Đánh thuế tài sản: Nên lấy ý kiến thận trọng, tránh gây bức xúc dư luận

Lê Hiệp
Lê Hiệp
17/04/2018 14:27 GMT+7

Liên quan đến dự thảo về thuế tài sản "dậy sóng" dư luận những ngày qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, các cơ quan nên lấy ý kiến thận trọng, tránh gây bức xúc.

Góp ý tại phiên họp sáng nay bàn về nội dung dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi nhắc đến nội dung thông tin tuyên truyền cho kỳ họp đã đề cập nhiều đến thông tin một chiều về dự thảo luật thuế tài sản mấy ngày qua, và đề nghị Chính phủ cần làm tốt hơn công tác thông tin tuyên truyền.
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cho rằng dư luận phản ứng dữ dội về dự thảo luật Thuế tài sản vì cơ quan chủ quản trình ra việc này chưa giải trình rõ.
Dẫn ví dụ về dự thảo luật Thuế tài sản gây xôn xao dư luận tuần qua, bà Nga nhận định: vấn đề là cơ quan chủ quản trình việc này ra không giải trình rõ, chỉ mới tung lên đề xuất đánh thuế nhưng không nói rõ đánh thuế như thế nào, ở mức nào, nên dư luận phản ứng rất dữ dội.
Từ đó, bà Nga đề nghị Văn phòng Quốc hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ chủ động đưa thông tin đa chiều, các cơ quan của Chính phủ cũng phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tránh tình trạng đưa thông tin không rõ, không đủ, dẫn đến dư luận phản ứng vì không đủ thông tin.
Đồng tình với đề xuất của bà Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, nhiều cơ quan báo chí hỏi ông về dự thảo luật Thuế tài sản, nhưng ông không biết nói gì, vì Ủy ban Tài chính ngân sách chưa biết gì, thông tin mới nằm ở Bộ Tài chính.
Theo ông Hải, những cơ quan quyết định về luật, sửa luật chưa có thông tin chính thức, cũng chưa thẩm định, chưa quyết định mà những thông tin Bộ Tài chính đưa ra trái chiều với lòng mong muốn của nhân dân thì chưa hợp lý lắm. Ông Hải đề nghị nếu thông tin chưa chính thức thì các cơ quan nên thông tin, lấy ý kiến thận trọng, tránh gây bức xúc trong dư luận.
Kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh cần chủ động thông tin cho báo chí để thông tin nhiều chiều. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng cần giải thích cho dư luận hiểu những nội dung đưa ra lấy ý kiến chứ chưa “chốt” trước khi Quốc hội quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.