Đảm bảo mọi điều kiện cho công tác bầu cử

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/05/2021 06:06 GMT+7

Ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết: Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm cần thiết cho công tác bầu cử.

Trả lời Thanh Niên, ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử (HĐBC) quốc gia thông tin từ 13.4, HĐBC quốc gia đã có Văn bản 234 do Chủ tịch HĐBC quốc gia Vương Đình Huệ ký, gửi ủy ban bầu cử các tỉnh, TP để hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.
Cụ thể, đối với các trường hợp cử tri đang cách ly y tế tập trung, tại nhà... nếu không thể đến phòng bỏ phiếu, tổ bầu cử sẽ chuẩn bị phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến tận nơi hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri bầu cử. “Việc phát phiếu bầu cử, bỏ phiếu sẽ được thực hiện theo đúng quy định, đồng thời phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, ông Cường cho hay.
HĐBC quốc gia cũng yêu cầu các địa phương, tổ chức phụ trách bầu cử có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền để cử tri nắm được và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi đi bầu cử. “Tại các phòng bỏ phiếu hoặc địa điểm bỏ phiếu phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng và có hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu bầu cử vào hòm phiếu, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu...”, ông Cường thông tin.

Đà Nẵng diễn tập bỏ phiếu bầu cử giữa đại dịch Covid-19

Đối với những địa phương có dịch bùng phát, không thể tổ chức được việc bỏ phiếu đúng ngày bầu cử hoặc phải cách ly xã hội, phong tỏa thì ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để HĐBC quốc gia xem xét, quyết định.
Cũng theo ông Cường, ngày 8.5 vừa qua, khi dịch Covid-19 lan rộng, một số tỉnh, TP đã tạm dừng một số hoạt động, một số loại hình dịch vụ không thiết yếu, các trường ĐH chuyển sang học trực tuyến, dẫn đến biến động danh sách cử tri; HĐBC quốc gia tiếp tục có văn bản gửi ủy ban bầu cử các tỉnh, TP để có hướng dẫn chi tiết về việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri.
“Các địa phương rà soát danh sách cử tri trong quá trình phát thẻ cử tri cho cử tri trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý các trường hợp cử tri có yêu cầu đặc biệt, như ốm đau, già yếu, khuyết tật hoặc cử tri thuộc diện cách ly để phòng, chống dịch bệnh…, đồng thời xác nhận lại nguyện vọng cử tri về địa điểm bỏ phiếu để có hướng dẫn phù hợp”, ông Cường cho biết.
Theo ông Cường, HĐBC quốc gia cũng đề nghị các tổ chức, đơn vị có biện pháp chỉ đạo, theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình biến động của cử tri trong danh sách cử tri trên địa bàn để có phương án chuẩn bị số lượng phù hợp các hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng… “Tinh thần chung là chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm cần thiết cho công tác bầu cử”, ông Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.