Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush

24/02/2018 18:44 GMT+7

Ngày 21 và 22.2, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã có chuyến thăm chính thức Norfolk, bang Virginia, trong đó có thăm Căn cứ Hải quân Norfolk và tàu sân bay USS George H.W.Bush.

Năm 2017, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ được đánh những dấu mốc quan trọng, như chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (5.2017), chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC của Tổng thống Donald Trump; sự phát triển về an ninh – quốc phòng trong đó có chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (8.2017) và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (1.2018).
Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác quốc phòng, nhất là trên các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh; tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo; cứu trợ thảm hoạ; an ninh, an toàn hàng hải; đào tạo nâng cao năng lực, cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc.

Thứ trưởng Hải quân Thomas Modly, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Murphy và các quan chức phía Hoa Kỳ khẳng định coi trọng quan hệ đối tác với Việt Nam, ASEAN và khu vực vì hoà bình và phát triển; tin tưởng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng sẽ tiếp tục được tăng cường và mở rộng cả về song phương và đa phương.
Ông Modly đặc biệt đánh giá cao chuyến thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush của Đại sứ Việt Nam, coi đây là một sự kiện thể hiện rõ rệt sự phát triển chung giữa quan hệ hai nước, trong đó có hợp tác quốc phòng.
Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó có chuyến thăm của tàu sân bay Hoa Kỳ tới Việt Nam, không chỉ thể hiện sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện hai nước, mà còn thể hiện nỗ lực của hai nước trong việc tham gia vào nỗ lực chung của khu vực duy trì hoà bình, phát triển và tôn trọng luật pháp quốc tế, cũng như tham gia vào các hoạt động cứu trợ, nhân đạo chung.
Tiếp theo chuyến thăm tại Norfolk, ngày 22.2, Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đến thăm và nói chuyện tại Đại học Old Dominion (ODU) về quan hệ hai nước và các chương trình hợp tác giữa ODU với các đối tác tại Việt Nam. Đại học Old Dominion được thành lập năm 1930, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và hiện là đại học lớn nhất của bang Virginia.
Tàu USS George H.W. Bush là tàu sân bay thứ 10 thuộc lớp Nimitz, được đặt theo tên Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ. Vào lúc cao điểm, trên tàu có 5000 binh lính và thuỷ thủ đoàn, mang theo khoảng 90 máy bay cánh cố định và trực thăng. Căn cứ Hải quân Norfolk là căn cứ chính của các lực lượng hải quân Hoa Kỳ tại Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Đây là quân cảng lớn nhất thế giới với 75 tàu chiến, 134 máy bay chiến đấu đóng quân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.