Đánh giá cao sáng kiến '1 triệu túi an sinh xã hội'

17/08/2021 06:16 GMT+7

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, đánh giá cao sự vào cuộc của cả xã hội, các nhà hảo tâm với tinh thần 'ai có gì hỗ trợ đó', đặc biệt là sáng kiến 'túi an sinh xã hội' của TP.HCM.

Đây là cách làm rất thiết thực, rất hay, đảm bảo dân không bị thiếu, không bị đói và yên tâm thực hiện Chỉ thị 16 “ai ở đâu, ở yên ở đó”.
“Những địa phương thực hiện giãn cách thì làm tốt, nhưng một số địa phương còn chưa quan tâm đến vấn đề này, việc hỗ trợ người dân, người lao động còn chậm, do đó, vẫn còn tiếng kêu ca của người dân. Đối với lao động có giao kết hợp đồng đang ở trọ tại các khu vực, việc hỗ trợ còn chậm, nhất là công nhân, người lao động di chuyển về các địa phương. Đây là vấn đề tôi đề nghị các địa phương quan tâm trong thời gian tới, giãn cách xã hội là quan trọng, nhưng đảm bảo an sinh là trọng yếu”, ông Dung nói và chia sẻ: “Tôi đã đề nghị và báo cáo Thủ tướng, từ việc triển khai thực hiện “túi an sinh” tại TP.HCM cần thúc đẩy thực hiện “1 triệu túi an sinh”, để người dân an tâm ở trong nhà. Túi an sinh này các gia đình có thể sử dụng trong 1 tuần, đề nghị các cấp, ngành cùng hỗ trợ TP.HCM”.
Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Hồi cho biết Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn đề nghị các địa phương thực hiện các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp đối với người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. “Để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, Bộ đề nghị các địa phương thực hiện miễn giảm tiền điện, nước và vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê nhà. Chủ động phương án chính sách hỗ trợ tiền ăn với mức tối tiểu là 50.000 đồng/người/ngày…”, ông Hồi nói.

Bác sĩ ơi! Em stress vì Covid-19! | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Ngày 16.8, Bộ LĐ-TB-XH đã trình Thủ tướng xuất cấp hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân gặp khó khăn do Covid-19 tại các tỉnh Bình Phước, Bạc Liêu, Sóc Trăng. Theo đó, Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.117,8 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, trong đó hỗ trợ Bình Phước 559,74 tấn, Bạc Liêu 636,975 tấn và Sóc Trăng hơn 2.921 tấn.
Thu Hằng
Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN, T.Ư MTTQ VN, mới đây đã hỗ trợ 1,7 triệu suất ăn, tương đương 51 tỉ đồng cho các đối tượng gặp khó khăn do cách ly mà không thuộc diện hưởng các chính sách đã có ở 17 tỉnh, thành phía nam. Theo bà Ánh, MTTQ tại nhiều địa phương hằng ngày đều hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân các tỉnh, thành phía nam.
Tuy vậy, bà Ánh thừa nhận sự hỗ trợ của xã hội chắc chắn chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. “1,5 triệu hay 3 triệu suất ăn chỉ giải quyết được một khoảng thời gian nhất định. Sẽ còn nhiều người khó khăn khi thời gian giãn cách kéo dài như TP.HCM”, bà Ánh nói, đồng thời cho biết hôm nay (17.8), Ban Bí thư T.Ư Đảng sẽ họp, trong đó có nội dung hỗ trợ người dân trong phòng chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.