Dân phản đối phá rừng phi lao làm du lịch

04/09/2012 03:40 GMT+7

Người dân thị trấn Phan Rí Cửa và xã Hàm Minh (H.Tuy Phong, Bình Thuận) đang bức xúc phản đối việc phá rừng phi lao, phòng hộ ven biển để làm du lịch.

Dân phản đối phá rừng phi lao làm du lịch
Dự án du lịch Tân Đại Dương được Sở NN-PTNT cho chặt hạ 100 cây phi lao - Ảnh: Hoàng Thái

Tháng 11.2009, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao gần 15 ha đất cho Công ty TNHH đầu tư TM-DV địa ốc Vạn Phúc Thịnh (gọi tắt là Vạn Phúc Thịnh) làm khu du lịch. Đầu năm 2012, Vạn Phúc Thịnh có công văn xin chặt 200 cây phi lao, trong diện tích được giao để xây dựng công trình hạ tầng. Ngày 25.7, ông Mai Kiều, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận (kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh) đã có công văn đồng ý cho chặt hạ 100 cây phi lao (khoảng 54 m3 gỗ). Tuy nhiên, khi đốn hạ được 24 cây phi lao thì gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân.

 

"Việc Sở NN-PTNT tỉnh cho chặt hạ 100 cây phi lao vài chục năm tuổi, có chức năng như “lá phổi” là không nên. Tôi đã trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh, nếu được thì nên thu hồi lại dự án này. Nếu cho triển khai thì tuyệt đối không được can thiệp vào phía mặt biển” - ông Hồ Trung Phước, Bí thư Huyện ủy H.Tuy Phong (Bình Thuận) nói.

Ông Bảy Hòa, người dân sống từ trước ngày giải phóng tại Phan Rí Cửa, nói: “Rừng phi lao này có từ mấy chục năm nay (có cây đường kính lên đến 40 cm). Nó chính là lá phổi xanh cho Phan Rí Cửa. Cho dù tỉnh đã đưa ra ngoài 3 loại rừng thì chức năng của nó vẫn không thay đổi (tức là phòng hộ ven biển - PV). Việc tỉnh cho triệt hạ 100 cây như thế chúng tôi không ủng hộ”. Còn bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ xã Hòa Minh) bức xúc: “Tôi không rõ đây là dự án gì. Nhưng nếu chặt cây dương (tức phi lao) trong rừng này chẳng khác nào chặt vào tay chúng tôi. Biết bao giờ để trồng lại được một rừng dương cao lớn như thế”.

Ông Lê Ngọc Sanh, Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong cho biết, trước sự phản đối của người dân, UBND huyện đã chủ động ngưng không cho công ty chặt cây tiếp. Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh cũng cho biết Sở đã có công văn yêu cầu Vạn Phúc Thịnh tạm ngưng, không tác động đến những cây phi lao đã được Sở cấp phép đốn hạ.

Quế Hà

>> Phá rừng kiểu mới
>> Phú Quốc lập đoàn kiểm tra việc phá rừng
>> Ngăn chặn vụ phá rừng quy mô lớn
>> Bao che cấp dưới phá rừng, "đổ tội" cho nông dân
>> Phá rừng gỗ quý trồng mía
>> Vụ phá rừng thông để khai thác đá: Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng
>> Phá rừng thông để khai thác đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.