Đắk Lắk: Huyện quy định bán xong nông sản, người dân phải cách ly tại nhà

17/09/2021 11:13 GMT+7

Sau 1 ngày “cấm buôn bán nông sản” khiến người dân lo lắng, H.Krông Búk (Đắk Lắk) ra văn bản mới cho phép mua bán nông sản trở lại nhưng kiểm soát chặt để phòng dịch Covid-19 .

Sáng 17.9, UBND H.Krông Búk (Đắk Lắk) cho biết đã ban hành công văn cho phép các cơ sở kinh doanh, buôn bán nông sản trên địa bàn hoạt động trở lại sau gần 1 ngày “cấm vận”.
Trong văn bản mới ban hành có hiệu lực từ 6 giờ hôm nay (17.9), UBND H.Krông Búk yêu cầu các hộ có nhu cầu bán nông sản đã ký hợp đồng với doanh nghiệp phải liên hệ với chính quyền địa phương, cung cấp các thông tin như: địa chỉ vườn, tên doanh nghiệp, tên thương lái thu mua, số lượng cần bán…
Đối với các hộ có nông sản cần bán nhưng chưa ký kết hợp đồng, chưa liên hệ được với thương lái, cơ sở thu mua… cần liên hệ với chính quyền địa phương cấp xã để được hỗ trợ. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở thu mua nông sản, UBND H.Krông Búk yêu cầu phải liên hệ UBND các xã để được hướng dẫn và cấp giấy thông hành. Ngoài việc đảm bảo quy định phòng chống dịch, các cá nhân tham gia thu mua nông sản chỉ được di chuyển theo đúng hành trình của giấy thông hành.
UBND các xã chỉ được cấp giấy thông hành cho các doanh nghiệp, cơ sở thu mua nông sản tối đa cho 5 người đến mua một vườn cây, với điều kiện họ có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ. Trên giấy thông hành phải ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ hộ gia đình đến mua, địa chỉ vườn cây, thời gian thu mua bao nhiêu ngày, biển số xe…
Sau khi thu hoạch bán xong nông sản, UBND các xã tiếp tục hướng dẫn người dân có tiếp xúc với các thương lái cách ly y tế tại nhà để theo dõi sức khỏe theo quy định.
Trước đó, vào tối 15.9, UBND H.Krông Búk ban hành văn bản tạm dừng hoạt động kinh doanh, mua bán nông sản trên địa bàn toàn huyện từ 6 giờ sáng 16.9 và tạm dừng việc cấp giấy cho người dân đi làm rẫy cho đến khi có thông báo mới.
Việc UBND H.Krông Búk ra văn bản siết chặt các quy định phòng chống dịch Covid-19 với các nội dung trên khiến người dân lo lắng vì hiện đang vào vụ thu hoạch sầu riêng.
Ông Phan Hoàng Lâm, Phó chủ tịch UBND H.Krông Búk cho biết, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 2.600 ha sầu riêng đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, H.Krông Búk có số ca nhiễm nhiều nhất ở Đắk Lắk. Đặc biệt, qua test nhanh trên địa bàn huyện phát hiện một số ca dương tính liên quan đến vựa thu mua sầu riêng tại TX.Buôn Hồ lân cận.
Do đó, tối 15.9, H.Krông Búk (Đắk Lắk) ban hành văn bản tạm dừng thu mua nông sản để bàn giải pháp kiểm soát dịch. Đến sáng 16.9, Huyện ủy, UBND H.Krông Búk mới tổ chức cuộc họp và đưa ra các giải pháp điều chỉnh để vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiêu thụ nông sản cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.