Đang xét xử nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6 gây thất thoát 966 tỉ đồng

22/10/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 22.10 TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đối với nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6, vì đã chỉ đạo cấp dưới giải ngân, gây thất thoát gần 966 tỉ đồng dù biết hợp đồng vay vốn của doanh nghiệp không đủ điều kiện.

(TNO) Sáng nay, 22.10 TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đối với nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6, vì đã chỉ đạo cấp dưới giải ngân, gây thất thoát gần 966 tỉ đồng dù biết hợp đồng vay vốn của doanh nghiệp không đủ điều kiện.

Các bị cáo tại tòaCác bị cáo tại tòa
Đây là một trong 8 đại án được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ 12.
Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hồ Đăng Trung (62 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6); Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank Chi nhánh 6); Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nhân viên). Những bị cáo trên bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Đối với nhóm bị cáo bị buộc tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" gồm: Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát); Thái Cường (Giám đốc công ty); Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ (nguyên Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất xây dựng thương mại Thanh Phát).
Với nhóm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm các bị cáo: Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc công ty Dệt kim Đông Phương), Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc công ty TNHH Siêu mẫu Việt).
Theo cáo trạng, Hồ Đăng Trung (Giám đốc Agribank chi nhánh 6) đã có hành vi quyết định cho công ty Tấn Phát vay 170 tỉ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đề nghị xin nâng quyền phán quyết cho vay, tự ý cho vay vượt quyền phán quyết, lấy Quyết định nâng quyền phán quyết cho vay của dự án khác đưa vào hợp lý hóa hồ sơ cho vay, ký Hợp đồng thế chấp tài sản là tài sản không được phép thế chấp, không công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm, giải ngân không đúng theo nội dụng Hợp đồng cho vay, cho mượn tài sản thế chấp không có bất kỳ biện pháp nào phòng ngừa rủi ro.
Ngoài ra, Trung còn bị cáo buộc đã quyết định cho công ty Thanh Phát vay 628 tỷ đồng trong khi biết rõ dự án này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đăng ký giao dịch bảo đảm, không có biện pháp cụ thể kiểm tra cấp dưới sau khi duyệt cho mượn tài sản thế chấp dẫn đến mất tài sản.
Đến nay, các công ty Tấn Phát, Thanh Phát không có khả năng tài chính thanh toán nợ nêu trên cho Agribank chi nhánh 6, gây thiệt hại gần nghìn tỉ đồng.
Đang xét xử Nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6 vì gây thất thoát 966 tỷ đồng 2Bị cáo Dương Thanh Cường (ngoài cùng)
Đối với hành vi của Dương Thanh Cường, là người cầm đầu vụ án, Cường đã chỉ đạo Thái Cường, Giám đốc công ty Tấn Phát lập hồ sơ vay 170 tỷ đồng của Agirbank chi nhánh 6, thế chấp bằng quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ và quyền sử dụng đất 44 An Dương Vương. Ngoài ra, Cường còn chỉ đạo Thái Cường mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ để làm thủ tục chuyển đổi sở hữu quyền sử dụng đất. Sau khi làm xong thủ tục chuyển đổi, Cường không trả lại mà chiếm đoạt, còn dùng quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam vay tiền.
Đến hạn trả nợ, không có tiền trả, Cường gán giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ cho Ngân hàng Phương Nam.
Bên cạnh đó, Cường còn chỉ đạo Lê Văn Tuấn lập hồ sơ vay 628 tỷ đồng của Agribank chi nhánh 6, thế chấp 3 Quyền sử dụng đất tại quận 8, 12, Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) và 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Bình Chánh (TP.HCM).
Khi dự án không được phê duyệt, Agribank chi nhánh 6 còn đang giải ngân thì Cường dùng thủ đoạn gian dối chỉ đạo Lê Sơn Hùng làm thủ tục mượn 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thế chấp ra tiếp tục đem đến Ngân hàng Phương Nam thế chấp vay khoản tiền khác. Sau đó Cường và Phạm Hoàng Thọ làm thủ tục gán luôn số tài sản này cho Ngân hàng Phương Nam. Số tiền Cường và đồng phạm chiếm đoạt của Agribank chi nhánh 6 là hơn 520 tỉ đồng tiền gốc.
Đến thời điểm bị khởi tố vụ án vào tháng 9.2012, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Agribank Chi nhánh 6 hơn 966 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi. Ngoài vụ án này, Dương Thanh Cường cùng đồng phạm đang bị điều tra thêm về nhiều hành vi lừa đảo khác.
Dự kiến phiên tòa xét xử từ hôm nay, 22.10 đến 30.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.