Đâm mông trộm gà, chủ nhà lãnh án: 'Nghiệt ngã thay, tôi vướng vòng lao lý!'

30/09/2017 15:41 GMT+7

Phía sau bản án phúc thẩm 12 tháng tù (cho hưởng án treo) mà ông Nguyễn Ngọc Ánh vừa nhận cùng khoản bồi thường cho bị hại (người trộm gà) 75 triệu đồng là câu chuyện trải lòng của một cán bộ về hưu.

Đằng sau vụ trộm gà nghiệt ngã
"Trước khi về hưu, trong lòng tôi nghĩ mình sẽ có cuộc sống hưu dưỡng an nhàn, lấy nghề chăn nuôi để sinh sống. Nhưng rồi, kẻ trộm gà vào nhà làm náo loạn. Nghiệt ngã thay, tôi lại vướng vòng lao lý", ông Nguyễn Ngọc Ánh (63 tuổi, ngụ P.Ninh Sơn, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) buồn rầu nói với PV Thanh Niên vào một chiều cuối tháng 9.2017. 
Ông Ánh nhớ lại, khi có quyết định về hưu, nhận được khoản lương hưu gần 40 triệu đồng, ông trả hết các khoản nợ; dành một phần nuôi mẹ già 98 tuổi đang bệnh tật, con trai bị nhiễm chất độc da cam. 20 triệu đồng còn lại, ông xây chuồng gà, lấy nghề chăn nuôi làm nguồn thu nhập chính. Thế nhưng, gà liên tục mất trộm khiến ông vô cùng bức xúc. 
Khoảng 20 giờ ngày 1.8.2015, phát hiện Tạ Công Trung (23 tuổi) vào nhà mình trộm gà, ông Ánh tức giận cầm cây chĩa mũi bằng sắt, cán tầm vông đuổi theo. Khi gần đuổi kịp, do trời mưa nên ông Ánh bị trượt chân té ngã làm mũi chĩa đâm vào mông Trung.
Trung tiếp tục bỏ chạy, leo lên tường rào để trèo ra ngoài. Ông Ánh chạy đến kêu Trung đứng lại và leo xuống nhưng Trung không xuống mà tiếp tục trèo ra ngoài.
Ông Ánh dùng chĩa đâm vào người Trung thêm một nhát làm mũi chĩa dính vào người Trung. Trung được Lê Minh Thành (21 tuổi, cùng ngụ P.Ninh Sơn, TP.Tây Ninh, người cùng đi trộm gà) đỡ qua rào, đưa xuống đất và đến bệnh viện cấp cứu.
Ông Ánh trở về với nghề nuôi gà với bản án treo mà ông cho rằng "nghiệt ngã"  ẢNH: DƯƠNG PHAN
Và như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 25.9, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm 12 tháng tù (cho hưởng án treo) đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh về tội "Cố ý gây thương tích trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh".
"Tôi thấy rất buồn 3 điều mà toà đã tuyên cho tôi", ông Ánh bộc bạch.
Ông Ánh nghĩ rằng mình sẽ có cuộc sống an nhàn sau khi về hưu nếu như không xảy ra vụ trộm gà nghiệt ngã ẢNH: DƯƠNG PHAN
Ông Ánh nói: "Cáo buộc tôi đã dùng hung khí là cây chĩa để gây thương tích cho người khác trong khi đối với gia đình tôi cây chĩa chỉ dùng để bắt chuột, bắt gà. Bản thân tôi cũng không ra ngoài gây sự với người ta trước mà kẻ trộm đã trèo rào vào nhà tôi trộm".
Ông Ánh cũng cho rằng tòa xác định ông đã bồi thường được 20 triệu đồng (trong tổng số 75 triệu đồng) nhưng với ông, đó chỉ là tiền ông hỗ trợ trong khi vụ án đang được điều tra, xét xử bởi ông nghĩ mình không có tội.
Thêm vào đó, cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng cũng xác định ông đã tự thú sau khi biết gây thương tích cho bị hại nặng. "Sau khi xảy ra sự việc, tôi cố gắng tìm kẻ trộm từ Trung tâm Y tế P.Ninh Sơn nhưng không gặp nên tiếp tục đi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và gặp Trung đang cấp cứu. Tôi đi báo công an để xử lý tên trộm thì sau đó lại bị khởi tố", ông Ánh nói.
Từ sau ngày nhận được mức án của cấp phúc thẩm, cuộc sống gia đình ông Ánh càng buồn hơn khi ngoài mẹ già, con trai bị bệnh, thì vợ ông cũng lâm vào bệnh tật. "Tôi mất hết hy vọng vào tương lai cho gia đình tôi. Nhưng tôi vẫn mong có điều thay đổi cho cuộc sống của mình", ông Ánh nói.
"Sẽ đi đến cùng sự việc"
Chiều 28.9, luật sư (LS) Đinh Thái Hoàng (Đoàn LS tỉnh Tây Ninh), bào chữa cho bị cáo Ánh nói với PV Báo Thanh Niên: "Sau khi nhận được bản án phúc thẩm, tôi sẽ có văn bản kiến nghị cấp Giám đốc thẩm xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án. Tôi hy vọng sẽ được xem xét thấu đáp. Và tôi vẫn sẽ đi đến cùng sự việc này".
Mũi chĩa trong vụ án ẢNH: DƯƠNG PHAN
LS Thái Hoàng cho rằng, có khả năng mũi nhọn trên hàng rào đã gây nên vết thương cho bị hại trong lúc thoát ra ngoài ẢNH: DƯƠNG PHAN
Theo LS Hoàng, riêng về việc dẫn đến hình thành vết thương trên người bị hại có nhiều điều kỳ lạ. Cụ thể, tang vật vụ án là mũi chĩa bằng sắt dài 0,51m, loại tròn có đường kính 0.01m, còn gọi là sắt 10, đầu được đập dẹp hình mũi tên.
Nhưng theo biên bản xác minh ngày 3.8.2015 do Bệnh viện đa khoa Tây Ninh cung cấp, vết thương của Tạ Công Trung (bị hại) gồm 1 vết thương vùng bụng kích thước dài 5cm, rộng 2 cm gây thủng ruột non và trực tràng. Vết thương còn lại ở mông dài 3cm và sâu 10 cm.
LS Hoàng cho rằng, có sự khác nhau giữa hai vết thương ở vùng bụng và vùng mông. Sự khác biệt này cho thấy là 2 vết thương ở vùng bụng và vùng mông do 2 vật khác nhau gây ra. Vết thương ở vùng mông của Tạ Công Trung tương thích với cây chĩa của bị cáo Ánh.
"Do đó, tôi tin rằng vết thương ở vùng bụng của bị hại không thể là cây chĩa của ông Ánh gây ra", LS Hoàng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.