Dân 'vây' lò giết mổ gia súc nghi có ổ dịch lở mồm long móng

Phạm Đức
Phạm Đức
16/03/2018 16:28 GMT+7

Phát hiện 2 con lợn trong cơ sở giết mổ gia súc tập trung nghi bị mắc bệnh lở mồm long móng , một số tiểu thương cùng với người dân đến "vây" cơ sở này vì cho rằng tại đây có ổ dịch.

Sáng nay, 16.3, một số tiểu thương buôn bán thịt lợn và hàng chục người dân ở các xã Gia Phố, Hương Thủy thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tập trung rất đông trước cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện Hương Khê (đóng tại xóm Phố Cương, xã Gia Phố) do ông Lê Đình Nam làm chủ, vì nghi ngờ cơ sở này có ổ dịch lở mồm long móng khiến 2 con lợn của người dân đưa đến đây giết mổ có dấu hiệu mắc bệnh.
Ông Lê Văn Minh (53 tuổi, trú tại xóm 1, xã Hương Thủy) bức xúc cho biết, trong quá trình hoạt động, cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, khi lợn tập kết về cơ sở giết mổ này chỉ cần đến báo số lượng với cán bộ thú y và chủ cơ sở giết mổ mà không có bất cứ thủ tục kiểm tra, kiểm dịch đúng quy trình.
Ngoài ra, hệ thống xử lý chất thải tại cơ sở giết mổ được làm sơ sài, nước thải xả trực tiếp ra ruộng lúa của người dân cạnh đó.
Hai con lợn tại lò mổ được người dân phát hiện có dấu hiệu nghi mắc bệnh lở mồm, long móng Ảnh Phạm Đức
“Sáng nay, em trai tôi phát hiện 1 con lợn của gia đình đưa đến đây chờ giết mổ không thể đi lại được, có dấu hiệu bị mắc bệnh lở mồm long móng. Tiếp đó, một số tiểu thương khác đến kiểm tra thì phát hiện thêm một con lợn ở trong lò mổ cũng có dấu hiệu tương tự. Chính vì cơ sở này không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nên chúng tôi nghi ngờ tại đây có ổ dịch lở mồm long móng”, ông Minh nói.
Người dân tập trung tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung huyện Hương Khê Ảnh Phạm Đức
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Long, Trưởng trạm Thú y huyện Hương Khê, cho hay sau khi nhận được tin báo của người dân, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang nuôi nhốt 23 con lợn chờ giết mổ. Qua kiểm tra, lực lượng thú y phát hiện 2 con lợn của 2 hộ dân ở xã Hương Thủy có hiện tượng đi lại không bình thường, biểu hiện viêm cơ.
“Chúng tôi đã lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân và tách 2 con lợn này ra một chuồng khác để cách ly. Vì vậy, chưa thể khẳng định 2 con lợn này bị mắc bệnh lở mồm long móng”, ông Long nói.
Ông Long cũng cho biết thêm, theo quy định, khi lợn được đưa vào cơ sở giết mổ thì phải có giấy chứng nhận tiêm phòng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêm phòng về gia súc trên địa bàn tỉnh rất thấp, hầu hết lợn được đưa vào cơ sở giết mổ chỉ được kiểm tra bằng mắt thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.