Dân chung cư lo lắng sau thảm họa cháy Carina

25/03/2018 09:00 GMT+7

Sau vụ cháy xảy ra rạng sáng 23.3 tại chung cư Carina Plaza (Q.8) khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương, người dân ở nhiều chung cư TP.HCM đã chủ động kiểm tra lại hệ thống PCCC, bãi giữ xe...

Từ sáng sớm 24.3, nhiều cư dân ở Khu căn hộ cao tầng 584 (Lũy Bán Bích, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) chủ động đề xuất với Ban quản lý (BQL) khu căn hộ rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống PCCC, hệ thống báo động, kiểm tra bãi giữ xe và đặc biệt phạt nặng những người hút thuốc trong bãi xe.
Có mặt tại khu căn hộ này trưa 24.3, PV Thanh Niên ghi nhận hơn 10 cán bộ trong BQL, Ban quản trị tất bật phối hợp với PCCC của Q.Tân Phú kiểm tra và bảo hành toàn bộ hệ thống PCCC… Ông Cao Văn Mười, Trưởng ban quản trị, cho biết mỗi tháng ban đều bảo trì, bảo hành hệ thống PCCC tại đây. Tuy nhiên, sau thảm họa cháy chung cư (CC) cao tầng Carina, cư dân nơi đây rất hoang mang và lo lắng, đề xuất với BQL kiểm tra lại hệ thống lần nữa.
“Toàn khu có 4 block 15 tầng, 364 căn hộ với hơn 1.000 người dân. Bên cạnh hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động đang hoạt động bình thường, chúng tôi còn có hệ thống báo cháy thủ công là đánh kẻng để người dân biết nếu có sự cố xảy ra. Chúng tôi đã họp để rút kinh nghiệm từ vụ cháy CC Carina và sẽ phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng nếu bảo vệ, người dân hút thuốc dưới bãi xe”, ông Mười nói.
Ám ảnh nhà để xe
Vụ cháy CC Carina bắt nguồn từ hầm để xe. Vì thế, mối lo của cư dân nhiều CC cũng xuất phát từ chính nơi này, nhất là với những CC xây dựng đã lâu, nhà để xe luôn chật chội. Tại CC Nguyễn Thái Bình (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) và CC 14 Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1), bãi xe không đủ đáp ứng nên xe máy để tràn ra, thu hẹp cả lối vào CC, đe dọa an toàn tính mạng người dân nếu sự cố xảy ra. Chưa hết, những CC này xuống cấp nghiêm trọng, tường và trần nhà bị nứt nẻ và bong tróc, nhiều mảng bê tông tại cầu thang và khu vực cửa bị đổ vỡ. Ngoài ra, hệ thống dây điện chằng chịt từ tầng cao xuống dưới đất cũng là mối đe dọa khiến hàng trăm hộ dân ở đây luôn sống trong sợ hãi.
Ông Trần Xuân Tịnh, Trưởng BQL CC Nguyễn Thái Bình, cho hay CC có 400 căn hộ với 2.200 người dân. Sau vụ cháy ở Carina, người dân CC rất lo lắng, đặc biệt về bãi giữ xe vì dễ xảy ra hỏa hoạn, không có lối hiểm cho người dân. “BQL CC tiến hành kiểm tra các hệ thống liên tục, dứt khoát không cho bảo vệ hút thuốc vì rất nguy hiểm. Nếu phát hiện xe nào rò rỉ xăng cũng kiên quyết không cho vào bãi. Chúng tôi cũng đồng thời tiến hành sắp xếp xe cho gọn, không nhận xe ngoài. Từ hơn 740 xe máy trước đây nay hạn chế còn 628 xe để lấy lối thoát hiểm và bảo đảm tài sản cho người dân”, ông Tịnh nói.
Về thực trạng CC, ông trần tình: “Hiện nay hệ thống dây điện thoại, cáp, mạng internet của CC rất phức tạp, rất dễ bị cháy. Hệ thống nước cung cấp cho PCCC cũng quá cũ và xuống cấp trầm trọng. CC cũng chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động vì giá quá cao. Do đó, BQL lắp đặt dàn loa và đánh kẻng để thông báo cho cư dân. Việc đốt vàng mã, thờ cúng trước kia cũng từng gây ra một vụ cháy, BQL yêu cầu người dân hạn chế và khi đốt trong chậu phải dập nước cho tắt hẳn”.
Và nỗi lo chập điện
Tại CC Quốc Thanh (đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), hàng chục hộ cư dân cũng hết sức lo lắng về những rủi ro khi hỏa hoạn xảy ra. Bà Mai Dung (60 tuổi) cho biết đã sống ở CC này 40 năm. “Nhiều lần bị chập điện, lửa tóe lên, phát sáng cả góc. Dân ở đây phát hiện mới la hét, chạy tán loạn vì không có hệ thống báo cháy và phòng cháy”, bà Dung kể.
Đúng như lời bà Dung, PV Thanh Niên đã “khảo sát” các tủ PCCC của CC thì đều không thấy có bình chữa cháy hay vật dụng nào ngoài… vỏ chai và rác. Ngoài ra, từ đường Nguyễn Trãi vào CC Quốc Thanh phải đi qua con hẻm gần 100 m, chiều ngang hơn 2 m, chật chội. Ngay đường đi của con hẻm này hàng trăm chiếc xe máy để lấn chiếm khiến rất khó lưu thông.
Tại CC Nguyễn Thị Nghĩa, bà Lê Hạnh (64 tuổi) cho biết sống ở đây từ năm 1976 tới nay và hệ thống điện chằng chịt là nỗi ám ảnh cháy nổ của người dân. “Tại CC này đã nhiều lần bị chập điện, người dân chạy tán loạn”, bà Hạnh nói.
Thiết bị báo cháy của chung cư Nguyễn Thái Bình là nhấn chuông và đánh kẻng Ảnh: Ngọc Lê

Trả lời PV Thanh Niên chiều 24.3, bà Nguyễn Thị Hảo, Trưởng BQL CC Nguyễn Thị Nghĩa, cũng lo ngại khi CC này đang xuống cấp trầm trọng, hệ thống PCCC vẫn hoạt động nhưng CC chỉ có 1 lối thoát duy nhất, đi xuống tầng trệt là bãi giữ xe, đường đi chật hẹp. "CC không có hệ thống báo cháy vì kinh phí lắp đặt quá cao. Hiện tại CC không thể làm lối thoát hiểm khác vì CC xuống cấp rồi. Sau vụ cháy kinh hoàng ở Carina, dù người dân rất hoang mang, lo lắng, kiến nghị BQL có cách giải quyết về bãi giữ xe dưới tầng trệt nhưng khó xử lý vì không biết để xe cho các hộ dân ở đâu", bà Hảo lo ngại. Theo bà Hảo, hệ thống dây điện của CC hiện nay rất phức tạp, dễ bị cháy, vì vậy BQL đã nhắc nhở mọi người không hút thuốc trong bãi xe để tránh xảy ra sự cố.
Đổ xô đi mua mặt nạ phòng độc, thang dây...
Sau vụ hỏa hoạn tại CC Carina, nhiều người dân, cơ quan, doanh nghiệp tìm tới các cửa hàng để mua thiết bị PCCC, cứu hộ. Các thiết bị được người dân tìm mua nhiều nhất là mặt nạ chống độc, thang dây, đèn pin, bình PCCC mini... Giá các mặt hàng này dao động từ 180.000 - 500.000 đồng, tùy xuất xứ. Một số thiết bị nhập ngoại giá từ 1 - 2 triệu đồng cũng có nhiều người mua.
Một số trang bán hàng qua mạng cũng tranh thủ quảng cáo, buôn bán thiết bị bảo hộ. Hình ảnh và các bài báo về vụ cháy CC Carina liên tục được cập nhật để cảnh báo và thu hút người dân mua hàng.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH An Phúc (Q.TânBình, TP.HCM), chuyên cung cấp các thiết bị PCCC, cho hay: “Thường ngày chúng tôi chỉ bán được cho những người làm nghề độc hại. Còn người dân mua để phòng chống cháy, nổ là không có. Nhưng sau vụ cháy hôm 23.3, người dân ùn ùn kéo đến mua các thiết bị bảo hộ, PCCC khiến công ty không đủ hàng để bán”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.