Đắk Lắk: Thêm một voi nhà chết, số cá thể voi trên đà giảm

06/04/2021 09:34 GMT+7

Một cá thể voi cái ở Đắk Lắk chết do già yếu. Hiện số lượng voi nhà trên địa bàn tỉnh này còn rất ít, nhiều voi không còn khả năng sinh sản.

 
Sáng 6.4, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, cho biết đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức chôn cất một cá thể voi nhà tên H'Non khoảng 70 tuổi vừa chết.
Theo ông Luân, trước đây voi H’Non thuộc quản lý của một công ty du lịch trên địa bàn H.Buôn Đôn. Năm 2017, voi H’Non được Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk đưa về Vườn quốc gia Yók Đôn chăm sóc, không phải phục vụ khách du lịch nữa.
Ông Luân nhận định do voi H’Non già rụng hết răng, không thể tự ăn uống nên sức khỏe yếu dần. Một tuần trước, voi H’Non nằm một chỗ không thể di chuyển. Phía Trung tâm bảo tồn voi đã truyền nước để voi hồi phục sức khỏe nhưng không có hiệu quả.
Cũng theo ông Luân, sau khi voi H’Non chết, Trung tâm bảo tồn voi đã mời công an vào khám nghiệm và cho kết luận: voi chết do già yếu. “Đơn vị đã phối hợp cơ quan chức năng chôn cất voi ngay tại vị trí chết”, ông Luân nói.
Những năm gần đây, nhiều voi nhà ở các tỉnh Tây nguyên chết do già yếu. Đắk Lắk là tỉnh có nhiều voi nhất trong vùng, theo thống kê vào những năm 1980 có gần 500 con voi nhưng đến nay chỉ còn 41 con; trong đó có 19 con trên 40 tuổi, không còn khả năng sinh sản.
Trước tình trạng quần thể voi nhà đang trên đà suy giảm, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã nhiều lần cho voi ghép đôi để sinh sản nhưng chưa thành công.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.