Đánh mạnh hơn nữa vào nạn tham nhũng

28/11/2014 05:20 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã hiến kế sau khi Thanh Niên ngày 27.11 đăng bài Cần thuốc cực độc để diệt “chuột tham nhũng”.

Phải để dân “soi”

Tham nhũng dù lớn hay nhỏ, ở đâu và vào thời điểm nào đều là hành vi thiếu đạo đức của người có quyền lực. Nếu chúng ta ví tham nhũng như “con chuột tinh quái” thì chẳng có con mèo hay loại thuốc cực độc nào có thể trừ được chúng ngoài con mắt “soi” tinh tường của nhân dân. Biện pháp quyết liệt và sự ngăn ngừa hiệu quả nhất là mọi thứ đều phải minh bạch, nhất là tài sản và toàn bộ thu nhập của cán bộ phải được công khai cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. NGUYỄN PHÚC HỘI (trancuongphu@gmail.com)

Giật mình

Tổng số tài sản tham nhũng bị phát hiện (từ 1.10.2010 đến 30.4.2013) so với tài sản thu hồi được, theo Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Tú công bố, chưa bằng 1/3 đã khiến người dân… giật mình. Việc ngân sách nhà nước bị thất thoát hằng năm khủng khiếp như thế làm cho đời sống ngày càng khó khăn, các công trình dân sinh thiếu vốn chậm tiến độ là thực tế hết sức đau lòng. Từ 415 vụ án về tham nhũng bị điều tra gây thiệt hại trên 6.740 tỉ đồng nhưng mới chỉ thu về 1.500 tỉ đồng cho thấy tham nhũng chính là giặc nội xâm nguy hiểm. NGUYỄN THỊ NGỌC THẢO (nguyenthingocthao@gmail.com)

Tại sao chúng ta chưa mạnh tay với các đối tượng tham nhũng? Việc xử lý hình sự bỏ tù, thậm chí tử hình và bắt buộc nộp lại toàn bộ tài sản đã tham nhũng, theo tôi chính là loại thuốc cực độc nhất để tận diệt loại “chuột” nguy hiểm này. NGUYỄN NGỌC HUÂN (H.Quế Sơn, Quảng Nam)

Nếu muốn không có “chuột tham nhũng” thì công tác tổ chức cán bộ phải thực sự sáng suốt để bố trí những người có tài đức, thực sự lo cho dân, vì dân vào các vị trí quan trọng. Đồng thời tăng cường hoạt động giám sát để thực hiện tốt việc phòng ngừa trước khi quá muộn. NGÔ CÔNG QUANG (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Công Sơn
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Cần thuốc cực độc để diệt 'chuột tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.