Dân Sa Pa trồng cây thuốc phiện như...rau

06/03/2021 08:34 GMT+7

Cây thuốc phiện , một loại nguyên liệu bào chế ma túy liên tục được phát hiện tại địa bàn TX.Sa Pa (tỉnh Lào Cai), khi người dân trồng lén lút trên các nương ruộng thành từng luống như rau ăn.

Ngày 6.3, thông tin từ Công an TX.Sa Pa cho biết, trong 3 tháng đầu năm, công an địa bàn các xã liên tục phát hiện tình trạng người dân lén lút trồng cây thuốc phiện còn gọi là cây anh túc trái phép.

Hoảng hồn vì vườn cây thuốc phiện trồng thành luống như rau cải ở Sa Pa

Cuối tháng 2 vừa qua, Công an P.Phan Si Păng sau khi trinh sát và nắm tình hình đã phát hiện trên khu đất trồng rau của gia đình ông Đinh Xuân Hạnh (63 tuổi, trú tại tổ 4, P.Phan Si Păng) có trồng 5 luống cây thuốc phiện.
Sau khi được vận động, ông Hạnh tự nguyện phá và nhổ bỏ số thuốc phiện đã trồng. Sau khi kiểm kê, Công an P.Phan Si Păng ghi nhận ông Hạnh đã trồng 413 cây thuốc phiện. Số tang vật này sau đó đã được đưa về trụ sở Công an P.Phan Si Păng để xử lý theo quy định.
Cũng tại địa bàn xã Sa Pả từ đầu tháng 2 đến nay, Công an P.Sa Pả, TX.Sa Pa đã nhiều lần tổ chức đến các hộ dân tuyên truyên, vận động bà con ký cam kết không trồng cây thuốc phiện trái phép.
Sau nhiều buổi tuyên truyền, nhiều hộ dân đã tự giác khai báo và tự nguyện phá bỏ cây thuốc phiện được trồng trong đồi, nương xen kẽ diện tích trồng rau của các gia đình.
Ngay tại xã Sa Pả, lực lượng công an phường đã tiếp nhận hơn 1.800 cây thuốc phiện từ 6 hộ gia đình tự giác phá bỏ và giao nộp cho lực lượng công an.
Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Công an P.Sa Pả (TX.Sa Pa), cho biết P.Sa Pả có ¾ tổ dân phố là đồng bào người Mông, sống dựa vào sản xuất nông nghiệp.
Nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 khó khăn nên tiềm ẩn nguy cơ người dân lén lút trồng cây anh túc để bán cho khách du nhập để tăng nhu nhập, cải thiện kinh tế. Sau khi được vận động, người dân đều tự nguyện nhổ bỏ và giao nộp số anh túc đã trồng cho cơ quan công an.
trong-thuoc-phien-o-sa-pa
trong-thuoc-phien-o-sa-pa

Lá cây thuốc phiện hình răng cưa rất giống với một loại rau cải thường trồng ở bản địa của người Mông

Ảnh Bắc Hà

thuoc-phien-trong-o-sa-pa
thuoc-phien-trong-o-sa-pa

Cây thuốc phiện được trồng lẫn trên diện tích đất trồng rau. Khi phát hiện, nhiều luống cây đã trổ hoa, đậu quả

Ảnh Bắc Hà

thuoc-phien-trong-o-sa-pa

Cận cảnh một bông hoa thuốc phiện

Ảnh Bắc Hà

thuoc-phien-trong-o-sa-pa

Nhựa từ quả thuốc phiện có thể được khai thác để bào chế các chất ma túy

Ảnh Bắc Hà

thuoc-phien-trong-o-sa-pa

Toàn bộ rễ, cây, quả cây thuốc phiện vẫn được người trồng bán lén lút cho khách du lịch để sử dụng ngâm rượu

Ảnh Bắc Hà

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.