'Dân lo lắng khi Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự tại Hoàng Sa, Trường Sa'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/12/2020 09:58 GMT+7

Dự thảo Báo cáo tổng hợp tình hình nhân dân năm 2020 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa ra 8 vấn đề, trong đó mục số 8 "các lĩnh vực khác" đề cập vấn đề Biển Đông và việc tách luật Giao thông đường bộ .

Dự thảo Báo cáo tổng hợp tình hình nhân dân năm 2020 của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ban Thường trực) gửi tới các đại biểu tại hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 3 khóa 9 sáng nay, 22.12.

Lựa chọn, bố trí cán bộ có tâm, có tầm

Theo đó, Ban Thường trực cho hay, liên quan công tác phòng, chống tham nhũng, nhân dân tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí với tinh thần “không có vùng cấm” của Đảng, Nhà nước với nhiều kết quả trong thời gian qua.
Báo cáo nhấn mạnh thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã xử lý dứt điểm một số vụ việc, vụ án lớn lâu nay được cho là “vùng cấm, nhạy cảm”, kéo dài từ nhiều năm trước gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân...
Tuy nhiên, Ban thường trực cũng cho rằng, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng gặp không ít khó khăn do một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu; vẫn còn đối tượng phạm tội tham nhũng tẩu tán tàn sản, bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, gây bức xúc trong dư luận.
“Đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng, lãng phí, củng cố niềm tin của nhân dân”, báo cáo nêu.
Báo cáo của Ban Thường trực cũng nhấn mạnh, nhân dân lo lắng trước tình trạng một số cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao của 3 thành phố lớn (TP.Hà Nội, TP.HCM và TP.Đà Nẵng) thiếu gương mẫu, thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng và làm thất thoát tài sản nhà nước.
Từ đó, Ban Thường trực đề nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, làm rõ những sai phạm, xử lý nghiêm minh và công khai để nhân dân biết và giám sát. Mặt trận cũng đề nghị Đảng, Nhà nước lựa chọn, bố trí cán bộ có tâm, có tầm, góp phần cho sự phát triển nhanh và bền vững của các thành phố lớn, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Không tán thành đề xuất Bộ Công an quản lý, sát hạch giấy phép lái xe

Ban Thường trực cũng cho hay, nhân dân đồng tình đánh giá cao các giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng và Nhà nước đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, nhân dân băn khoăn, lo lắng trong thời gian gần đây Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Hội nghị Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu

Ảnh Ngọc Thắng

Từ đó, Ban thường trực đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Ban Thường trực cho biết, nhân dân băn khoăn với đề xuất của cơ quan chức năng về việc ''tách'' dự án luật luật Giao thông đường bộ hiện hành thành luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và luật Bảo đảm an toàn trật tự giao thông đường bộ; đồng thời, không tán thành việc giao quản lý, sát hạch giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an
Ban Thường trực bày tỏ ủng hộ và đánh giá cao việc đa số đại biểu kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV không tán thành việc đề xuất của cơ quan chức năng về việc nêu trên.
Từ đó, Ban Thường trực đề nghị Quốc hội nghiên cứu, xem xét cụ thể, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp, đùn đẩy trách nhiệm, lợi ích cục bộ của bộ, ngành, tiết kiệm kinh phí ngân sách nhà nước và xã hội trong quá trình chỉ đạo xây dựng các luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.