Đang xét xử vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin

27/03/2015 08:57 GMT+7

(TNO) Sáng 27.3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 'Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp', 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ngày 20.7.2013.

(TNO) Sáng 27.3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ngày 20.7.2013. 
Dẫn giải bà Thuận vào nơi xét xử
Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận cả nước quan tâm vì có đến 3 trẻ sơ sinh tử vong. Chính vì vậy, ngay từ sáng sớm, ngoài báo chí, rất đông người dân địa phương đã đến theo dõi phiên xử tại phòng xét xử TAND tỉnh Quảng Trị.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, sáng 20.7.2013, sau khi có y lệnh, y sĩ Nguyễn Thị Thuận (51 tuổi) đã lấy nhầm thuốc gây mê Esmeron thay vì vắc xin viêm gan B để tiêm cho 3 trẻ sơ sinh và dẫn đến cái chết của cả ba cháu bé ngay sau đó.
Biết tiêm nhầm thuốc, y sĩ Thuận đã phi tang vỏ lọ, kim tiêm vừa tiêm cho 3 cháu bé và thay bằng 3 vỏ lọ vắc xin viêm gan B, kim tiêm mới để nộp cho bệnh viện. Tuy nhiên, việc làm đó đã không qua mắt được cơ quan điều tra.
Clip: Phiên tòa xét xử vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin
Ngày 25.3.2014, y sĩ Thuận bị khởi tố về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.
Ba bị can khác là Nguyễn Văn Thiện (55 tuổi, Phó giám đốc bệnh viện), Trần Thị Hải Vân (35 tuổi, y tá, Trưởng khoa Khám bệnh) và Lê Huỳnh Sơn (40 tuổi, phụ trách Phòng mổ, Phó phòng Kế hoạch -  tổng hợp bệnh viện) bị Cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ngày 26.11.2014.
Cụ thể, Sơn là người đã làm trái nguyên tắc khi “gửi” thuốc Esmeron vào tủ lạnh của khoa Khám bệnh, bên cạnh vắc xin viêm gan B và chỉ ghi chữ “thuốc độc” lên vỏ hộp. Bà Vân có trách nhiệm quản lý tủ lạnh chứa vắc xin viêm gan B nhưng lại để Sơn gửi thuốc khác vào và còn có hành vi che giấu khi bị cơ quan kiểm tra nhắc nhở. Còn ông Thiện, vào thời điểm đó là người quản lý cao nhất của bệnh viện nhưng trước khi xảy ra vụ án 2 ngày, Sở Y tế Quảng Trị có đến bệnh viện kiểm tra, phát hiện thuốc Esmeron để chung tủ lạnh với vắc xin viêm gan B, và đã yêu cầu chấn chỉnh. Tuy nhiên, ông Thiện không thực hiện để rồi dẫn đến việc y sĩ Thuận lấy và tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tử vong.
Bà Thuận ngồi (trước) và 3 bị cáo Sơn, Thiện, Vân (hàng phía sau) 
Hội đồng xét xử bắt đầu phiên tòa  
Gia đình các bị hại
Các bị cáo tại tòa
 Bà Thuận bị tạm giam nên được đưa đến tòa bằng xe chở phạm nhân, tỏ ra khá mệt mỏi. Các bị cáo còn lại được tại ngoại và cũng đã đến phiên tòa đầy đủ. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Võ Ngọc Mậu, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Quảng Trị.
Thanh Niên Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, diễn biến phiên tòa này đến bạn đọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.