Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho doanh nghiệp

19/05/2014 03:25 GMT+7

Hôm qua 18.5, Bộ Công an cho biết thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an ninh, trật tự, kiên quyết không để xảy ra việc lợi dụng biểu tình để gây rối, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các phương án, kế hoạch ngăn chặn hoạt động biểu tình gây rối an ninh, trật tự.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho doanh nghiệp
Công nhân Công ty TNHH Freetrend (KCX Linh Trung 2, Thủ Đức) trở lại làm việc - Ảnh: Đức Tiến

Đồng thời phối hợp với lực lượng bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp (DN) đảm bảo an toàn tuyệt đối các khu công nghiệp (KCN), DN có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là DN Trung Quốc và Đài Loan.

Theo báo cáo ban đầu của công an các địa phương, nhất là ở các TP: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang... đến 11 giờ cùng ngày trên phạm vi toàn quốc, người dân đã chấp hành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, không xảy ra các hoạt động gây rối trật tự. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu chế xuất (KCX), KCN, các DN có vốn đầu tư nước ngoài... diễn ra bình thường.

Tiếp tục truy xét, xử lý hình sự người cầm đầu kích động

Cùng ngày, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, đã phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình TP.HCM về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các nhà đầu tư sau sự số xảy ra ở một số KCX - KCN vừa qua.

Thiếu tướng Minh cho biết sáng 18.5 vẫn có một ít, khoảng 20 người cố gắng kích động biểu tình ở khu vực trung tâm TP, và thậm chí họ đã trưng cờ của chế độ cũ.

Ông Minh cho biết thêm sau sự việc quá khích, gây rối xảy ra vào trưa 13.5 và ngày 14.5 vừa qua, Công an TP có giữ 136 người, hiện đã áp dụng biện pháp tố tụng ra lệnh tạm giữ sau khi bắt quả tang đối với 23 người, sẽ đưa ra xét xử trong vòng 1 tháng tới. Qua kiểm tra một số khu nhà trọ, công an cũng đã thu giữ được rất nhiều tài sản là thành phẩm, sản phẩm của DN bị chiếm đoạt, chủ yếu là chiếm đoạt ở Dĩ An (Bình Dương) rồi đưa về các nhà trọ ở Thủ Đức (TP.HCM) và đang tiếp tục xử lý. Công an TP đang bố trí lực lượng ở các KCN, tối thiểu ít nhất là có một đại đội cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ tại chỗ.

“Tôi chắc chắn rằng sự việc sẽ không dừng lại ở đây vì hiện nay trong số những người bị xử lý hình sự, chúng tôi đánh giá rằng chỉ là những người trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đằng sau đó còn có những người xúi giục, kích động từ trưa 13.5 rồi họ đã rút ra khỏi hiện trường mà hiện chưa bắt giữ được. Công an TP cũng đã có báo cáo gửi Bộ Công an là sẽ tiếp tục truy xét, tìm cho ra để xử lý hình sự ai là người cầm đầu gây ra kích động. Những người đó (chủ mưu lôi kéo, kích động) sẽ bị xử lý rất nặng và nghiêm khắc. Những người bị lôi kéo, kích động mà thành khẩn thì Công an TP sẽ thực hiện chính sách khoan hồng”, thiếu tướng Minh nói.

Hà Tĩnh khởi tố 16 bị can

Liên quan đến vụ gây rối tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng vào chiều tối và đêm 14.5, hôm qua, Công an Hà Tĩnh đã bắt giữ thêm 4 người, nâng tổng số người bị bắt giữ lên 80 người. Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 14 người (quê Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản và 2 người khác (Nguyễn Văn Toại, 26 tuổi, ngụ Hải Dương; Nguyễn Văn Toàn, 30 tuổi, ngụ Nam Định) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

 
“Tôi xin trả lại và thành thật xin lỗi”

Đó là nội dung của tờ giấy được dán kỹ càng trên chiếc bao tải chứa đầy khung nhôm xe đạp được mang trao trả cho Công an P.Bình Hòa (TX.Thuận An, Bình Dương). Trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng công an P.Bình Hòa, cho biết vào đêm 13 và rạng sáng 14.5, lực lượng công an, dân quân P.Bình Hòa đã tuần tra bắt giữ 27 vụ với 41 đối tượng có hành vi trộm cắp, hôi của. Tang vật Công an P.Bình Hòa thu giữ được là 1 két sắt (chưa kiểm tra bên trong), 6 máy may, 6 máy tính, 2 nhẫn vàng, 1 máy biến điện, 26 xe máy... Từ 14.5 đến nay, công an và chính quyền P.Bình Hòa đã vận động người dân giao nộp thêm 51 xe đạp, 6.200 vành bánh xe các loại, 14 máy may, 7 CPU máy tính... Trung tá Chót cho biết người dân trả lại tài sản, giao nộp cho công an đều biết lỗi và xin được tha thứ. Công an P.An Phú (TX.Thuận An) và Công an P.Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) cho biết mỗi ngày thu giữ hàng ngàn đồ vật bị trộm cắp từ các công ty bị đập phá, đốt cháy.

Đỗ Trường

Tình hình an ninh trật tự tại KKT Vũng Áng từ ngày 15.5 đến nay đã được bảo đảm. Mọi hoạt động ở các công trường của Formosa đã trở lại bình thường. Công an, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực này. Hôm qua, 161 người lao động Trung Quốc bị thương và xây xát nhẹ trong vụ xô xát được điều trị ở hai bệnh viện ở Hà Tĩnh đã ổn định sức khỏe và xuất viện để về nước theo nguyện vọng của họ. Trước khi ra viện, những người này đã cám ơn và viết thư bày tỏ lòng biết ơn sự tận tình chữa trị, chăm sóc của các y, bác sĩ và các sinh viên tình nguyện đã giúp đỡ họ trong những ngày qua.

Đồng Nai khởi tố 29 bị can gây rối và trộm cắp tài sản

Chiều 18.5, thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết tính đến chiều cùng ngày, công an tỉnh đang tạm giữ 318 đối tượng, trong đó, đã khởi tố 29 bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, Viện KSND các cấp đã gia hạn tạm giữ hình sự 289 đối tượng để tiếp tục xác minh, sàng lọc. Theo thượng tá Đạt, hầu hết các đối tượng bị tạm giữ là lao động tự do bên ngoài, trong đó có một số đối tượng từ địa phương khác đến. Các đối tượng này đã lợi dụng hoạt động biểu tình của công nhân để gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản của các công ty, DN tại các KCN Tam Phước, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Amata. Thượng tá Đạt cho biết thêm, Công an tỉnh đã huy động lực lượng phối hợp với lực lượng tăng cường của Bộ Công an nên từ ngày 15.5 đến nay tình hình an ninh trật tự, đặc biệt các KCN trên địa bàn đã ổn định, các DN đã trở lại sản xuất, kinh doanh bình thường.

Nguyễn Khánh - K.Hoan - Nguyên Dũng

100% DN ở TP.HCM hoạt động sản xuất trở lại

Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM, cho biết đến ngày 14.5 đã có 60% DN ở các KCX - KCN trở lại hoạt động bình thường. Đến 16.5, có 99% DN và theo thông tin mới nhất, đến ngày 19.5 tất cả 100% DN sẽ hoạt động sản xuất trở lại.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết để củng cố niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, lãnh đạo TP cũng đã kịp thời gặp gỡ các hiệp hội DN nước ngoài, các lãnh sự quán, gặp riêng từng DN ghi nhận tổn thất cũng như nắm bắt nguyện vọng của họ để TP có các biện pháp tiếp theo.

Thanh Tùng - Đình Phú - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.