Đại sứ Hàn Quốc: Cần tránh mọi hành động làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
31/10/2019 18:10 GMT+7

Cho biết đến 90% năng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc đi qua Biển Đông, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan thông tin, Hàn Quốc rất quan ngại và theo dõi sát sao những diễn biến trên Biển Đông .

Trao đổi với báo chí Việt Nam chiều 31.10, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan đã chia sẻ lập trường của Chính phủ Hàn Quốc về vấn đề Biển Đông.
“Hiện ở khu vực Đông Á có những vấn đề nổi cộm cũng là mối quan tâm chung. Ở Đông Bắc Á là vấn đề hạt nhân của bán đảo Triều Tiên và Đông Nam Á là vấn đề Biển Đông. Tôi hy vọng với 2 vấn đề này, các bên có liên quan sẽ cùng tìm kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết ổn thỏa, góp phần tìm ra con đường đảm bảo hòa bình, thịnh vượng trong khu vực Đông Á”, Đại sứ Park Noh Wan nói.
Ông Park Noh Wan cũng nhấn mạnh, Biển Đông là một tuyến hàng hải quốc tế rất quan trọng với hơn 45% hàng hóa thế giới đi qua đây. Khu vực này cũng đóng vai trò là một điểm trung chuyển trên biển.
“Khoảng 90% nguồn năng lượng của Hàn Quốc nhập khẩu ở nước ngoài về đi qua Biển Đông. Bởi vậy, Hàn Quốc đã bày tỏ lập trường ủng hộ trật tự hàng hải dựa trên pháp luật và chúng tôi cũng đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến trên Biển Đông”, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh.
Ông Park Noh Wan bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng các bên có liên quan sẽ cùng giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), qua đó đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định và đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông”.
Tân Đại sứ cũng bày tỏ kỳ vọng thông qua đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), ASEAN và Trung Quốc sẽ có đàm phán thực chất để ký kết một COC đóng góp cho việc duy trì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực.
Bình luận về hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam suốt gần 4 tháng của tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 và nhóm tàu hộ tống, Đại sứ Park Noh Wan một lần nữa cho biết Hàn Quốc cũng rất quan ngại về tình hình Biển Đông thời gian gần đây và theo dõi sát sao những diễn biến trên biển. "Tôi cho rằng cần phải tránh mọi hành động làm leo thang căng thẳng và làm xấu tình hình trên Biển Đông”, ông  Park Noh Wan nói.
Bên cạnh đó, Đại sứ cũng nhắc lại mong muốn ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục thông qua đàm phán thực chất để ký kết một COC đảm bảo phù hợp với luật pháp quốc tế và đảm bảo quyền và lợi ích của các quốc gia.
Việt Nam là đối tác hợp tác trung tâm và quan trọng nhất của chính sách hướng Nam mới
Trả lời câu hỏi về vai trò và vị thế của Việt Nam trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, tân Đại sứ Park Noh Wan cho biết, Việt Nam đóng vai trò là đối tác hợp tác trung tâm và quan trọng nhất của chính sách hướng Nam mới.
“Hiện chính quyền Tổng thống Moon Jae In tập trung vào 2 chính sách ngoại giao chính: chính sách hướng Bắc mới và chính sách hướng Nam mới. Chính sách hướng Bắc mới tập trung vào tăng cường hợp tác với các nước phương Bắc như Trung Quốc, Nga và các nước Trung Phi.
Chính sách hướng Nam mới tập trung tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN và Ấn Độ. Trong số các nước thành viên ASEAN, Việt Nam là đối tác số 1 của Hàn Quốc về đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân”, Đại sứ nói và cho biết thêm: “Mục tiêu của chính sách hướng Nam mới là xây dựng một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng, lấy con người là trung tâm. Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để hiện thực hóa chính sách hướng Nam mới”, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.