Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm phát triển, trọng dụng nhân tài

09/11/2006 00:05 GMT+7

Chiều 8.11, tại buổi tiếp đoàn Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Đất nước ta có được uy tín quốc tế như ngày hôm nay là nhờ tinh thần đoàn kết chiến đấu, lao động đầy sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có phần đóng góp đáng kể của các nhà khoa học mà đội ngũ giáo sư là những đại diện tiêu biểu.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết lưu ý các nhà khoa học: Đất nước ta đang tích cực hội nhập với thế giới, đứng trước nhiều vận hội mới nhưng cũng gặp không ít thách thức. Chủ trương của Đảng và Nhà nước là phải xây dựng một đội ngũ trí thức có trình độ cao, phục vụ đắc lực và hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sớm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng chậm phát triển. Lực lượng nòng cốt để thực hiện nhiệm vụ ấy là các nhà khoa học, nhà giáo chủ chốt trong các trường, viện, cơ quan nghiên cứu khoa học.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khẳng định: "Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm phát triển, trọng dụng nhân tài; đã và sẽ tiếp tục xem xét tích cực và trên cơ sở khoa học những kiến nghị của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước về chế độ, chính sách đãi ngộ đối với các nhà khoa học nói chung, đội ngũ giáo sư nói riêng". Chủ tịch mong đội ngũ trí thức, nhất là các giáo sư, phó giáo sư cần đem hết tài năng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; cần liên kết chặt chẽ giữa các ngành nghiên cứu khoa học để tiếp cận, lý giải những vấn đề phức tạp đặt ra từ thực tiễn cuộc sống, đề xuất những chủ trương, chính sách phù hợp. So với đội ngũ giáo viên và sinh viên, tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư còn thấp, bởi vậy cần tiếp tục xây dựng lực lượng các nhà giáo chủ chốt trong các trường, viện, cơ quan nghiên cứu khoa học; kịp thời bổ sung đội ngũ giáo sư, phó giáo sư theo hướng nâng cao chất lượng, trình độ và gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, khoa học-công nghệ và quốc phòng-an ninh. Cần nghiên cứu đổi mới việc xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư để vừa đảm bảo đúng tiêu chuẩn, vừa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. (TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.