Dán băng keo chống dột hầm chui cao tốc ‘là biện pháp bổ sung’!

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/11/2018 09:10 GMT+7

Trả lời Thanh Niên , kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng, cho rằng việc dùng keo sika bơm vào khe nhiệt cũng chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài sẽ không đảm bảo.

Chiều 22.11, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thông cáo về thông tin 'nhà thầu sử dụng băng keo để... chống thấm hầm chui (Km 86+838) trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi'.
Theo VEC, sau khi một số hầm chui trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có hiện tượng thấm, dột, VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu rà soát toàn bộ các vị trí thấm dột và triển khai sửa chữa, khắc phục.
Để xử lý hiện tượng thấm, dột tại hầm chui Km 86+838, nhà thầu đã tiến hành bơm vật liệu chống thấm đặc chủng (vữa sika) vào bên trong để xử lý. Sau đó, nhà thầu dán băng keo bên ngoài các vị trí này để tạm thời phủ và bảo vệ 4 vị trí đã sửa chữa tại khe lún của cống.
VEC cho rằng việc sử dụng băng keo không nhằm chống thấm, mà chỉ là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa. Hiện tại, VEC đã cho tháo gỡ lớp băng keo để đảm bảo tính mỹ quan công trình.
Trả lời Thanh Niên, kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng, cho rằng việc dùng keo sika bơm vào khe nhiệt cũng chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài sẽ không đảm bảo.
“Các hầm chui, cầu trên cao tốc bị thấm dột rất khó để khắc phục triệt để. Vì trong quá trình thi công, khi đổ bê tông tại các hầm cầu thì luôn có khe hở với độ rộng nhất định khiến nước rỉ ra từ đây. Với cách chống thấm bơm keo dán vào các điểm nứt thì không bền vững bởi keo không thể gắn kết với đá. Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài, lớp keo và đá sẽ không nở ra bằng nhau thì vẫn tạo ra khe hở”, ông Diệm nói và cho rằng muốn các khe không còn thấm nước thì cần trám bằng cách nhét vào khe một loại sợi amiăng rồi trộn với nhựa đường. Sợi amiăng mềm có thể bịt kín khe, đồng thời giãn nở được.
Như Thanh Niên đã thông tin, thời gian qua nhiều người dân phản ánh về việc nhiều điểm thấm dột tại một số cầu, cống chui trên tuyến cao tốc hơn 34.000 tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước đây được khắc phục bằng cách dùng băng keo để dán lại.
Tại hầm chui qua đường DH5, lý trình Km 86+838 (thuộc thôn 4, xã Tam Mỹ Tây, H.Núi Thành, Quảng Nam), thuộc hạng mục gói thầu A2 (Km 81+150 - Km 99+500) do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công, có 4 vị trí ở đỉnh hầm chui này được bịt băng keo ở những khe giữa.
Băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc, một số thì bị bong tróc treo lòng thòng.
Ghi nhận thực tế ngày 22.11, băng keo tại hầm chui qua đường DH5 và một số hầm chui trên địa bàn xã Tam Ngọc (H.Phú Ninh) đã được tháo gỡ.
Trước đó, ngày 28.10, VEC thừa nhận trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) có 21 cầu, hầm chui bị thấm nước, đọng nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.