Đắk Lắk: Mời chuyên gia từ Nam Phi, Hà Lan để hỗ trợ cứu voi rừng bị thương

22/04/2020 11:18 GMT+7

Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk vừa có phương án cùng chuyên gia nước ngoài hỗ trợ để cứu hộ, điều trị vết thương tái phát của một voi rừng bị thương.

Ngày 22.4, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, cho biết UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt phương án cứu hộ một cá thể voi rừng hoang dã để can thiệp y tế, cứu chữa vết thương cho voi.
Cá thể voi này là một chú voi đực khoảng 11 tuổi, nặng khoảng 1,3 tấn, bị thương ở chân khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Luân, chú voi bị thương từng được Trung tâm bảo tồn voi cứu hộ một lần tại Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn hồi tháng 5.2013.
Thời điểm đó, do vướng bẫy thú, voi bị sứt một phần vòi và vết thương ở bàn chân phải phía trước. Sau khi cứu chữa, voi bình phục và được thả về tự nhiên. Qua theo dõi, sau khi thả vào rừng, voi không nhập đàn mà sống đơn độc, thường xuyên di chuyển đến khu vực nương rẫy để kiếm ăn gần vùng đệm của VQG Yók Đôn, thuộc địa bàn các xã phía tây H.Cư Jút (Đắk Nông).
Ông Luân cho biết thời gian gần đây, các cán bộ bảo tồn voi nhận thấy vết thương cũ ở bàn chân voi có dấu hiệu tái phát khiến voi đi lại khó khăn.
Theo phương án cứu hộ, voi bị thương sẽ được bắn thuốc mê và đưa về điều trị vết thương, dùng máy móc kiểm tra có dị vật (dây bẫy) còn nằm trong chân voi hay không để phẫu thuật chữa trị dứt điểm. Sau khi lành vết thương, voi sẽ được thả về lại với môi trường tự nhiên.
“Để hỗ trợ công tác cứu hộ, điều trị đối với voi rừng bị thương này, chúng tôi nhờ đến 2 chuyên gia về động vật hoang dã ở Nam Phi và Hà Lan. Hiện do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc nhập cảnh đối với người nước ngoài chậm lại, chúng tôi phải chờ đến khi có các chuyên gia sang thì sẽ thực hiện phương án cứu hộ”, ông Luân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.