Đánh mạnh vào tội phạm có tổ chức

30/12/2014 04:49 GMT+7

Đó là khẳng định của lãnh đạo Công an TP.HCM tại buổi họp thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng công an thành phố trong năm 2014 và công tác trọng tâm thời gian tới.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Công an TP.HCM tại buổi họp thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng công an thành phố trong năm 2014 và công tác trọng tâm thời gian tới.

Đánh mạnh vào tội phạm có tổ chức
Thu giữ súng đạn của các băng nhóm tội phạm - Ảnh: Đàm Huy
Báo cáo tại buổi họp, thượng tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm Người phát ngôn của Công an TP.HCM, cho biết năm 2014 xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự, tăng 163 vụ so với năm 2013. Tuy nhiên, các loại án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, hiếp dâm đều được kéo giảm mạnh. Tội phạm mua bán người tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có dấu hiệu hình thành các đường dây, tổ chức để hoạt động. Đáng chú ý, tội phạm trộm cắp tài sản tăng và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, trong đó án trộm đột nhập chủ yếu do các băng nhóm, đối tượng chuyên nghiệp thực hiện gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. Ngoài ra, năm nay đã xuất hiện tội phạm lừa đảo qua điện thoại do người nước ngoài tổ chức; sử dụng tin nhắn, gọi điện thoại đến nhà dân thông báo nợ cước để dẫn dụ hàng trăm người dân, chiếm đoạt khoảng 30 tỉ đồng.
Đáng lưu ý, theo thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an thành phố: “Hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạm ở các tỉnh, thành kéo về thành phố; đặc biệt các băng nhóm phía bắc đang tìm cách tranh chấp, thôn tính, quản lý thu lợi nhuận từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Thực tế, Công an thành phố đã phát hiện họ dàn quân thanh toán có cả sử dụng vũ khí nóng tranh giành lãnh địa... Tuy nhiên thành phố phải tự hào dù có nguy cơ xảy ra thanh toán nhau rất cao của các băng nhóm có tổ chức nhưng đã ngăn chặn kịp thời”.
Để đảm bảo an ninh trật tự, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Công an TP.HCM sẽ tập trung trấn áp các băng nhóm tội phạm có tổ chức; tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng; tội phạm trộm cắp tài sản ở khu dân cư; hoạt động của bọn tội phạm ở các địa bàn giáp ranh với các tỉnh; các băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động lưu động, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ gây án nghiêm trọng; băng nhóm hoạt động có tính chất “xã hội đen”, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê; các đối tượng gây án giết cướp, cướp giật…
Theo thượng tá Quang, trong đợt cao điểm, ngoài việc huy động lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, hình sự của thành phố tăng cường tuần tra trấn áp tội phạm, Công an TP.HCM phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh tiến hành kiểm tra hành chính đồng loạt các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, các dịch vụ cầm đồ, khu vực phức tạp về cư trú tại địa bàn giáp ranh; phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân sự tổ chức tuần tra tại các điểm nóng ở địa bàn cơ sở nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tội phạm và giải quyết tệ nạn, trật tự nơi công cộng…
Vẫn còn hơn 17.000 người nghiện
Theo Công an TP.HCM, hiện vẫn còn hơn 17.000 người nghiện còn ở ngoài và cai nghiện tại địa phương. Đây là một thách thức không nhỏ cho thành phố trong thời gian tới. Thiếu tướng Phan Anh Minh nhìn nhận: “Qua kết quả tổng rà soát thống kê hiện nay có hơn 19.000 người nghiện, trong đó có
50 - 60% người nghiện không có nơi cư trú ổn định. Nhưng theo tôi số liệu này là chưa đầy đủ, có sai lệch. Đến nay đã đưa gần 1.500 người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở xã hội. Dự kiến, từ nay đến trước 30.4.2015, các cơ quan ráo riết sẽ giải quyết hết số người nghiện không có nơi cư trú ổn định đưa đi cai nghiện bắt buộc và sau 30.4 sẽ tính đến việc đưa người nghiện có nơi cư trú ổn định đi cai nghiện bắt buộc”.
Ông Minh cũng nhắc lại vụ việc nguyên thượng úy Phạm Sỹ Hoài Như (Đội CSGT, Công an Q.Tân Bình) đã gọi điện thoại nhờ Nguyễn Minh Trung (23 tuổi, Q.Tân Phú) đến giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Bình) “giải quyết” vụ ông Nguyễn Văn Chín (44 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) vi phạm bị tạm giữ xe nhưng cự cãi với CSGT tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Bình) vào ngày 25.6; sau đó, Trung rủ thêm Ngô Thành Vương (18 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) và Phạm Thanh Kim Hạnh (17 tuổi, ngụ Đắk Nông) tới đưa ông Chín đến chỗ khuất đánh dẫn đến tử vong. Theo ông Minh, việc bắt tạm giam nguyên thượng úy Phạm Sỹ Hoài Như (Đội CSGT, Công an Q.Tân Bình) là bắt buộc Như phải chịu trách nhiệm về việc nhờ nhóm côn đồ đưa người đi chỗ khác khuất mắt mà không loại trừ khả năng nhóm côn đồ này dùng vũ lực đánh nạn nhân. Quan điểm của Ban giám đốc Công an TP.HCM là kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp nói trên.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.