Đắk Lắk: Lãnh án phạt nặng vì giả danh cục trưởng công an để lừa đảo

20/04/2021 15:27 GMT+7

Tâm giới thiệu mình mang hàm đại tá, giữ chức cục trưởng của Bộ Công an, “nổ” quen biết lãnh đạo nhiều bộ, ngành, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người nhẹ dạ muốn "chạy việc".

Ngày 20.4, tại Đắk Lắk, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đào Thanh Tâm (tên thường gọi là Hà Phương Tường Vân; 45 tuổi, trú tỉnh Bắc Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, tháng 1.2021, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đào Thanh Tâm 13 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Tâm làm đơn kháng cáo xin chuyển tội danh và giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án cấp sơ thẩm đối với Đào Thanh Tâm.
Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2018 - 2019, Tâm cư trú tại TP.HCM. Khi đi các nơi, gặp gỡ, tiếp xúc với người khác, Tâm thường sử dụng tên Hà Phương Tường Vân và tự giới thiệu mình là cán bộ công an mang hàm đại tá, hưởng lương thiếu tướng, giữ chức vụ Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, quyền Cục trưởng Cục Tình báo.
Tâm cũng tự khoe có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo ngành công an và các ngành khác, có thể giúp được nhiều người vào biên chế nhà nước, giải quyết các công việc liên quan đến pháp luật.
Từ đó, Tâm thực hiện 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng 533 triệu đồng của hai người dân tại Đắk Lắk và Hà Nội. Trước đó, vào tháng 12.2002, Tâm từng bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 16 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Như Thanh Niên đã thông tin, vào tháng 2.2020, đoàn công tác của Công an tỉnh Đắk Lắk đến làm việc tại H.Lắk (Đắk Lắk)
Lúc này, một người phụ nữ đi cùng Chủ tịch UBND H.Lắk đến chào hỏi đoàn công tác và tự giới thiệu mình là đại tá Hà Phương Tường Vân, quyền Cục trưởng Cục tình báo của Bộ Công an.
Qua truy vấn, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk (khi đó là đại tá Lê Văn Tuyến) phát hiện người phụ nữ này có dấu hiệu giả mạo cấp bậc, chức vụ, nên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh. Sau đó, công an làm rõ người phụ nữ này tên thật là Đào Thanh Tâm, nghề nghiệp kinh doanh.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã nhận đơn của nhiều người tố cáo Tâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.