Đánh án xuyên biên giới: 21 ngày đêm thâm nhập 'hang cọp', hiểm nguy rình rập

17/11/2017 11:32 GMT+7

21 ngày nằm gai nếm mật, ăn bụi, ngủ rừng, đối mặt hiểm nguy rình rập, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Kon Tum và công an tỉnh Atapư (Lào) đã thâm nhập hang ổ ma túy, hốt gọn 40 bánh heroin.

Tìm đường vào 'hang cọp'
Tháng 12.2016, tin từ ngoại biên báo về có một đường dây vận chuyển, buôn bán heroin số lượng lớn. Nhận tin, một lãnh đạo của Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT-TP), BĐBP Kon Tum cũng ngỡ ngàng với số lượng heroin mà đường dây này có thể cung cấp, được xem là lớn nhất khu vực Tây Nguyên từ trước đến nay.
Một kế hoạch thâm nhập "hang cọp" được hình thành. Tháng 10.2017, thời cơ đến khi một lượng lớn hàng được tập kết tại tỉnh Atapư. Bộ chỉ huy (BCH) BĐBP tỉnh Kon Tum đã sang làm việc với Công an tỉnh Atapư và hai bên thống nhất phương án đánh án. Ngày 19.10, Chuyên án 911LV được xác lập.
Ngày 24.10, thượng tá Lê Thanh Tùng, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Kon Tum báo cáo Chuyên án với Tư lệnh BĐBP. Sau khi nghe báo cáo, trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh BĐBP, đã phê duyệt Chuyên án 911LV. Ngay ngày hôm sau, 25.10, BĐBP Kon Tum đã phối hợp với Công an tỉnh Atapư triển khai chuyên án.
Khăm Kẹo lúc bị bắt giữ Ảnh: BĐBP Kon Tum cung cấp
Một trinh sát của BĐBP Kon Tum, người trực tiếp dẫn lực lượng đánh án, trước đó đã vào vai một chủ gỗ người Việt Nam tên Hùng "đang kinh doanh hàng gỗ từ Lào về Việt Nam". Trong vỏ bọc này, lấy lý do làm gỗ ngày càng khó khăn, công an Lào "bắt bớ khiếp quá", Hùng muốn chuyển sang "làm" hàng trắng (ma túy - PV).

Lúc tiếp xúc, cả Thao Lạt (tên thật là Khăm Cợt, 30 tuổi, trú tại Mương Phương, Viêng Chăn) và Thao Hố (tên thật Khăm Kẹo, 29 tuổi, trú Pakse, Champasack, Lào) đều không tin tưởng Hùng và người đi cùng, nên kiểm tra hai người Việt "buôn gỗ" rất gắt gao.

Khi thì yêu cầu giấy tờ xuất cảnh, khi thì đòi chụp hình kiểm tra, khi thì dẫn đi lòng vòng khắp nơi để nhận diện... Nhiều lần, Hùng phải "xuất chiêu" vờ phản ứng mạnh với cách kiểm tra của Khăm Cợt và Khăm Kẹo.

Qua nhiều ải, "trùm" buôn gỗ người Việt mới được Khăm Cợt và Khăm Kẹo đồng ý giao dịch.

Xe bán tải không BKS bị bỏ lại hiện trường khi các đối tượng tẩu thoát Ảnh BCH BĐBP cung cấp

Hốt ổ

Sau khi thỏa thuận số hàng và số tiền, Hùng theo chân chúng đến một khách sạn. Sau khi thấy tận mắt va li tiền, chúng mới báo địa điểm giao hàng cho người của Hùng.
Vào lúc 11 giờ 30 ngày 14.11, tại Km số 50, QL18B (H.Phu Vông, tỉnh Atapư), khi xe dừng theo tín hiệu, Khăm Kẹo vào bụi rậm ôm gói hàng 40 bánh heroin ra vệ đường để giao cho người của Hùng. Lúc này, tổ đánh án Việt Nam và công an Lào từ trên xe phục sẵn lao vào không chế Khăm Kẹo khi hắn vẫn đang còn hai tay ôm cục hàng ma túy.
Cùng lúc, tin được báo về cho Ban chuyên án, một tổ công tác khác xông vào bắt Khăm Cợt khi Cợt đang ngồi trong phòng cùng Hùng, còn Hùng mở cửa thoát ra ngoài.
Một bữa cơm của lực lượng đánh án Ảnh: BĐBP Kon Tum cung cấp
Khai thác thông tin tại chỗ với Cợt và Kẹo, Ban chuyên án tiếp tục truy bắt hai nghi phạm khác. Sau khi hoàn tất chuyên án, Ban chuyên án đã bàn giao tang vật và nghi phạm cho phía Lào rồi rút về Việt Nam.
Ngày 16.11, thượng tá Lê Thanh Tùng, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Kon Tum, cho biết: "Chúng tôi quyết tâm rất cao khi đánh án. Bởi đây là đất bạn, điều kiện ăn nghỉ khó khăn, nóng bức, đầy muỗi và ve. Anh em không dám ra ngoài mà phải ở lại trong rừng suốt 21 ngày chuyên án diễn ra. Thức ăn thì mì tôm, cử người đi mua xôi. Ăn thì cũng chỉ ăn bằng tay".

tin liên quan

Phá đường dây vận chuyển heroin từ Lào sang VN
Rạng sáng qua, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Đội kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Nghệ An) và Cảnh sát biển Vùng III đã phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào sang VN và bắt gọn 2 đối tượng trong đường dây này.

"Chỉ riêng lần mật phục gần nhất để bắt các đối tượng, mất đến ba ngày. Đêm nào anh em cũng phải thức trắng. Chuyên án thành công, chúng tôi đã kịp thời khen thưởng, động viên anh em, đồng thời đề nghị các cấp lãnh đạo tiếp tục khen thưởng lực lượng đánh án của ta và bạn Lào", thượng tá Tùng cho biết thêm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.