Đánh lưới, chích điện tận diệt cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

18/06/2015 09:15 GMT+7

(TNO) Ngày cũng như đêm, những nhóm thanh niên thi nhau chích điện, đánh lưới, tận diệt số cá vừa được thả để tái tạo môi trường trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (TP.HCM).

(TNO) Ngày cũng như đêm, những nhóm thanh niên thi nhau chích điện, đánh lưới, tận diệt số cá vừa được thả để tái tạo môi trường trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (TP.HCM).

[CLIP] Đánh lưới, chích điện tận diệt cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè - Thực hiện: Trác Rin
Đánh lưới ban ngày
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khoảng 12 giờ đến 15 giờ chiều, nhiều thanh niên ung dung thả lưới dài cả trăm mét trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (đoạn gần cầu Thị Nghè, nối giữa quận 1 với quận Bình Thạnh, TP.HCM) để bắt cá.
Những thanh niên này chỉ trang bị hai cục phao tự chế kẹp vào người, kèm đó là một chiếc vợt đựng cá được buộc vào chiếc phao, rồi cứ thế mà bơi dọc theo dòng kênh giăng lưới, gỡ cá…
Một trong số những người vây lưới bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giữa ban ngày đang chuẩn bị "đồ nghề"- Ảnh: Trác Rin
Tiếp xúc với một thanh niên trong nhóm đánh lưới tận diệt cá, người này cho biết số cá bắt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được đem đi bán. “Cá rô, cá trê bán được 20.000 đồng/kg, cá chép thì 30.000 đồng/kg. Thế nhưng có lúc phải giảm tới 5.000 đồng/kg, còn năn nỉ cả thương lái mới bán được cá, còn khi chỉ trúng vài kg thì lên bờ bán cho người đang câu phía trên”, tay diệt cá nói.
Gã sát ngư này tiết lộ thêm: “Sáng, trưa hay tối gì cũng có cá, miễn sao trời mưa là được. Nhưng phải canh trúng giờ họp chợ để có mối mà bán nữa, không thì đánh làm gì! Cả đống chẳng lẽ đem về làm khô ăn à…”. 
Các tay bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho biết mỗi lần đánh lưới được vài chục kg là bình thường - Ảnh: Trác Rin
Người này còn cho biết mẻ cá nhiều nhất gã từng đánh lưới được khoảng 60kg. Thế nhưng, có khi đánh lưới suốt ba ngày liền chỉ được vài con.
Chích điện hàng đêm
Vào ban đêm, khoảng từ 21 đến 22 giờ, nhiều chiếc xuồng nổ máy ì ạch chạy dọc kênh. Khi dò được nơi có nhiều cá tập trung, các “sát thủ” tắt máy, chèo xuồng vào chỗ tối rồi chia nhau ra hai bên bờ kênh, ung dung thả cần chích điện, vớt cá.
Thi nhau chích điện bắt cá trong đêm trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Trác Rin
Từ trên bờ, chúng tôi có thể nghe rõ tiếng động phát ra từ cần chích điện kêu tách tách và tiếng của những con cá lớn giãy đành đạch, rồi từng con cá nổi bụng lên.  Cứ vậy, các tay sát cá vớt lên xuồng, bỏ vào hai ngăn chia sẵn, một đựng cá trê và một đựng cá rô, chép. Tuy nhiên, chỉ cá lớn tầm 0,5 kg trở lên các tay chích điện mới vớt, còn hàng chục con cá nhỏ hơn phơi bụng, lềnh bềnh khắp mặt nước.
Sau 30 phút chích điện, cá ở hai ngăn đầy, chiếc xuồng nổ máy chạy qua bên bờ đối diện gặp “chiếc xuồng đồng bọn”, trong chốc lát, hai chiếc xuồng lại ì ạch nổ máy chạy về hướng sông Sài Gòn.
Người dân sống dọc khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè lắc đầu ngao ngán trước tình trạng đánh lưới, chích điện nhan nhản nhưng chẳng thấy cơ quan quản lý ngăn chặn.
Chiếc xuồng máy đi chích điên bắt cá trong đêm trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Trác Rin
Anh Phương (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bức xúc: “Chúng nó chích điện, vây lưới đánh bắt thế này thì sớm muộn gì dòng kênh này cũng chẳng còn con cá vì chúng nó. Bao nhiêu tiền của, công sức để cải tạo con kênh này, hàng trăm tấn cá thả xuống để cứu dòng kênh này, để kênh hồi sinh mà bị chúng nó hủy hoại thế này thì còn gì. Ngày nào tôi cũng ra đây để dạo mát, và ngày nào cũng chứng kiến cảnh tụi thanh niên đi xuồng máy chích điện dưới kênh nhưng chẳng thấy ai ngăn chặn đâu!”.
Anh Đức Nam (22 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), nhân viên trong khu Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cho hay: “Tình trạng này xuất hiện lâu rồi, khách tham quan trong này thấy có người bơi dưới kênh thì tò mò ra xem thử, thấy đánh lưới bắt cá họ phản ứng gay gắt lắm, bảo mong sao có đường dây nóng để gọi lực lượng chức năng đến xử lý ngay, cuồng sát cá như vậy thì còn gì…”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.