Dành quỹ đất làm hồ điều tiết

29/11/2018 08:22 GMT+7

Trung tâm chống ngập vừa có văn bản đề xuất UBND TP chấp thuận dự án “Xây dựng hồ điều tiết ngầm bằng công nghệ Cross-wave (theo công nghệ Nhật Bản) khu vực TP.HCM (giai đoạn 1)”.

Theo đó, sau khi mời tham gia khảo sát hiện trường và nhận được sự đồng thuận của UBND 5 quận: Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và quận 10, Trung tâm chống ngập đã tính toán, đề xuất dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 475,269 tỉ đồng để thực hiện xây dựng tổ hợp 7 hồ điều tiết với quy mô từ 1.500 - 20.000 m3.
PGS-TS Châu Nguyễn Xuân Quang, từ Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu - Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng ngay cả khi hoàn thành các dự án chống ngập đang được triển khai, TP vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro trong tương lai đến từ tốc độ đô thị hóa, sụt lún, nước biển dâng, hạ tầng xuống cấp...
Giải pháp hiệu quả nhất vừa giúp giải quyết tình trạng ngập lụt cục bộ trong hiện tại, vừa giải quyết các yếu tố thời tiết bất định trong tương lai đó là phát triển không gian điều tiết nước mưa. Theo ông Quang, không gian điều tiết sẽ làm giảm đỉnh, thể tích dòng chảy tràn, cải thiện chất lượng nước mặt, bổ cập nước ngầm, phát triển đô thị xanh và tăng mỹ quan đô thị. Ưu điểm của giải pháp này là có thể đầu tư phân kỳ, ngay lập tức có tác dụng mà không cần đầu tư hoàn chỉnh theo hệ thống. Đồng thời có thể bố trí phân tán như lồng ghép chức năng điều tiết vào các hồ, kênh, rạch, sông ngòi hiện hữu, lồng ghép trong các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển khu dân cư hoặc trong quy mô gia đình.
Đồng tình, TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu WACC - Đại học Quốc gia TP.HCM, khẳng định TP.HCM muốn hết ngập không thể chỉ trông chờ vào hệ thống thoát nước. Biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh, nên các cơn bão như vừa rồi, thậm chí lớn hơn sẽ xảy ra càng ngày càng nhiều. Việc xây dựng các hồ điều tiết là điều tất yếu và với tình trạng hiện tại, TP.HCM cần rất nhiều hồ điều tiết có thể chứa được hàng chục triệu m3 nước, phân bổ tại nhiều khu vực khác nhau, hỗ trợ hệ thống thoát nước trong những trường hợp mưa cực đại như ảnh hưởng cơn bão số 9 vừa qua.
Cũng theo ông Phi, đề xuất xây dựng hồ điều tiết không phải mới, đã được đưa ra từ cách đây nhiều năm nhưng không thực hiện được, không phải chỉ thiếu vốn mà còn do các quận, huyện ai cũng muốn giữ đất, không chịu làm.
“Lúc ngập thì ai cũng kêu nhưng bảo dành quỹ đất ra làm hồ điều tiết thì quận nào cũng chối, đẩy đi chỗ khác. Mỗi năm Nhật Bản tiêu thụ hàng vài chục triệu m3 nhiên liệu làm hồ điều tiết, làm ráo riết nhiều năm nay vì sợ bão, sợ ngập. Nếu chúng ta không có lộ trình cụ thể, bắt tay vào triển khai nhanh thì không thể mong đối phó được với những trận mưa, bão tương tự”, ông Long cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.