng một phần lượng cát bồi tại đảo nổi giữa biển Hội An để tôn tạo lại bãi cho khu vực biển Cửa Đại.
Nguyên nhân cát bồi thành đảo giữa biển Hội An đang được khảo sát, đánh giá ẢNH: HỮU TRÀ
Trong khi đó, ông Trần Quang Hoài cũng hết sức thận trọng trước hiện tượng đảo nổi giữa biển Hội An: “Hiện chúng tôi đang xem bãi bồi mới này nó tương tác với bờ như thế nào. Nếu nó kết hợp là một con đê ngầm chắn sóng khổng lồ giữ tác động sóng trong bờ, thì chúng ta sẽ có cách ứng xử khác. Nếu mà nó cản trở việc đưa cát từ trong bờ ra, thì chúng ta sẽ có cách ứng xử khác”.
Đảo cát hình thành từ năm 2017-2018, hiện đã có một số cây cỏ dại mọc lên ẢNH: HỮU TRÀ
Tương tự, ông Lê Trí Thanh cũng cho hay cần đưa ra các giải pháp sau nghiên cứu, để xử lý đảo cát một cách khoa học, hiệu quả, để qua đó giữ được bờ biển Cửa Đại.
“Theo đánh giá quan trắc của các nhà khoa học, thì trong thời gian 5 năm vừa qua, mỗi năm biển Cửa Đại mất khoảng 350.000 m3 cát. Cát mất ở bờ biển Cửa Đại chủ yếu tập trung vào bãi bồi này. Trong phương án phục hồi bãi biển Cửa Đại có phương án bù cát. Mà bù cát thì chúng ta chắc chắn sử dụng lại nguồn cát từ biển Cửa Đại "ra đi", đảm bảo tính kết dính bền vững bờ biển”, ông Lê Trí Thanh nói, đồng thời mong mỏi các chuyên gia giải đáp việc bù đắp cát cho bờ biển Cửa Đại bao nhiêu là vừa, và việc lấy cát ở bãi bồi này có ảnh hưởng như thế nào đối với khu vực xung quanh, hoặc lấy hết hay lấy từng phần?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.