Đang xác minh thông tin TQ đã khảo sát đo đạc tại Hoàng Sa

08/08/2014 03:00 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều qua (7.8) tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc (TQ) vẫn trì hoãn việc hợp tác cùng ASEAN để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, cho biết VN chia sẻ quan điểm chung của ASEAN rằng cần sớm có COC mang tính tổng thể, ràng buộc nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

VN luôn nỗ lực thúc đẩy COC - Ảnh: Độc Lập

Các bên cần quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tham vấn một cách tích cực thực chất nhằm sớm tiến tới đạt được COC. Ông Lê Hải Bình khẳng định tại Diễn đàn khu vực ASEAN lần này, VN sẽ có những đóng góp thiết thực về việc tăng cường vai trò của ASEAN trong đối thoại và hợp tác xây dựng lòng tin ở khu vực, đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp ngoại giao phòng ngừa...

Trước thông tin TQ sẽ đưa tàu khảo sát dầu khí nước sâu Hải Dương Thạch Du 721  tham gia khảo sát địa chất, tìm nguồn dầu khí ở biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định mọi hoạt động của các bên ở biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển. Ông Lê Hải Bình cũng cho biết VN đang tích cực xác minh thông tin về việc TQ thông báo đã khảo sát đo đạc thực địa xong tại 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để lựa chọn địa điểm xây dựng hải đăng.

Ngoài ra, trả lời đề nghị xác nhận thông tin về việc hơn 100 người dân huyện Yên Thủy (Hòa Bình) trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, bị phía TQ bắt giữ với lý do lao động trái phép, ông Lê Hải Bình cho biết sẽ xác minh thông tin này một cách tích cực và sớm nhất có thể.

Liên quan đến tình hình lao động VN tại Libya, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết tính đến ngày 7.8, số lao động VN đã rời khỏi Libya là 246 người. Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động -Thương binh - Xã hội và các cơ quan đại diện VN tại Libya, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algeria đang phối hợp chặt chẽ với các công ty phái cử và sử dụng người lao động triển khai tích cực các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn cho các lao động VN. Các cơ quan đại diện VN tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algeria đã làm việc tích cực với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị các nước tạo điều kiện thuận lợi để các lao động VN quá cảnh về nước.

Đưa người lao động VN từ Libya về nước qua đường Ai Cập, Tunisia

Hôm qua  7.8, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết sau nỗ lực thuyết phục Phủ Tổng thống, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Ai Cập của Đại sứ VN tại Ai Cập, phía Ai Cập đã chấp thuận mở cửa khẩu biên giới tiếp nhận công dân VN được quá cảnh về nước. Đến 17 giờ ngày 7.8 (giờ VN), Đại sứ quán VN tại Ai Cập đã tiếp nhận 25 công dân VN lao động tại thành phố Benghazi, Tripoli thuộc hai công ty Vinamex và Simco Sông Đà (do Công ty NDCC tại Libya tuyển dụng), nhập cảnh tại cửa khẩu Salloum (Ai Cập) an toàn. Hiện nay, Đại sứ quán VN tại Ai Cập đang đưa số công dân này từ cửa khẩu về Cairo (Ai Cập).

Trên hướng sơ tán công dân VN từ Tripoli (Libya) sang Tunisia, Cục Lãnh sự đã phối hợp với Đại sứ quán VN tại Libya, Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh (nơi có Đại sứ quán Tunisia kiêm nhiệm VN) thông tin cho các bên liên quan về yêu cầu sơ tán khẩn cấp 67 công dân VN. Chiều 7.8, Đại sứ quán Tunisia tại Bắc Kinh cho biết Chính phủ Tunisia đồng ý về nguyên tắc cho phép 67 công dân VN quá cảnh để tiếp tục sơ tán bằng đường hàng không từ Tunisia về VN trong vài ngày tới.

Thu Hằng - Trường Sơn

Trường Sơn

>> Chuyên gia quốc tế: Trung Quốc cố tình trì hoãn đàm phán COC
>> Mọi hoạt động của TQ tại Hoàng Sa, Trường Sa đều là bất hợp pháp và vô giá trị
>> Trung Quốc tiến hành giám sát môi trường phi pháp ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.