Đánh sập lò vũ khí của giang hồ

04/02/2015 09:00 GMT+7

Chỉ trong vòng hai ngày 30 và 31.1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh đã “xóa sổ” hai xưởng chế tạo súng, đạn và mìn quy mô lớn.

Chỉ trong vòng hai ngày 30 và 31.1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh đã “xóa sổ” hai xưởng chế tạo súng, đạn và mìn quy mô lớn.

Súng cùng nguyên liệu và thiết bị sản xuất súng của nghi phạm Tâm - Ảnh: Phạm Hải Sâm
Tháng 11.2014, trinh sát PC45 phát hiện nhà của ông Nguyễn Văn Tâm (60 tuổi, ở tổ 5, khu 3, P.Bắc Sơn, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có nhiều người bất hảo, thậm chí cả những người trong tầm ngắm của cơ quan công an thường xuyên lui tới.
Qua điều tra, các trinh sát đã phát hiện ngôi nhà ông Tâm đang ở là một xưởng sản xuất vũ khí quy mô lớn. Chuyên án được lập vào ngày 31.1, lực lượng trinh sát thuộc PC45 ập vào và phát hiện ông Tâm đang tổ chức sản xuất súng, đạn các loại.
Như một công xưởng...
Theo thống kê từ Công an Quảng Ninh, năm 2014, công an tỉnh này đã bắt 39 vụ với 51 nghi phạm có hành vi tàng trữ, chế tạo, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đã khởi tố 23 vụ, 31 bị can. Trên địa bàn tỉnh trong năm 2014 cũng đã có 8 vụ nghi phạm sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ để gây án, làm chết 2 người, làm bị thương 7 người.
Từ lời khai của ông Tâm, PC45 tiếp tục khám 3 địa điểm là nhà của các nghi phạm trong đường dây sản xuất vũ khí và thu giữ 12 khẩu súng gồm súng ngắn, súng bắn đạn hoa cải, súng côn xoay, súng hơi... và gần 1,3 kg hóa chất nghi là thuốc súng, nhiều phôi nhựa, phôi giấy, hạt nổ... Kèm theo là các loại thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất gồm máy khoan, máy mài, cùng nhiều dụng cụ để chế tạo đạn cho súng K59, K54, súng hoa cải, súng côn xoay...
Tại cơ quan công an, ông Tâm khai nhận do thấy trên địa bàn tỉnh, thậm chí các vùng lân cận, nhiều người trong giới giang hồ có nhu cầu dùng vũ khí nóng nên đã cùng một số “chiến hữu” tổ chức sản xuất súng để bán. Tâm kêu gọi đàn em hùn vốn, đầu tư các thiết bị máy móc, còn mình đứng ra tự liên hệ để mua nguyên liệu, trực tiếp tham gia chế tạo những bộ phận quan trọng; còn lại các chi tiết khác giao cho đàn em làm, sau đó sẽ lắp ráp thành phẩm.
Cũng theo lời khai của ông Tâm, sau khi chế tạo và bán được súng, thấy khách hàng có nhu cầu mua đạn nên băng nhóm này quyết định chế luôn cả đạn. Giá bán súng, theo Tâm khai cũng tùy thuộc vào loại súng và nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, thường bán một khẩu côn xoay với giá 7 - 7,5 triệu đồng; súng bắn đạn hoa cải giá 12 - 15 triệu đồng. Riêng “khách quen”, mua nhiều có thể được khuyến mãi thêm... đạn.
Một điều tra viên thuộc PC45 cho biết ông Tâm không có bằng cấp gì về nghề cơ khí, bản thân cũng chưa từng có tiền án, tiền sự. Nhưng từ thời trẻ, ông này rất mê săn bắn và sưu tầm các loại súng săn. Ông Tâm thường mua súng, tháo từng bộ phận để tìm tòi, học cách chế tạo. Ban đầu chỉ là do tò mò, thỏa mãn đam mê nhưng khi thấy nhiều người có nhu cầu tìm mua súng, lợi nhuận lại cao ngất ngưởng nên ông ta hám lợi và đầu tư mở xưởng sản xuất. Ông Tâm tự chế tạo hầu hết các chi tiết trên khẩu súng, từ phôi thép chế súng ngắn, côn xoay đến báng gỗ của súng bắn đạn hoa cải, súng hơi... cho đến nòng súng, kim hỏa... Để giữ uy tín và lôi kéo khách hàng, ông Tâm còn tìm mua những loại gỗ có giá trị như gỗ sưa để làm báng súng hoa cải.
Cũng theo lời khai của ông Tâm, giới giang hồ Quảng Ninh từ lâu biết ông còn là địa chỉ tin cậy để sửa chữa vũ khí mỗi khi hỏng hóc. Từ kim hỏa đến lò xo... Nếu hỏng ông ta sửa chữa, thay thế và chỉ lấy giá thấp để lấy chỗ đi lại, thậm chí còn có... bảo hành.
Chế mìn cung cấp các trùm than “thổ phỉ”
Trước khi phá xưởng sản xuất súng của Nguyễn Văn Tâm, PC45 (Công an Quảng Ninh) còn phá một xưởng sản xuất thuốc nổ. Trưa 30.1, sau một thời gian trinh sát, PC45 đã kiểm tra xưởng chế tạo trái phép vật liệu nổ tại khu lán dựng tạm trên một bãi đất hoang nằm sâu trong núi, thuộc khu 7, P.Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh.
Tại đây, lực lượng công an đã bắt 6 nghi phạm, trong đó có “chủ xưởng” là Phạm Văn Tuấn (35 tuổi, ở Lại Xuân, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng). Tang vật thu giữ gồm 53 kg thuốc mìn thành phẩm dạng bột, 61 kg thỏi mìn thành phẩm, khoảng gần 1 tấn nguyên liệu và các thiết bị dùng để sản xuất mìn như máy nghiền, máy dập... Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận do thấy trên địa bàn TP.Cẩm Phả có thể bán được thuốc nổ cho các lò than “thổ phỉ” nên đã bàn nhau tổ chức chế tạo mìn bán kiếm lời.
Một lãnh đạo Đội Trọng án thuộc PC45 (Công an Quảng Ninh) kể rằng khi lực lượng trinh sát ập vào xưởng, các “công nhân” vẫn mải mê “sản xuất”. Theo quy trình, các nguyên liệu mua sẵn sẽ được trộn theo công thức để chế tạo thành thuốc nổ, sau đó kíp mìn được chuyển đến và đóng gói để có mìn thành phẩm. Các nghi phạm dù biết vi phạm pháp luật, rủi ro cao nhưng vẫn bất chấp do siêu lợi nhuận. Cụ thể, theo lời khai của Tuấn, chỉ cần với số tiền gần 40 triệu đồng nguyên liệu (chưa có kíp nổ) là có thể chế tạo ra khoảng 1,5 tấn thuốc nổ, giá bán 250.000 đồng/kg.
Một lãnh đạo PC45 nhận định đây là một trong những lò chế tạo vũ khí, vật liệu cháy nổ trái phép có quy mô rất lớn mà PC45 triệt phá. Trước đó, PC45 chỉ phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển vật liệu nổ.
Hiện cả hai vụ án đều đang được mở rộng điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.