Đánh giá tốt thì mới bố trí cán bộ chính xác

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/08/2018 06:50 GMT+7

"Vừa rồi, Nghị quyết 26 Hội nghị T.Ư 7 đã đưa ra một loạt cơ chế về đánh giá cán bộ. Nếu làm tốt được các cơ chế này thì công tác đánh giá cán bộ của chúng ta sẽ tốt hơn", ông Phạm Minh Chính nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, TP trực thuộc T.Ư do Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư tổ chức sáng 24.8, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư T.Ư Đảng - Trưởng ban Tổ chức T.Ư, đề nghị các Đảng ủy khối cả nước chuẩn bị làm tốt công tác nhân sự cho Đại hội Đảng lần thứ 13.
Giai đoạn chuyển giao thế hệ lãnh đạo
Theo ông Phạm Minh Chính, đây là thời kỳ chuyển giao lớp cán bộ chủ yếu được tôi luyện, trưởng thành trong chiến tranh, được đào tạo trong nước và các nước xã hội chủ nghĩa sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên trong môi trường hòa bình, được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều nước có thể chế khác nhau. Đây là đặc điểm quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp thế hệ lãnh đạo, tác động sâu sắc tới công tác tổ chức, xây dựng Đảng.
Từ đó, ông Chính yêu cầu, các Đảng ủy khối phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan, tổ chức Đảng liên quan, chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 thực sự chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức.
Để làm tốt việc này, ông Chính cho rằng, các Đảng ủy khối cần phải phối hợp với Ban Cán sự Đảng, Đảng Đoàn, tổ chức, cơ quan, đơn vị đổi mới công tác đánh giá cán bộ, theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều theo tiêu chí cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với đánh giá tập thể. “Một điểm yếu mà nhiều nhiệm kỳ nay chúng ta chưa khắc phục được là đánh giá cán bộ. Vừa rồi, Nghị quyết 26 Hội nghị T.Ư 7 đã đưa ra một loạt cơ chế về đánh giá cán bộ. Nếu làm tốt được các cơ chế này thì công tác đánh giá cán bộ của chúng ta sẽ tốt hơn”, ông Chính nêu và cho rằng có đánh giá tốt thì mới sử dụng, bố trí chính xác được.
10% cán bộ được bổ nhiệm sai quy định
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và có biện pháp kiểm soát việc lợi dụng quyền lực, lạm quyền, vượt quyền, ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền cũng là một nhiệm vụ trọng tâm mà ông Chính yêu cầu các Đảng ủy khối trong cả nước phải chú ý. Ông Chính cho hay, rút kinh nghiệm trong nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ này, T.Ư, đặc biệt là Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. “Vừa rồi, nhờ coi trọng và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chúng ta đã đẩy mạnh được công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lấy lại được niềm tin trong nhân dân”, ông Chính nói và cho biết thêm, hiện nay Ban Tổ chức T.Ư đang xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, tổ chức xây dựng Đảng để đảm bảo sự công khai, minh bạch, trong sáng trong đánh giá, bố trí cán bộ.
Trưởng ban Tổ chức T.Ư cũng cho hay theo báo cáo mới nhất của Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ thì trong 5 năm qua, 10% số cán bộ, công chức được bố trí, bổ nhiệm sai quy định. “Con số chúng tôi nắm được chưa kiểm tra độ chính xác tới đâu, nhưng theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ thì sai phạm trong công tác cán bộ tương đối nhiều”, ông Chính cho biết và khẳng định đây là vấn đề cần phải khắc phục và đề nghị các Đảng ủy Khối cơ quan T.Ư và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, TP trực thuộc T.Ư phải chủ động góp phần vào khắc phục những sai lầm, khuyết điểm, hạn chế trong công tác cán bộ nêu trên.
Bổ nhiệm không lấy ý kiến, khi kỷ luật lại yêu cầu xử lý
Trình bày báo cáo đề dẫn tại hội nghị, ông Phạm Quang Thao, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư, nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Đảng ủy khối trong cả nước.
Theo đó, Đảng ủy khối không có chính quyền cùng cấp, không có đầy đủ các cơ quan tham mưu, giúp việc nên quá trình triển khai các hoạt động hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa Đảng ủy khối với các Đảng Đoàn, Ban Cán sự Đảng ở T.Ư, giữa Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, TP với Ban Cán sự Đảng cấp tỉnh còn nhiều bất cập.
“Nhiều nơi không lấy ý kiến nhận xét của Ban Thường vụ Đảng ủy khối khi triển khai công tác cán bộ như bổ nhiệm, quy hoạch, khen thưởng nhưng khi đảng viên vi phạm, kỷ luật thì Thường vụ Tỉnh ủy lại yêu cầu Đảng ủy khối xử lý theo thẩm quyền. Điều đó không đúng với quy định của Đảng”, ông Thao nêu.
Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính khẳng định dù vừa qua có nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên tồn tại các cơ quan Đảng ủy khối hay không, nhưng tới nay, phải khẳng định, việc tiếp tục duy trì Đảng ủy khối các cơ quan là cần thiết và đúng đắn. Từ đó, ông Chính đề nghị các cơ quan hữu quan cùng nhau phối hợp tháo gỡ để Đảng ủy khối thuận lợi trong công tác. Những vấn đề nào vượt thẩm quyền thì đề xuất trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.