Dân bức bối vì rác thải y tế

09/04/2012 03:06 GMT+7

Ngày 8.4, UBND P.Tân Phong, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cùng Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai (Urenco) có buổi đối thoại với người dân về việc lò đốt rác thải y tế gây ô nhiễm kéo dài.

 
Người dân mang mẫu khí thải đen sì đóng bụi trong nhà đến đối thoại với Tổng giám đốc Urenco

Trước đó, ngày 4.4, vì không chịu nổi ô nhiễm, người dân đã bức xúc tụ tập trước cổng Bệnh viện (BV) y dược cổ truyền Đồng Nai (KP.9, P.Tân Phong), để chặn xe chở rác thải y tế. Một số người còn trèo qua hàng rào BV, dùng máy hàn hàn cứng các cửa nhập rác của lò đốt để phản đối ô nhiễm. Trước sự bức xúc này, chính quyền địa phương đã vận động người dân vãn hồi và hứa tổ chức cuộc họp để giải quyết.

Theo phản ảnh của dân thì lò đốt rác thải y tế nằm trong BV y dược cổ truyền Đồng Nai bắt đầu gây ô nhiễm khoảng 4 năm nay. Mỗi khi hoạt động, khí thải phát ra đóng thành đốm, màu đen kịt, bốc mùi hôi thối rất khó chịu cho khu vực dân cư xung quanh. Khí thải bám vào quần áo, nhà cửa gây mất vệ sinh, nghẹt mũi, khó thở...

 

Khí thải ô nhiễm vượt chuẩn

Trước đó, tháng 6.2011, kết quả đo đạc, phân tích chất lượng khí thải của lò đốt này cho thấy, nồng độ bụi vượt 5,3 lần, CO vượt 26,22 lần, chì vượt 2,11 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải lò đốt chất thải rắn y tế.

Ông Trần Ngọc Tấn, người dân KP.9, P.Tân Phong, bức xúc: "Chúng tôi chịu đựng nhiều năm nay rồi, cả ngày không ai dám mở cửa. Khu vực này chưa có nước máy sử dụng, phải dùng nước giếng, nhưng chỉ cần mưa nhỏ, bụi đen của lò đốt vương vãi, trôi xuống giếng, nước của dân đổi màu đen như nước cà phê, không ai dám ăn uống, tắm rửa vì sợ bệnh tật và ghẻ ngứa". Còn theo ông Nguyễn Bá Dưỡng, người dân sống cạnh lò đốt rác, từ năm 2009 đến nay người dân hơn 10 lần có ý kiến phản ánh. Đơn vị quản lý hứa di dời nhưng đến nay vẫn tồn tại...

Theo Sở TN-MT Đồng Nai, năm 2001, lò đốt rác thải y tế thuộc Công ty Urenco chính thức tiếp nhận xử lý rác thải từ các BV, cơ sở y tế trên địa bàn TP.Biên Hòa. Hiện mỗi ngày lò đốt xử lý khoảng 1 tấn rác thải y tế, nhưng máy móc, trang thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng nên ô nhiễm trầm trọng.

Tại buổi đối thoại, ông Bạch Văn Hiền, Tổng giám đốc Urenco thừa nhận việc đã từng hứa với người dân di dời lò đốt rác này nhiều lần nhưng chưa thực hiện được. “Tôi hiểu bức xúc của bà con, vừa qua không phải chúng tôi hứa suông mà do máy móc từ xa về không kịp. Nay xin bà con cho thực hiện lại lời hứa, dứt điểm đến tháng 7 này chúng tôi sẽ hoàn thành di dời lò đốt” - ông Hiền nói. Tuy vậy, người dân không đồng tình mà yêu cầu ngay trong tuần này công ty phải di dời ngay lò đốt rác y tế hoặc ngưng hoạt động để tránh ô nhiễm.

Kết thúc cuộc họp, ông Đoàn Quốc Hoan, Chủ tịch UBND P.Tân Phong, cho biết: "Phản ánh của người dân đều đúng hết, nỗi bức xúc của dân là vô cùng cấp bách. Qua tuần chúng tôi sẽ họp với các cơ quan chức năng để bàn hướng xử lý".

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.