Đánh giày, bán dừa 'trấn lột' du khách: Xử lý thiếu quyết liệt

12/10/2018 05:28 GMT+7

Hàng trăm ý kiến bạn đọc bức xúc về tình trạng đánh giày , bán dừa, hàng rong “trấn lột” du khách, lo ngại thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến du lịch mà còn làm hình ảnh người Việt xấu xí trong mắt du khách.

Thế nhưng, thực trạng này kéo dài nhiều năm, cho thấy việc xử lý của chính quyền chưa thực sự quyết liệt.
“Không chỉ có đánh giày, bán dừa đâu”
Sáng 11.10, phản ánh với PV Thanh Niên, giám đốc một khách sạn lớn trên đường Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) bức xúc cho biết ngoài những nhóm đánh giày, bán dừa dạo, còn có thêm đối tượng bán kính dạo “luôn nhảy bổ vào khách”.
“Những đối tượng này thường chầu chực hai bên cánh gà khách sạn, thấy khách ra là vây lấy khiến nhiều khách nước ngoài rất sợ hãi”, bà này nói và khẳng định việc đeo bám, chặt chém này chắc chắn ảnh hưởng không tốt tới du lịch VN nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng.
“Du khách cảm thấy không an toàn khi có người cứ đeo bám, lao vào mình, chưa kể bán những vật ăn trộm, trôi nổi. Những khách sạn ở đây cũng báo lên chính quyền sở tại nhưng chỉ dẹp được vài bữa tình trạng này lại tái diễn”, nữ giám đốc khách sạn nói.
Cũng theo vị giám đốc trên, ở góc độ doanh nghiệp chỉ có thể tăng cường thêm lực lượng bảo vệ sự an toàn cho khách tại khu vực khách sạn, nhưng những nhóm đánh giày, hàng rong “trấn lột” hoạt động không cố định ở một chỗ mà “nay đây mai đó”, xuất hiện bất ngờ nên rất khó xử lý.
Du khách cảm thấy không an toàn khi có người cứ đeo bám, lao vào mình, chưa kể bán những vật ăn trộm, trôi nổi.
Những khách sạn ở đây cũng báo lên chính quyền sở tại nhưng chỉ dẹp được vài bữa tình trạng này lại tái diễn
Giám đốc một khách sạn ở Q.1, TP.HCM
Đặc biệt, “Những đối tượng này rất dữ dằn. Khi có chuyện họ sẵn sàng quay lại kiếm chuyện với nhân viên khách sạn. Doanh nghiệp chỉ muốn yên ổn kinh doanh chứ không muốn gây thù chuốc oán với những người này vì sợ bị trả thù”, vị này bức xúc.
Ai phải chịu trách nhiệm?
Liên quan đến loạt bài của Thanh Niên, ngày 11.10, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (phụ trách quản lý trật tự đô thị), nói: “Phải kiên quyết dẹp ngay với tinh thần và trách nhiệm cao nhất vì đây là thể diện của một TP văn minh. Hình ảnh xấu như thế là không thể chấp nhận được. Hôm qua tôi đã có ý kiến với Công an Q.1 và lãnh đạo P.Bến Thành về vấn nạn này”.
Khi phóng viên hỏi: Nếu còn tái diễn thì ai chịu trách nhiệm; cảnh sát khu vực, lãnh đạo phường có bị xem xét kỷ luật không vì thực ra đó là trách nhiệm quản lý địa bàn, an ninh trật tự ở cơ sở, thì ông Hải nói: “Tất cả diễn ra giống như trò đùa vậy! Tôi đã đề nghị điều chuyển hạ chức 4 lãnh đạo phường (để tình trạng vi phạm trật tự, mỹ quan đô thị diễn biến phức tạp - PV), nhưng đều không thực hiện được nên bây giờ tôi không thể có ý kiến gì nữa!”.
Trong khi đó, bày tỏ bức xúc trước nạn “trấn lột”, “chặt chém” du khách, ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, cho rằng tình trạng này làm mất hình ảnh đẹp của người dân, ảnh hưởng đến môi trường du lịch, đầu tư của TP. Do vậy, cần có sự vào cuộc kịp thời, chuyên sâu của lực lượng công an, thanh tra, các ngành chuyên môn, các địa phương.
“HĐND các cấp sẽ tăng cường theo dõi, giám sát và kịp thời phản ánh đến chính quyền để xử lý dứt điểm vụ việc này. Theo tôi lãnh đạo ngành nào, đơn vị nào còn để xảy ra tình trạng này thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP và phải có hình thức xử lý cụ thể hoặc điều chuyển công tác. Nếu trong quá trình điều tra đủ cơ sở có thể truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản”, ông Bình nói thêm.
Giao UBND và Công an Q.1 xử lý
Hôm qua, Sở Du lịch chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để chấn chỉnh tình trạng đánh giày, hàng rong “trấn lột” du khách mà Thanh Niên phản ánh. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết “sẽ tăng cường xử phạt”.
Cùng ngày, PV Thanh Niên đã chuyển thông tin, hình ảnh “trấn lột”, “chặt chém” du khách đến lãnh đạo UBND TP.HCM. Khi tiếp nhận thông tin, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “UBND TP chỉ đạo UBND Q.1 và Công an Q.1 quyết liệt chấm dứt ngay tình trạng này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.