Xét xử vụ sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh: Hung thủ lãnh 12 năm tù

13/11/2015 09:03 GMT+7

(TNO) Nghệ sĩ cải lương Đỗ Linh bị bạn tình đồng tính 15 tuổi dùng dao đâm đến chết rồi cướp tài sản.

(TNO) Nghệ sĩ cải lương Đỗ Linh bị bạn tình đồng tính 15 tuổi dùng dao đâm đến chết rồi cướp tài sản.

Phiên tòa xét xử vụ án nghệ sĩ Đỗ Linh bị sát hại, diễn ra sáng 13.11 - Ảnh: Ngọc LêPhiên tòa xét xử vụ án nghệ sĩ Đỗ Linh bị sát hại, diễn ra sáng 13.11 - Ảnh: Ngọc Lê

[12 giờ] Hội đồng xét xử nhận định vụ án xảy ra có một phần lỗi của bị hại,  gia đình bị cáo còn nhiều khó khăn, không được cha mẹ chăm sóc từ nhỏ, lúc phạm tội bị cáo mới 15 tuổi nên tòa giảm cho một phần hình phạt.

 

Tòa tuyên bị cáo Bảo nhận mức án 10 năm về tội "giết người", 2 năm về tội "cướp tài sản", tổng hợp hình phạt là 12 năm.

 

Bị cáo Toàn với vai trò là đồng phạm, chưa đủ tuổi vị thành niên, đang còn tuổi đi học, bị tuyên 1 năm 6 tháng tù (án treo) về tội "cướp tài sản".
 

[11 giờ 30]: Nói lời sau cùng trước khi khép lại phiên tòa trong sáng nay 13.11, 2 bị cáo Bảo và Toàn đều khóc "mong được giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có thể đi học với bạn bè".

 

[10 giờ 55]:  Vị đại diện Viện KSND TP.HCM nhận định gia đình bị cáo Bảo khó khăn, lại không có sự chăm sóc của cha mẹ từ nhỏ, phải sống với người thân. Ngoài ra, một phần lỗi thuộc về  bị hại, nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Bảo.

 

Đại diện Viện KSND đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù về tội giết người, 2 đến 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp 2 mức hình phạt từ 10 đến 12 năm tù, đối với bị cáo Bảo; đề nghị mức án từ 2 đến 3 năm tù về tội cướp tài sản đối với bị cáo Toàn.

 
Bị cáo Bảo bị VKS đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù
 

[10 giờ 35]: Tại tòa, giáo viên chủ nhiệm của 2 bị cáo cho biết cả Bảo và Toàn đều rất lễ phép, chưa bao giờ đánh hay gây sự với bạn, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Giáo viên cho biết khi nghe tin về vụ án, bạn học và các thầy cô giáo đều bàng hoàng, không tin nổi.

 
Giáo viên chủ nhiệm của 2 bị cáo đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt để Bảo và Toàn sớm hòa nhập với xã hội. 

 

[10 giờ 15]: Người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị tòa xét xử mức án nặng nhất đối với các bị cáo.

 

Tiến hành thẩm vấn em trai của bị cáo Toàn, chủ tọa phân tích, tội cướp là tội rất nghiêm trọng nhưng vì em trai của Toàn chưa đủ 14 tuổi nên không xử lý hình sự.

 

Em trai của Toàn biết rõ hành vi của 2 bị cáo nhưng không báo cho gia đình người thân để ngăn chặn ngay từ đầu nên để xảy ra hậu quả đau lòng.

 

[9 giờ 30]: Tòa bắt đầu với phần xét hỏi.

  

Bị cáo Bảo khai khoảng tháng 10.2013, khi bị cáo đang đi xe đạp trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 (TP.HCM) thì anh Trình đi theo nói chuyện, làm quen và xin số điện thoại.

 

Hôm sau, Trình gọi cho Bảo hẹn đi uống nước rồi dẫn bị cáo về nhà trọ tại Xóm Củi ở quận 8 (TP.HCM). Tại đây, anh Trình ép bị cáo quan hệ đồng tính.

 

Đến 25.1.2015, anh Trình gọi cho Bảo, xưng tên Cường muốn mời đi uống nước. Nhớ lại chuyện 2 năm trước, bị cáo lên kế hoạch trả thù. Từ đây, Bảo bàn với Toàn và em ruột của Toàn lên kế hoạch dụ anh Trình đi chơi rồi cướp tài sản.

 

Chiều ngày 26.1, anh Trình đến điểm hẹn và chở bị cáo về nhà trọ trên đường Hưng Phú, quận 8 (TP.HCM) để quan hệ. Trình hứa sẽ cho 300 nghìn đồng nếu bị cáo "chiều" Trình.

 

Sau khi quan hệ đồng tính, vì anh Trình làm bị cáo đau nên bị cáo chống cự. Anh Trình vẫn chưa dừng lại ở đó mà cứ đuổi theo ép bị cáo quan hệ. Vì quá sợ hãi nên bị cáo rút dao trong túi quần ra đâm anh Trình. Trong lúc giằng co, bị cáo bị dao cắt đứt nhiều ngón tay. Lúc này quá sợ hãi nên bị cáo đâm nhiều nhát vào người anh Trình. Thấy hàng xóm chạy đến, bị cáo leo lên trần nhà tẩu thoát.

 

Hỏi lý do cướp tài sản, bị cáo Bảo nói: “Sắp Tết nên bị cáo cướp để có tiền mua quần áo”. Vị chủ tọa nói: “Trong phiên tòa này bị cáo khai mâu thuẫn, không thành khẩn, bị cáo còn giấu bản chất của sự việc. Bị cáo không khai nhưng không thể giấu được”.

 

Bị cáo Bảo im lặng.

 
Bảo và Toàn tại cơ quan điều tra - Ảnh do công an cung cấp 

Ngày 13.11, TAND TP.HCM tiến hành xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Công Bảo (15 tuổi) vì đã giết và cướp tài sản của nghệ sĩ cải lương Đỗ Linh, tên thật là Bùi Công Trình, 43 tuổi, ngụ Long An.

Liên quan trong vụ án này, với vai trò đồng phạm, bạn học của Bảo là Trần Hà Bảo Toàn (16 tuổi) bị truy tố về tội cướp tài sản. Ngoài ra, em trai của Toàn cũng tham gia trong vụ án này nhưng chưa đủ tuổi xử lý hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10.2013, khi Bảo đang đi xe đạp trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 thì anh Trình đi theo nói chuyện, làm quen và xin số điện thoại. Hôm sau, Trình gọi cho Bảo đi uống nước rồi đưa về nhà trọ tại Xóm Củi ở quận 8 (TP.HCM) để quan hệ đồng tính. Sau đó, Bảo cắt liên lạc.
Ngày 25.1.2015, anh Trình gọi cho Bảo, xưng tên Cường muốn mời đi uống nước. Nhận ra giọng nói của anh Trình nên Bảo kể lại với Toàn và em ruột của. Sau đó, cả nhóm lên kế hoạch hẹn nghệ sĩ đến công viên trong khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh để quan hệ đồng tính rồi ra tay cướp tài sản.
Bảo mang theo con dao xếp đến điểm hẹn và núp sau lưng anh em Toàn. Đến nơi, nghệ sĩ không thấy Bảo nên đành quay về nên kế hoạch của nhóm người này không thực hiện được.
Ngày 26.1, Bảo bàn với anh em Toàn dụ anh Trình đi quan hệ tình dục rồi cướp tài sản.Toàn nói với Bảo chỉ cướp tài sản mà đừng đâm anh Trình thì Bảo đồng ý.
Chiều cùng ngày, anh Trình đã đến điểm hẹn và chở Bảo về nhà trọ trên đường Hưng Phú, quận 8 (TP.HCM) để quan hệ. Trình hứa sẽ cho 300 nghìn đồng nếu Bảo 'chiều' Trình.
Sau khi quan hệ đồng tính, lợi dụng lúc anh Trình vào nhà vệ sinh, Bảo rút dao trong túi quần đâm vào lưng anh này. Lúc này, 2 người vật lộn từ cầu thang tầng một xuống tầng trệt.
Bảo tiếp tục đâm nhiều nhát vào người nạn nhân khiến anh này tử vong. Trong lúc giằng co, Bảo bị dao cắt đứt nhiều ngón tay. Thấy hàng xóm chạy đến, Bảo leo lên trần nhà tẩu thoát.
Ngày 28.1, Bảo bị bắt. Theo kết luận giám định, thương tích của Bảo là 13%.
Theo hồ sơ, Bảo mồ côi cha mẹ sống với người cô. Bảo từng nhận được nhiều giấy khen của trường và học bổng của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.