Đang theo dõi sát sức khỏe tình nguyện viên sau tiêm vắc xin Covid-19 liều cao nhất

Liên Châu
Liên Châu
12/01/2021 15:19 GMT+7

Nữ tình nguyện sau tiêm vắc xin Covid-19 “made in Việt Nam” liều cao nhất (75 mcg) đang được theo dõi sức khỏe . Đây là liều cao gấp 3 lần mũi vắc xin đã tiêm đầu tiên.

Theo thông tin mới nhất từ Học viện Quân y lúc đầu giờ chiều nay, 12.1, tình nguyện viên đầu tiên sau khi được tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nano covax liều cao nhất (75 mcg) đang được theo dõi sức khỏe tại Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y.
Sau người đầu tiên được tiêm lúc gần 10 giờ sáng nay, 12.1, trưa và chiều có thêm 2 tình nguyện viện khác được tiêm.
PGS - TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, cho biết 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 75 mcg đều là nữ, độ tuổi từ 20 - 22. Tất cả sẽ được theo dõi sức khỏe liên tục trong 72 giờ tại Trung tâm. 
Đây là 3 người đầu tiên trong nhóm 20 người cuối cùng trong số 60 người tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 vắc xin Nano covax do công ty Nanogen (TP.HCM) sản xuất. Ngày 14.1 tới thêm 17 tình nguyện viên sẽ được tiêm vắc xin này, cùng liều 75 mcg/mũi tiêm. Các tình nguyện viên sẽ tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày. 
Lãnh đạo Học viện Quân y cho biết, để an toàn tối đa cho các tình nguyện viên, cùng với các nhân viên y tế trực 24/24 theo dõi sức khỏe, còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia về cấp cứu - hồi sức, dị ứng và các trang thiết bị y tế, kịp thời hỗ trợ xử trí có các phản ứng bất thường (nếu có).
Hiện, nữ tình nguyện viên đầu tiên sau tiêm mũi vắc xin Covid-19 với liều cao nhất (75 mcg) đang có sức khỏe bình thường.

Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19. Sau Nano covax, trong tháng 1 và 3 năm nay sẽ có thêm 2 vắc xin "made in Việt Nam" được triển khai thử nghiệm lâm sàng.

ẢNH NGỌC THẮNG

Trước đó,  từ ngày 17.12.2020,  đã có các tình nguyện viên được tiêm vắc xin Covid-19 Nano covax mức liều 25 mcg và 50 mcg, tất cả đều có sức khỏe ổn định sau tiêm. 
Học viện Quân y là đơn vị được Bộ Y tế phê duyệt truển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 Nano covax. Nghiên cứu được triển khai 3 giai đoạn, dự kiến hoàn thành trong năm nay, đánh giá an toàn, tính sinh miễn dịch, liều tiêm phù hợp.
Học viện Quân y đang tuyển 500 - 600 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin này cho nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, dự kiến triển khai vào tháng 3 năm nay.
TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế sẽ có các đoàn giám sát trong suốt quá trình nghiên cứu lâm sàng vắc xin Covid-19, đặc biệt chú trọng tính an toàn, các phản ứng bất lợi (nếu có); việc tuân thủ các quy trình nghiên cứu, đảm bảo tính khách quan, trung thực của số liệu. Kết quả nghiên cứu là dữ liệu quan trong để Bộ Y tế cho phép vắc xin Covid-19 lưu hành, tiêm cho cộng đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.