Dân chung cư lao đao vì thiếu sổ đỏ

09/10/2012 08:25 GMT+7

Có nhà nhưng không khác gì “vô sản” - đó là cách nói của nhiều chủ căn hộ chung cư ở Hà Nội khi chưa được làm sổ đỏ; nhiều hệ lụy cũng bắt đầu khởi nguồn từ thực trạng này.

Chị Bình, ở tòa nhà CT5B Mễ Trì Thượng, H.Từ Liêm cho biết, mua căn hộ từ quý 3 năm 2005, năm 2010 chị mới được giao nhà. Đến nay, chị vẫn chưa được thông báo của chủ đầu tư về việc làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Theo chị Bình, năm ngoái, khi gia đình mua ô tô để kinh doanh, còn thiếu 300 triệu đồng nên tính vay ngân hàng. “Nhưng nhà chưa có sổ đỏ nên ngân hàng không chấp nhận. Chúng tôi đành vay tín dụng đen để có tiền mua xe, rồi mới có thể đem xe đi thế chấp ngân hàng”, chị Bình cho biết. Chị Lâm, hàng xóm chị Bình thì cho hay, nhà bàn giao đã lâu nhưng cổng vào tòa nhà chưa có, đường vào cũng chưa hoàn thiện. “Thấy không ổn nên mình đã rao bán để tìm mua chỗ khác, nhưng 7–8 khách đến hỏi đều không mua chỉ vì không có sổ đỏ”, chị Lâm than.

chung cư 
Bàn giao đã 2 năm nhưng các căn hộ chung cư 151 Thụy Khuê vẫn chưa có sổ đỏ - Ảnh: Ngọc Thắng

Cùng chung cảnh sổ đỏ bị “treo” là các chủ nhân căn hộ chung cư Golden Westlake (151 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ). Ông Nguyễn Trường Luyện, một cư dân sinh sống tại đây cho biết, chủ đầu tư bàn giao căn hộ từ cuối năm 2009, đầu 2010 nhưng đến nay vẫn chưa làm sổ đỏ.

“Năm ngoái tôi sang thăm con ở Pháp, cần phải chứng minh tài sản theo quy định của họ, nhưng vì chưa có sổ đỏ nên đành phải nhờ họ hàng, vừa mất thời gian, vừa ngại. Ở căn hộ gần chục tỉ đồng nhưng chẳng khác nào người vô sản”, ông Luyện chia sẻ.

Do buông lỏng thanh tra, xử phạt?

 Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Thanh Bình, Trưởng ban đại diện lâm thời khu chung cư kiêm tổ trưởng tổ dân phố Golden Westlake cho biết, người dân chung cư nhiều lần đề nghị chủ đầu tư cấp sổ đỏ và lần nào cũng được khất trong vài tháng tới. "Trong hợp đồng mua bán nhà, chủ đầu tư ghi là có trách nhiệm hỗ trợ dân làm sổ đỏ. Theo Luật nhà ở, chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm làm sổ đỏ cho dân, tuy nhiên họ không làm thì chẳng ai xử lý", anh Bình nói.

Gần đây nhất, tháng 3.2012, tại cuộc họp giữa cư dân với chủ đầu tư, đại diện Sở TN-MT đã khẳng định chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho dân. Sở cũng cho hay, dự án còn thiếu một số thủ tục để hoàn tất việc cấp sổ đỏ, trong khi, theo anh Bình, đại diện chủ đầu tư khẳng định đã nộp thủ tục “nhưng ách tắc khâu nào thì chưa rõ”.

“Chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng về việc này. Luật quy định bàn giao nhà sau 3 tháng thì phải hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ nhưng giờ đã hơn 2 năm, chúng tôi không biết đến bao giờ”, anh Bình chia sẻ.

Theo nhiều hộ dân chung cư bị nợ sổ đỏ, nếu các sở, ngành tăng cường trách nhiệm thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ đầu tư cố tình chây ỳ thực hiện nghĩa vụ cấp sổ đỏ thì tình trạng này không phổ biến như hiện nay. “Chúng tôi đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, chúng tôi phải được cấp sổ đỏ. Chủ đầu tư làm sai thì phải xử chủ đầu tư. Nếu Nhà nước không xử lý thì người dân chúng tôi biết cậy nhờ ai?”, chị Bình bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện rất nhiều cư dân đang sống tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa được cấp sổ đỏ, từ các chung cư bình dân đến các chung cư được gọi là cao cấp.

Bảo Cầm

>> Cháy chung cư 24 tầng, hàng trăm người dân hoảng loạn
>> Nước phá vỡ tường hầm chung cư, nhấn chìm trên 100 xe máy, ô tô
>> Chung cư khát nước
>> Chung cư xả nước thải ra… hẻm
>> Nạn trộm đột nhập chung cư: Phòng chống từ cổng
>> Xây chung cư cho người thu nhập thấp
>> Nạn trộm đột nhập chung cư
>> Xanh ở chung cư
>> Bỏ “trần” phí chung cư là quay lưng với người dân?
>> Chứng cứ về truyền thuyết Samson
>> Phi lý phí dịch vụ chung cư Hà Nội
>> Chứng cứ pháp lý từ một tấm bản đồ Trung Quốc
>> Hà Nội đề nghị bỏ quy định giá trần dịch vụ chung cư
>> Bắt tên trộm chuyên đột nhập chung cư
>> Cháy ở chung cư gây hoảng loạn
>> Dùng chứng cứ “nhạy cảm” tống tiền nhà sư
>> Đến lượt người dân sống tại chung cư bị cắt gas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.