Đáng quan ngại tình hình dịch Covid-19 ở Hải Dương

Vũ Hân
Vũ Hân
15/08/2020 06:50 GMT+7

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng chùm ca bệnh Covid -19 ở Hải Dương 'rất đáng quan ngại'.

Sáng 14.8, báo cáo tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đang phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng. Bộ Y tế dự kiến đến hết tháng 8 có thể kiểm soát được tình hình tại đây.

Lịch trình của 3 bệnh nhân Covid-19 là đồng nghiệp tại nhà hàng ở Hải Dương

Trong khi Đà Nẵng, Quảng Nam tương đối ổn định, thì ông Long cho rằng chùm ca bệnh ở Hải Dương “rất đáng quan ngại”. “Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gien vi rút gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng vi rút gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày”, theo ông Long.
Ban Chỉ đạo cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan, thể hiện ở việc bất chấp nhiều cảnh báo sau khi Đà Nẵng xảy ra dịch, thì một quán ăn rất đông người nhưng không ai đeo khẩu trang hay thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 15.8: Thêm 1 ca mới tại Nam Định, có tiền sử mắc Covid-19

Đánh giá diễn biến dịch bệnh trong cả nước thời gian tới, Ban Chỉ đạo nhìn nhận, từ giờ trở đi, “sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa”, đồng nghĩa với việc phải chuẩn bị tâm thế đón nhận việc hôm nay dịch Covid-19 có thể bùng phát ở tỉnh này, ngày mai có thể xuất hiện ở địa phương khác…
Nhìn nhận chung là dịch bệnh còn kéo dài và chỉ có thể kết thúc khi có thuốc đặc trị hoặc vắc xin. Vì thế, Ban Chỉ đạo khẳng định, chiến lược chống dịch của Việt Nam là “chiến dịch của nước còn nghèo”, cả cộng đồng phải chung sức để cùng ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan rộng. Ban Chỉ đạo đã đề xuất Thủ tướng sớm ban hành chỉ thị mới để chỉ đạo các địa phương và người dân triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch.
Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công an cho biết, vừa qua, lợi dụng chính sách đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao vào Việt Nam làm việc, đã xuất hiện những đường dây thông qua doanh nghiệp để tổ chức đưa người nhập cảnh không đúng quy định.

Bản tin Covid-19 ngày 14.8: Một ngày 24 ca bệnh, phát hiện người Trung Quốc vượt biên dương tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.