Phá rừng tràn lan

11/09/2015 10:23 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Sinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão (Bình Định) cho biết tình trạng phá rừng để trồng keo lá tràm đang diễn ra rất phức tạp tại địa phương, nhiều khu rừng đã bị chặt phá nhưng lực lượng kiểm lâm chưa thống kê được.

Ông Nguyễn Thanh Sinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão (Bình Định) cho biết tình trạng phá rừng để trồng keo lá tràm đang diễn ra rất phức tạp tại địa phương, nhiều khu rừng đã bị chặt phá nhưng lực lượng kiểm lâm chưa thống kê được.

Các cây rừng lớn bị chặt phá bằng máy cưa Các cây rừng lớn bị chặt phá bằng máy cưa - Ảnh: Hoàng Trọng
Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, chỉ cần đi trên các tuyến đường liên huyện, liên xã trên địa bàn huyện An Lão cũng có thể nhìn thấy nhiều cánh rừng trên các đỉnh núi bị chặt phá. Từ thị trấn An Lão cho đến các xã An Toàn, An Nghĩa, An Vinh, An Dũng, An Hưng, An Trung, An Hòa... đều xảy ra phá rừng. Mỗi sáng vẫn có hàng chục người đi thành từng nhóm, di chuyển bằng những chiếc xe máy độ chế, chở theo dụng cụ lên đến các đỉnh núi ở tiểu khu 34 và tiểu khu 44 thuộc địa bàn xã An Hòa để chặt phá rừng. Đặc biệt, rừng đầu nguồn tại các khu vực hồ Hưng Long, hồ Hóc Tranh (xã An Hòa), hồ Sông Vố (thị trấn An Lão), hồ Nước Trong (xã An Trung)... cũng dần bị đốn hạ.
Một người dân ở xã An Hòa cho biết những người tham gia chặt phá rừng tại địa phương không chỉ dùng rựa phát như trước đây mà còn dùng máy cắt cỏ để chặt phá những cậy bụi nhỏ và dùng máy cưa lốc để chưa những cây gỗ lớn. Với những loại máy móc này, chỉ cần một buổi sáng là một người có thể phát được 1 ha rừng. Nhiều cánh rừng nhìn bên ngoài còn nguyên vẹn nhưng bên trong đã bị chặt phá, trồng keo lá tràm dần dần. Người dân còn cho rằng một số người nhà của cán bộ địa phương đã tổ chức thuê nhiều người phá rừng để trồng keo lá tràm nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.
Không có quyền
Ông Nguyễn Thanh Sinh: Chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật nếu phát hiện được người phá rừng. Người dân tố cáo người này người kia phá rừng nhưng lại không cung cấp chứng cứ, chúng tôi mai phục cũng không bắt được quả tang thì làm sao mà xử lý? Thậm chí, có trường hợp bắt quả tang nhưng chúng tôi mời nhiều lần họ cũng không thèm đến, việc xử lý những người này rất khó vì chúng tôi không có quyền như công an.
Giữa tháng 8 vừa qua, nhiều người dân huyện An Lão đã gửi đơn đến UBND tỉnh Bình Định tố cáo các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý khiến rừng tại địa phương bị tàn phá nghiêm trọng. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Sở NN-PTNT tỉnh phối hợp với UBND huyện An Lão kiểm tra, xử lý vụ việc này.
Theo ông Nguyễn Thanh Sinh, từ đầu năm 2015, khi nghe thông tin UBND tỉnh Bình Định có văn bản phân cấp lại 3 loại rừng thì nhiều người bắt đầu vào rừng chặt phá cây tự nhiên nhằm xí phần để trồng keo lá tràm. Hạt Kiểm lâm huyện An Lão đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 142 điểm phá rừng trái phép với tổng diện tích rừng bị thiệt hại hơn 39,7 ha. Nhiều trường hợp đã bị bắt quả tang, xác định được người phá rừng nên Hạt Kiểm lâm huyện An Lão đã tiến hành xử lý theo pháp luật.
Trên địa bàn huyện An Lão có 3 đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ rừng với tư cách là chủ rừng, gồm: Ban quản lý rừng đặc dụng An Toàn (thuộc Sở NN-PTNT), Ban quản lý rừng phòng hộ An Lão (thuộc UBND huyện An Lão) và UBND các xã, thị trấn quản lý các rừng sản xuất được giao. Hạt Kiểm lâm huyện An Lão có trách nhiệm quản lý chung, tham mưu, xây dựng chương trình công tác quản lý, bảo vệ rừng... Tuy nhiên, việc bảo vệ rừng tại huyện An Lão còn nhiều khó khăn do lực lượng kiểm lâm địa bàn mỏng trong khi người phá rừng thì nhiều. Tình trạng mở đường lâm nghiệp trái phép chưa được xử lý dứt điểm, đường mở đến đâu thì nạn phá rừng xảy ra ở đó.
“Tình trạng phá rừng diễn ra hiện nay có trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm địa bàn không hoàn thành được nhiệm vụ tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý quyết liệt các trường hợp phá rừng. Chính quyền một số xã, thị trấn lại chưa làm tốt công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp được giao. Còn các đơn vị chủ rừng cũng chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất, khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn được giao quản lý”, ông Sinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.