Đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đầu tư

Đình Phú
Đình Phú
21/07/2020 05:18 GMT+7

Yêu cầu TP.HCM tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh chiến lược phát triển trung và dài hạn, Thủ tướng cho rằng cần xem xét, nghiên cứu mở rộng cơ chế tạo thuận lợi cho TP tăng trưởng vượt lên.

Ngày 20.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với TP.HCM về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 và khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư.
Về tình hình phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư công, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2020, UBND TP đã giao và phân bố chi tiết với tổng số vốn hơn 41.691 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách TP hơn 33.940 tỉ đồng, vốn ngân sách T.Ư hơn 7.751 tỉ đồng. Tính đến ngày 15.7, khối lượng giải ngân đạt 18.836 tỉ đồng, đạt 45,18% kế hoạch vốn đã giao.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, nhiều dự án (DA) quy mô lớn, trọng điểm của TP chậm tiến độ, trong đó có những DA (kể cả DA công và DA do nhà đầu tư tư nhân đầu tư) đang bị tắc với nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc về nguồn vốn, pháp lý về cơ chế đất đai, tài chính... Một số DA lớn đã giao đất cho nhà đầu tư tư nhân triển khai cũng bị dừng lại, gặp nhiều khó khăn do quy định pháp lý thay đổi... Điển hình các DA: tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; tuyến metro Bến Thành - Tham Lương; cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (đi qua 2 địa bàn TP.HCM và tỉnh Tây Ninh với chiều dài khoảng 50 km; vốn đầu tư hơn 13.614 tỉ đồng); Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2)...
Ông Nguyễn Thành Phong cũng xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giao các bộ ngành sớm có hướng dẫn cụ thể về việc tiếp tục thực hiện chủ trương bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào DA BT (xây dựng - chuyển giao) xây dựng hạ tầng Khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục bắc - nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) phù hợp với các quy định liên quan.
Ông Phong kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu hướng dẫn cụ thể trình tự thủ tục thanh toán phần chênh lệch cho nhà đầu tư bằng tiền, hoặc bằng quỹ đất tại thời điểm quyết toán DA BT (sau khi đã xác định chính xác giá trị DA BT và giá trị quỹ đất thanh toán trước đó) đảm bảo theo quy định hiện hành và hài hòa lợi ích của các bên trong hợp đồng BT. Ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng giao một cơ quan đầu mối tiếp nhận xử lý và hướng dẫn TP trình tự đề xuất Thủ tướng quyết định việc sử dụng quỹ đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc để thanh toán cho nhà đầu tư DA BT...
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận TP đã có nhiều cố gắng tháo gỡ khó khăn để phát triển KT-XH. Tuy nhiên, do đây là TP mà tỷ trọng dịch vụ chiếm hơn 60% GDP, dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều mặt nên trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng chỉ ở mức 1,02%. Điều này ảnh hưởng đến TP và cả nước vì TP chiếm tỷ lệ GDP cao của cả nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ ngành phải có trách nhiệm lắng nghe, tập trung phối hợp giải quyết các kiến nghị của TP; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn... nhằm tránh cho các DA bị tắc, chậm, trì trệ. Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ một cách thực chất, đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp tham gia đầu tư. “Không để mang tiếng thanh tra mà gây ảnh hưởng đến DA, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển của TP”, ông nói.
Cơ bản nhất trí các kiến nghị của TP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ có kết luận bằng văn bản để các bộ ngành có trách nhiệm trả lời TP, giải quyết cụ thể từng kiến nghị. Yêu cầu TP tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh chiến lược phát triển trung và dài hạn, Thủ tướng cho rằng cần xem xét, nghiên cứu mở rộng cơ chế tạo thuận lợi cho TP tăng trưởng vượt lên.

Đưa TTCK Việt Nam thành điểm đến của các tổ chức tài chính quốc tế lớn

Hôm qua (20.7), tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã diễn ra lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam do Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chỉ đạo Bộ Tài chính cùng các ban ngành và các cơ quan quản lý thị trường sớm hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách. Đồng thời, chủ động hội nhập với TTCK và thị trường tài chính quốc tế để tiệm cận với các thông lệ và chuẩn mực tốt nhất, phấn đấu sớm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đưa TTCK Việt Nam thành điểm đến uy tín của các tổ chức tài chính quốc tế lớn.
Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Bằng khen của Chính phủ cho Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Mai Phương 

Chính phủ đã đánh giá 2 lần dự án Cần Giờ

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng lưu ý và chỉ đạo TP cần chú ý phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế đô thị, nhất là các huyện, nơi có nhu cầu phát triển rất lớn; đặc biệt cần có quy hoạch phát triển hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch phù hợp, xây dựng nhà ở để giải quyết nhu cầu bức bách của người dân.
“Về Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (H.Cần Giờ), Thường vụ (Thường vụ Thành ủy TP.HCM - PV) đã rất tâm huyết, Chính phủ phải họp 2 lần để xem xét các yếu tố về môi trường nhằm giải quyết vấn đề này, không thể để nó mãi là bãi hoang hóa”, Thủ tướng khẳng định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.